x close

ศิลปินมะกันทำอึ้ง เอาหุ่นคนเดินละเมอเสมือนจริงจัดแสดงกลางหิมะ

หุ่นคนเดินละเมอ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @ali_rondeau

          ศิลปินอเมริกันทำอึ้ง เอาหุ่นคนเดินละเมอเสมือนจริงจัดแสดงกลางหิมะ สร้างความหวาดกลัวและความรู้สึกไม่ปลอดภัยกับนักศึกษา ขณะที่พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงระบุ การจัดแสดงหุ่นคนละเมอนี้บรรลุวัตถุประสงค์แล้ว

          วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า ศิลปินชาวอเมริกันทำเอานักศึกษาหญิงทั้งวิทยาลัยเวลส์ลีย์ถึงกับอึ้ง เมื่อเขานำเอาหุ่นคนเดินละเมอเสมือนจริงที่เกือบจะเปลือย มาจัดแสดงไว้กลางหิมะ สร้างความหวาดกลัวให้แก่เหล่านักศึกษาเป็นอย่างมาก จนนักศึกษาหลายรายได้รวมตัวกันเพื่อลงชื่อยื่นคำร้องออนไลน์เพื่อขอให้พิพิธภัณฑ์เดวิสของวิทยาลัย นำหุ่นคนเดินละเมอดังกล่าวออกไปจากที่สาธารณะ

          สำหรับรูปปั้นคนเดินละเมอที่มีลักษณะเป็นรูปปั้นผู้ชาย ยืนหลับตา ชูแขนออกไป 2 ข้าง และสวมกางเกงในเพียงตัวเดียวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดแสดงในนิทรรศการของศิลปิน โทนี่ มาเทลลิ ในพิพิธภัณฑ์เดวิส อย่างไรก็ตามหลังจากที่รูปปั้นดังกล่าวได้ถูกนำมาจัดแสดงไว้นอกพิพิธภัณฑ์ ทางพิพิธภัณฑ์ก็ได้รับคำร้องจากนักเรียนกว่า 270 คน

          โดย โจว มาคิด หนึ่งในผู้ยื่นคำร้องระบุว่า รูปปั้นคนเดินละเมอนี่เป็นแหล่งที่มาของความเข้าใจ ความกลัว และก่อให้เกิดความรู้สึกแย่ต่อนักเรียนที่มีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศ ในขณะที่มันอาจสร้างความขบขัน หรือกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความคิดบางอย่าง แต่รูปปั้นนี้ได้กลายมาเป็นแหล่งที่มาของความเครียดแก่นักศึกษาจำนวนมากของวิทยาลัยเวลส์ลีย์แล้ว

          ด้านผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ ลีซ่า ฟิสช์แมน ได้เขียนลงในเว็บไซต์ของวิทยาลัยและบนเว็บไซต์คำร้องว่า ประติมากรรมดังกล่าวได้บรรลุจุดมุ่งหมายที่เราต้องการกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายกันแล้ว และที่เรานำหุ่นคนเดินละเมอมาวางบนริมถนน ด้านนอกพิพิธภัณฑ์ เพื่อเชื่อมต่อนิทรรศการจากภายในพิพิธภัณฑ์ ออกมาสู่โลกด้านนอกภายในวิทยาลัย

          "ฉันรักความคิดของศิลปะที่หลบหนีออกมาจากพิพิธภัณฑ์ และเส้นแบ่งระหว่างสิ่งที่เราคาดหวังให้อยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ (ศิลปะ) และสิ่งที่เราคาดหวังให้อยู่ด้านนอกน (ชีวิต)" ลีซ่า ฟิสช์แมน ระบุ


          และนั่นทำให้โจวเผยว่า ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ไม่ได้ตอบสนองต่อความจริงว่ามันทำให้นักเรียนในวิทยาเขตรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม พวกเธอรู้สึกจริง ๆ ว่าส่วนหนึ่งของศิลปะนี้ทำให้นักศึกษารู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ล้ำเส้นเกินไป


หุ่นคนเดินละเมอ

หุ่นคนเดินละเมอ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิลปินมะกันทำอึ้ง เอาหุ่นคนเดินละเมอเสมือนจริงจัดแสดงกลางหิมะ อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:02:36 18,979 อ่าน
TOP