x close

วิหารคาร์นีมาทา สวรรค์ของหนูกว่า 20,000 ตัวในอินเดีย

Karni mata Temple

Karni mata Temple

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก anoopnegiphotography

          สำหรับใครหลาย ๆ คน "หนู" เป็นสัตว์พาหะนำโรคที่ต้องหลีกเลี่ยง หากพบเห็นที่ไหนเป็นต้องเผ่นให้ไกล หรือถ้าพบว่ามีหนูอยู่ร่วมชายคาก็ต้องรีบกำจัด แต่สำหรับที่วิหารคาร์นีมาทา (Karni mata Temple) รัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย การทำร้ายหนูที่นี่นับเป็นบาปอย่างร้ายแรง เพราะชาวอินเดียเชื่อกันว่าหนูเหล่านี้คือลูกหลานของเทพเจ้า ไม่เพียงห้ามทำร้ายเท่านั้น แต่ยังเลี้ยงดูปูเสื่อด้วยอาหารอย่างดี จนที่นี่กลายเป็นสวรรค์ของบรรดาหนูสีเทาดำกว่า 20,000 ตัว และเป็นอีกสถานที่หนึ่งของอินเดียที่น่าไปเยี่ยมชม .. ถ้าคุณไม่กลัวหนู

          วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานสถานที่ท่องเที่ยวแปลก ๆ ของอินเดีย นั่นคือ วัดเทพเจ้าหนู หรือ วิหารคาร์นีมาทา สถานที่ซึ่งคนกลัวหนูไม่ควรย่างกรายเข้ามาใกล้ เพราะ​ที่นี่​เป็นแหล่งรวบรวมหนูเอาไว้เรือนหมื่น ชาวอินเดียเชื่อว่าหนูเหล่านี้คือลูกหลานของเจ้าแม่คาร์นีมาทา มันจึงเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ไปโดยปริยาย ไม่เพียงเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดีด้วยข้าวสาร เมล็ดธัญพืช และน้ำนม ผู้มาเคารพสักการะที่มีจิตศรัทธาบางราย ยังนำขนมที่เหลือจากการป้อนหนูขึ้นมากินต่อ โดยเชื่อว่าเป็นอาหารศักดิ์สิทธิ์ที่จะนำโชคมาให้ นอกจากนี้ยังมีการปกป้องมันจากสัตว์ผู้ล่า ด้วยการทำตาข่ายกันนกบินเข้ามาอีกด้วย

          การทำร้ายหนูที่วิหารแห่งนี้นับเป็นเรื่องต้องห้าม นักท่องเที่ยวทุกคนจะได้รับการกำชับให้เดินอย่างระมัดระวัง ห้ามเตะหรือเหยียบหนูที่นี่เป็นอันขาด ใครที่พลาดไปเหยียบเข้าจะถือเป็นบาปติดตัว และต้องไถ่บาปด้วยการซื้อรูปปั้นหนูที่ทำจากเงินหรือทอง มาขอโทษบูชา

          หนูส่วนใหญ่ของที่นี่มีสีน้ำตาลดำ แต่ชาวบ้านเชื่อกันว่า หนูที่มีขนสีขาวจะนำโชคและพรจากเจ้าแม่มาให้ สวิตา ชาร์มา ผู้มาเคารพสักการะเจ้าแม่คาร์นีมาทา บอกว่า เธอรู้สึกโชคดีจริง ๆ ที่เคยพบหนูสีขาวที่วิหารแห่งนี้แล้ว

          อย่างไรก็ดี แม้วิหารคาร์นีมาทาจะมีหนูมากมายเรือนหมื่น แต่ที่นี่ก็ไม่เคยเกิดโรคระบาดขึ้นเลยสักครั้ง จะเป็นเพราะพวกมันได้กลายเป็นหนูเลี้ยงที่ไม่ต้องไปคุ้ยหาเศษขยะสกปรกกิน หรือเป็นเพราะความศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าผู้คุ้มครองลูกหลานหนูทั้งหลายเหล่านี้ ก็สุดแท้จะทราบได้ 

Karni mata Temple

Karni mata Temple

Karni mata Temple

Karni mata Temple




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิหารคาร์นีมาทา สวรรค์ของหนูกว่า 20,000 ตัวในอินเดีย อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18:48:12 30,114 อ่าน
TOP