x close

รวันดา เร่งส่งเสริมดอกไพรีทรัมเป็นพืชเศรษฐกิจ ใช้ฆ่าแมลงได้







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก phys.org

          รวันดา เร่งส่งเสริมดอกไพรีทรัม ให้เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ เพราะสามารถสกัดเป็นยาฆ่าแมลงที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้

          วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า ประเทศรวันดา เตรียมเร่งส่งเสริมดอกไพรีทรัม ซึ่งสามารถนำมาผลิตเป็นยาฆ่าแมลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้  เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ สร้างแหล่งรายได้ที่สำคัญให้กับเกษตรกรในประเทศนอกเหนือจากการส่งออกกาแฟและใบชา

          ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ อย่างเคนย่า หรือแทนซาเนีย ได้เป็นผู้ผลิตและส่งออกดอกไพรีทรัมมาก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดรวันดาก็กำลังเร่งส่งเสริมให้มีการฟื้นฟูการเพาะปลูกพืชชนิดนี้ในประเทศ ซึ่งมีสภาพอากาศที่เอื้อต่อการปลูกดอกไพรีทรัม โดยในขณะนี้สามารถพบการปลูกไพรีทรัมได้บริเวณเชิงเขาไวรุนกา สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของรวันดา ที่มีกอริลล่าอาศัยอยู่ 

          สำหรับดอกไพรีทรัม เป็นที่รู้จักครั้งแรกของชาวรวันดาในช่วงล่าอาณานิคมปี 1936 ก่อนที่ต่อมา ทั้งการเพาะปลูกดอกไพรีทรัม รวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศได้ถูกละทิ้งไปในช่วงของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ตอนปี 1994 ที่มีผู้เสียชีวิตร่วม 8 แสนคน จนกระทั่งในขณะนี้ รวันดากำลังเร่งส่งเสริมให้เร่งฟื้นฟูการเพาะปลูกพืชชนิดนี้่ขึ้นมาอีกครั้ง ในฐานะพืชเศรษฐกิจของประเทศ

          ด้าน เจอโรม มูเรรามานาซี ผู้จัดการฝ่ายผลิตที่บริษัท รวันดา ไพรีทรัม คอมปานี เปิดเผยว่า รวันดาตัดสินใจที่จะสนับสนุนให้ดอกไพรีทรัมกลายมาเป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อจะได้สร้างแหล่งรายได้เพิ่มเติมแก่เกษตรกร และสร้างรายได้จากอัตราการแลกเปลี่ยนอื่น ๆ นอกจากนี้ ท่ามกลางกระแสโลกที่มีสำนึกในการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมมาขึ้น รวันดาจึงคว้าโอกาสที่จะพัฒนายาฆ่าแมลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้มา โดยตอนนี้ ดอกไพรีทรัมถูกส่งออกไปยังสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย ขณะที่บางส่วนถูกขายให้กับบริษัทในท้องถิ่น เพื่อนำมาผลิตเป็นยาฆ่าแมลงแบบอินทรีย์ ซึ่งสามารถใช้ฆ่าแมลงได้หลากหลายชนิดโดยไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสารอินทรีย์จะถูกทำลายอย่างรวดเร็วโดยรังสีอัลตราไวโอเลต






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวันดา เร่งส่งเสริมดอกไพรีทรัมเป็นพืชเศรษฐกิจ ใช้ฆ่าแมลงได้ โพสต์เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 08:21:13 5,765 อ่าน
TOP