x close

เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ขาดการติดต่อ ล่าสุดพบคราบน้ำมันในทะเลจีนใต้





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก malaysiaairlines.com, MARK RALSTON / AFP

          เครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุม ยังไม่ทราบชะตากรรม 239 ชีวิต ส่วนทางการมาเลเซียยังไม่ยืนยัน แต่นิวยอร์ก ไทม์ รายงานว่า พบคราบน้ำมันบริเวณทะเลจีนใต้

          เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ที่มีกำหนดเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียไปที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้ขาดการติดต่อเมื่อเวลา 02.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งบนเครื่องบินลำนั้นมีผู้โดยสารกว่า 239 คน

          ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น มาเลเซียแอร์ไลน์ ได้ออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ malaysiaairlines.com ระบุว่า ขณะนี้ ยังไม่พบเครื่องบินลำดังกล่าว แต่คาดว่าเครื่องน่าจะลงจอดที่เขตหนานหมิง เมืองกุ้ยหยาง ประเทศจีน

         ทั้งนี้ มาเลเซียแอร์ไลน์ ได้ระบุในแถลงการณ์ว่า เรียนท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีทุกท่าน เรามีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับข่าวที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน MH370  มาเลเซียแอร์ไลน์ขอยืนยันว่า ไฟล์ท MH370  ได้ขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบินซูบัง แอร์ เมื่อเวลา 02.40 น. วันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า เครื่องบินลำนี้อาจจะลงจอดที่เขตหนานหมิง เมืองกุ้ยหยาง ประเทศจีน ในขณะนี้ เรากำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงของรายงานนี้อยู่

         สำหรับ ไฟล์ท MH370  ปฏิบัติการโดยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 กำหนดออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเวลา 00.41 น. จุดหมายปลายทางที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งเครื่องบินลำนี้ มีกำหนดลงจอดที่สนามบินปักกิ่งในเวลา 06.30 น. ตามเวลาของกรุงปักกิ่ง

       เครื่องบินลำดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารทั้งหมด 239 คนรวมถึงลูกเรือ แบ่งเป็นผู้โดยสารทั้งสิ้น 227 คน และลูกเรืออีก 12 คน ผู้โดยสารบนเครื่องมีทั้งหมด 14 สัญชาติต่างกันดังนี้

          1. จีน 152 คน (มีเด็กทารก 1 คน)
          2. มาเลเซีย 38 คน
          3. อินโดนีเซีย 12 คน
          4. ออสเตรเลีย 6 คน
          5. ฝรั่งเศส 3 คน
          6. สหรัฐอเมริกา 3 คน (มีเด็กทารก 1 คน)
          7. นิวซีแลนด์ 2 คน
          8. ยูเครน 2 คน
          9. แคนาดา 2 คน
          10. รัสเซีย 1 คน
          11. อิตาลี 1 คน
          12. ไต้หวัน 1 คน
          13. เนเธอร์แลนด์ 1 คน
          14. ออสเตรีย 1 คน

       ไฟล์ทดังกล่าวได้มีโค้ดแชร์ร่วมกันกับสายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์

       ทั้งนี้ ไฟล์ทนี้บังคับควบคุมการบินโดยกัปตันซาฮารี อาห์เหม็ด ชาห์ ชาวมาเลเซียวัย 53 ปี ซึ่งมีชั่วโมงบินสูงกว่า 18,365 ชั่วโมง กัปตันซาฮารีเริ่มทำงานกับมาเลเซียแอร์ไลน์ตั้งแต่ปี 1981 หัวหน้าลูกเรือคือนายฟารีค อับ.ฮาเหม็ด ชาวมาเลเซียวัย 27 ปี ซึ่งมีชั่วโมงบินทั้งสิ้นกว่า 2,763  ชั่วโมง และเริ่มทำงานกับมาเลเซียแอร์ไลน์ตั้งแต่ปี 2007

        ขณะที่เว็บไซต์ ยาฮู ดอทคอม รายงานว่า เว็บไซต์รัฐบาลของเวียดนามระบุว่า เครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH370 ได้ขาดการติดต่อระหว่างที่อยู่ในน่านฟ้าของจังหวัดกาเหมา ประเทศเวียดนาม ก่อนที่เครื่องบินจะต้องเข้าติดต่อศูนย์ควบคุมการบินเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ซึ่งเครื่องบินลำนี้ ต้องติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบินในเวลา 01.22 น. ตามเวลาของมาเลเซีย แต่กลับไม่มีการติดต่อมาแต่อย่างใด

         ด้านกระทรวงกลาโหมของเวียดนาม ได้มีความพยายามที่จะส่งหน่วยกู้ภัยเพื่อออกค้นหาเครื่องบิน โดยทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ของมาเลเซียและจีน จนกระทั่งมีรายงานออกมาว่า ทหารเรือของเวียดนาม ได้ออกมายืนยันว่า เครื่องบินลำนี้ตกลงไปในทะเล

         นอกจากนี้ สำนักข่าวตั๋วเตของเวียดนาม ได้อ้างคำพูดของนาวิกโยธิน โหงว ฟ่าน พัต ผู้บัญชาการภาค 5 ของเวียดนามว่า เรดาร์ทหารได้รายงานว่า เครื่องบินลำนี้ตกลงไปในทะเลทางใต้จากเกาะปู๋กก 246 กิโลเมตร ซึ่งตรงกับแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ของผู้บริหารมาเลเซียแอร์ไลน์ นายอาห์เหม็ด จูฮารี ยะหา ที่กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้หายไปเวลาประมาณ 02.40 น. ระหว่างที่อยู่ในน่านฟ้าของมาเลเซียและเวียดนาม เหนือทะเลจีนใต้

นิวยอร์ก ไทม์ ชี้ ทีมกู้ภัยพบคราบน้ำมันในทะเลจีนใต้

          ความคืบหน้าล่าสุด หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ รายงานว่า ขณะนี้ทีมกู้ภัยพบคราบน้ำมันขนาดใหญ่ในทะเลจีนใต้ระหว่างมาเลเซียและเวียดนาม เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ ซึ่งคาดว่า คราบน้ำมันดังกล่าวจะเป็นสัญญาณแรกของเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ที่บรรทุกผู้โดยสารกว่า 239 คน และหายไปขณะที่บินอยู่เหนือน่านฟ้าระหว่างทางตอนใต้ของเวียดนามและทางตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย

          นายไหล ซวน ถัน ผู้อำนวยการการบินพลเรือนของเวียดนาม กล่าวว่า เครื่องบิน AN26 ของหน่วยนาวิกโยธินเวียดนาม ได้พบคราบน้ำมันระยะประมาณ 20 กิโลเมตร ในบริเวณที่ค้นหา ซึ่งคาดว่าจะเป็นร่องรอยของเครื่องบินที่ตกลงสู่ทะเล เราได้ส่งข้อมูลนี้ไปให้สิงคโปร์และมาเลเซียและเราก็จะทำการค้นหาต่อไป

          นอกจากนี้ นายไหล ซวน ถัน ยังกล่าวอีกว่า คราบน้ำมันที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำนั้นอยู่ใกล้กับฝั่งเวียดนามมากกว่าฝั่งมาเลเซีย ตรงปากน้ำตื้นของอ่าวไทย ซึ่งจุดสุดท้ายที่เครื่องบินลำนี้ส่งสัญญาณมาคือจากฝั่งมาเลเซียใกล้กับจุดกึ่งกลางระหว่างมาเลเซียและเวียดนาม ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินบินในระดับ 35000 ฟุต


สนามบินปักกิ่ง

ภาพประกอบจาก MARK RALSTON / AFP



ภาพประกอบจาก MARK RALSTON / AFP

เครื่องบินตก

ภาพประกอบจาก MARK RALSTON / AFP


         ขณะเดียวกัน ที่สนามบินปักกิ่ง บรรดาครอบครัวและญาติพี่น้องที่มารอรับผู้โดยสารที่เดินทางมากับเครื่องบินลำดังกล่าวต่างแสดงความวิตกกังวล เมื่อทราบว่าเครื่องบินที่คนในครอบครัวโดยสารมาขาดการติดต่อไปนานกว่า 10 ชั่วโมงแล้ว โดยหลายคนพากันร่ำไห้ มีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมรอฟังข่าวจากเจ้าหน้าที่

         ในเวลาต่อมา มีรายงานจากกองทัพเรือของเวียดนามระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้ประสบอุบัติเหตุตกในทะเลใกล้กับเกาะโถเจา นอกชายฝั่งของเวียดนาม แต่อย่างไรก็ตาม ทางรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของมาเลเซียได้ปฏิเสธเรื่องนี้ โดยระบุเพียงว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ และขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าพบชิ้นส่วนของเครื่องบินลำดังกล่าวแต่อย่างใด

        สำหรับสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศมาเลเซีย และถือเป็นหนึ่งในสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 37,000 คน และมีจุดหมายปลายทางกว่า 80 แห่งทั่วโลก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ขาดการติดต่อ ล่าสุดพบคราบน้ำมันในทะเลจีนใต้ อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2557 เวลา 10:28:30 113,226 อ่าน
TOP