คู่เกย์จัดพิธีแต่งงานอย่างเปิดเผย คู่แรกของพม่า



คู่เกย์จัดพิธีแต่งงานอย่างเปิดเผย คู่แรกของพม่า

คู่เกย์จัดพิธีแต่งงานอย่างเปิดเผย คู่แรกของพม่า



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คู่เกย์ เข้าพิธีแต่งงานอย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรกของพม่า จัดพิธีพื้นเมืองในโรงแรมที่ย่างกุ้ง จนกลายมาเป็นข่าวใหญ่ของพม่า

          วันที่ 3 มีนาคม 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานจากนครย่างกุ้ง ประเทศพม่า ระบุว่า คู่รักชายรักชายได้จัดงานแต่งงานขึ้นอย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรกของพม่า โดยเจ้าบ่าวทั้ง 2 คนคือ นายตินโกโก อายุ 38 และ นายเมียวมินฮเตย์ อายุ 28 ซึ่งอยู่ในชุดพื้นเมืองได้จัดงานขึ้นตามประเพณีร่วมกัน ที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง ท่ามกลางแขก 200 คน และนักข่าวท้องถิ่นบางส่วน

          แม้ว่าการแต่งงานในครั้งนี้จะไม่ได้มีกฎหมายมารองรับ แต่คู่รักที่คบหาและอยู่กินกันมานาน 10 ปีแล้ว ก็เลือกที่จะเข้าพิธีแต่งงานตามประเพณีในวันครบรอบ ​ความสัมพันธ์​ 10 ปีของพวกเขา เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา โดยทั้งคู่ได้เดินเข้ามาภายในห้องพิธีพร้อมกับขบวนแห่ โดยมีเพื่อนเจ้าบ่าว 6 คนรออยู่ด้านหน้า จากนั้นเจ้าบ่าวที่สวมชุดพื้นเมือง คล้องมาลัยมะลิ ก็ได้สวมแหวน ตัดเค้กแต่งงานรูปหัวใจสีแดงและแลกจุมพิตกัน ท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้เข้าร่วมงาน

          "ครอบครัวของผมยอมรับได้ และผมก็ยินดีที่พวกท่านเข้าใจ แต่เขาต้องผ่านอุปสรรคมามากมายจากครอบครัวของเขา" ตินโกโก วัย 38 ปี กล่าวคำสุนทรพจน์ถึงคนรักของเขา ขณะที่เมียวมินฮเตย์ก็ได้กล่าวว่า "เราทั้งคู่พยายามทำให้งานวันนี้เป็นจริงขึ้นมา ผมพูดอะไรไม่ออก ผมมีความสุขมากจริง ๆ "

          ในตอนแรกคู่รักที่ทำงานอยู่ในกลุ่มสิทธิมนุษยชนนี้ตัดสินใจเปิดเผยเรื่องการแต่งงานของพวกเขาต่อสื่อท้องถิ่น แต่ไม่ได้เผยสถานที่จัดงานเพราะกลัวว่าจะถูกคัดค้าน แต่นักข่าวบางส่วนก็สามารถเข้าร่วมงานและถ่ายภาพทั้งคู่มาได้ และได้นำเรื่องของพวกเขามาลงข่าวหน้าหนึ่งในวันรุ่งขึ้น (3 มีนาคม) จนกลายมาเป็นข่าวใหญ่ที่เป็นที่ฮือฮาในพม่า

          ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันนี้ถือเป็นเรื่องผิดตามประมวลกฎหมายอาญาของพม่า อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกฎหมายที่ไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัดนี้ได้ทำให้มีนักเคลื่อนไหวออกมาร้องเรียนถึงการถูกคุกคามและการเลือกปฏิบัติมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม กฎข้อห้ามเรื่องรักร่วมเพศของพม่าเพิ่งจะได้รับการผ่อนปรนเมื่อราว 3 ปีที่ผ่านมา 










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คู่เกย์จัดพิธีแต่งงานอย่างเปิดเผย คู่แรกของพม่า อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2557 เวลา 17:59:15 22,105 อ่าน
TOP
x close