x close

อดีตผู้นำญี่ปุ่น รับญี่ปุ่นทำผิดมหันต์ บำเรอกามช่วงสงครามโลก

โทมิอิชิ มุรายามะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก YONHAP / AFP

          โทมิอิชิ มุรายามะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผย ญี่ปุ่นได้กระทำความผิดที่สุดจะบรรยาย ในการบังคับผู้หญิงมาเป็นทาสบำเรอกามแก่ทหารญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลก

          วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักข่าวซินหัว มีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า นายโทมิอิชิ มุรายามะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น วัย 89 ปี เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้กระทำความผิดที่สุดแสนจะบรรยายด้วยการบังคับผู้หญิงชาวเกาหลีใต้และประเทศต่าง  ๆ ให้เป็นทาสบำเรอกามของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมทั้งระบุว่าในขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะต้องแก้ไขประเด็นดังกล่าว

          นายมุรายามะยังระบุว่า แม้ว่าชาวญี่ปุ่นบางรายจะมองว่าประเด็นเรื่องการบำเรอกามในอดีตจะเป็นเรื่องเหลวใหล แต่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ตระหนักดีถึงเรื่องความผิดพลาดที่ทหารญี่ปุ่นได้กระทำลงไปในอดีต และหวังว่าชาวเกาหลีใต้จะเข้าใจพวกเขาเช่นกัน

          ทั้งนี้ นายมุรายามะ เป็นผู้นำชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ออกมากล่าวคำขอโทษ สำหรับการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านและการสังหารโหดที่เกิดจากน้ำมือของทหารญี่ปุ่นในช่วงส่งครามโลกครั้งที่ 2 ภายใต้คำแถลงการณ์ซึ่งถูกเรียกว่า คำแถลงการณ์ของมุรายามะ ในสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2538 อีกทั้งนายมุรายามะยังเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่ได้พบกับสตรีชาวเกาหลีใต้ 3 รายซึ่งเคยตกเป็นเหยื่อการทารุณกรรมทางเพศในอดีต ภายในงานนิทรรศการซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของอาคารรัฐสภา ระหว่างการมาเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 วันตามคำเชิญของพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่ประธานาธิบดีปาร์กกึนเฮ ผู้นำเกาหลีใต้ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า เธอจะไม่ร่วมประชุมสุดยอดกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น จนกว่านายอาเบะจะดำเนินการแก้ไขปัญหาความคับแค้นใจทางประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตผู้นำญี่ปุ่น รับญี่ปุ่นทำผิดมหันต์ บำเรอกามช่วงสงครามโลก อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 09:49:20 43,531 อ่าน
TOP