x close

กงสุล แจ้ง เปิดศูนย์ชั่วคราวรับทำพาสปอร์ต ที่ศูนย์สิริกิติ์ 10 ก.พ.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กรมการกงสุล แจ้ง งดบริการทำพาสปอร์ต 8 ก.พ. นี้ เพื่อทดสอบระบบออนไลน์ หลังเจรจาม็อบขอเข้าไปเปิดระบบที่ศูนย์ราชการฯ พร้อมเปิดศูนย์บริการชั่วคราวรองรับประชาชนที่จะทำพาสปอร์ต ที่ศูนย์สิริกิติ์ ตั้งแต่ 10 ก.พ. นี้ รองรับได้วันละ 600 คน

          สืบเนื่องจาก กลุ่ม กปปส. ตั้งเวทีปักหลักชุมนุมที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ มานานเกือบหนึ่งเดือน เป็นเหตุให้สถานที่ราชการต้องถูกปิดไปโดยปริยาย รวมทั้งสำนักงานหนังสือเดินทางในศูนย์ราชการฯ ที่ประชาชนไม่สามารถเข้าไปใช้บริการได้ จนมีผู้ตกค้างเป็นจำนวนมาก และต้องไปเข้าคิวยาวรอทำหนังสือเดินทางตามสำนักงานย่อยนั้น

          เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาเรื่องนี้ว่า กรมการกงสุลได้หารือและทำข้อตกลงกับกลุ่ม กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะ แล้วว่า จะขอให้เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคเข้าไปเปิดระบบคำร้องอัตโนมัติ หรือระบบออนไลน์ของหนังสือเดินทางในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายรับคำร้องอัตโนมัติทั่วประเทศและทั่วโลก และจะขอเวลาทดสอบระบบในวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ ดังนั้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ กรมการกงสุลจะของดการให้บริการทำหนังสือเดินทางชั่วคราว

          อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวต่อว่า หากระบบเชื่อมโยงกันได้แล้ว จะสามารถออกหนังสือเดินทางได้วันละประมาณ 7,000 เล่ม จากปกติตอนนี้ระบบยังไม่ได้เชื่อมโยงกันจึงรองรับได้เพียงวันละ 3,650 เล่มเท่านั้น การเปิดระบบเชื่อมโยงจะทำให้บริการประชาชนได้มากขึ้น เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนโดยเฉลี่ย

          อย่างไรก็ตาม แม้จะเปิดระบบดังกล่าวเพื่อรับคำร้องหนังสือเดินทางได้ทั่วประเทศแล้ว แต่อธิบดีกรมการกงสุล ก็ชี้แจงว่า ยังมีอยู่บางจุดที่แม้จะเปิดระบบก็ยังไม่สามารถรับคำร้องได้ คือที่อาคารกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ, ศูนย์ที่กระทรวงแรงงาน, สำนักงานหนังสือเดินทาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดภูเก็ต จึงขอให้ประชาชนเดินทางไปใช้บริการที่จุดอื่น ๆ ก่อน ซึ่งในส่วนของกรุงเทพฯ นั้น จะเปิดศูนย์บริการชั่วคราวที่ห้องโลตัส ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป เวลา 08.30-15.30 น. โดยสามารถรองรับได้วันละ 600 ราย

          ทั้งนี้ นายธงชัย ยังขอความร่วมมือจากประชาชนด้วยว่า หากยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเดินทาง หรือมีกำหนดเดินทางตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป ขอให้ชะลอการขอหนังสือเดินทางไว้ก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ให้บริการแก่ผู้มีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กงสุล แจ้ง เปิดศูนย์ชั่วคราวรับทำพาสปอร์ต ที่ศูนย์สิริกิติ์ 10 ก.พ. โพสต์เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:26:35 7,935 อ่าน
TOP