บิ๊กอู๊ด ยันไบโอเมทริกซ์ใช้ได้จริง ติงบิ๊กโจ๊กอย่าโยงขัดแย้งส่วนตัว

access_time9 ม.ค. 2563 เวลา 13:38:45
38,378 Views

 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน พาดพิงถึงระบบไบโอเมทริกซ์ (Biometrics) ว่าไม่มีประสิทธิภาพและเป็นโครงการที่ไม่โปร่งใส ว่า ไม่ทราบว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เอาข้อมูลมาจากไหน ทั้งที่ไบโอเมทริกซ์เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสูงใช้งานได้จริงในระดับสากล ที่ผ่านมาสามารถจับกุมชาวต่างชาติที่ต้องคดี หรือมีประวัติก่ออาชญากรรม ที่พยายามหลบหนีเข้าประเทศไทยได้จำนวนมาก สร้างความเชื่อมั่นแก่นานาประเทศว่าประเทศไทยมีระบบคัดกรองที่มีมาตรฐานมีความปลอดภัย อีกทั้งป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่ได้อีกด้วย จึงถือว่าการนำระบบไบโอเมทริกซ์มาใช้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป จึงต้องการชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจแก่สังคม

ผบช.สตม. กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในฐานะผู้อนุมัติโครงการ มีเป้าประสงค์เพื่อยกระดับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับนานาชาติ ในการพัฒนาระบบการทำงานของตำรวจให้ทันสมัย ซึ่ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่ควรนำเรื่องระบบไบโอเมทริกซ์ไปเชื่อมโยงกับความขัดแย้งส่วนตัว

   ด้าน พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจากหลายหน่วยงานมาตรวจสอบว่าระบบไบโอเมทริกซ์ใช้งานได้จริงหรือไม่ ซึ่งได้รับรายงานยืนยันว่าเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพใช้งานได้จริง ตั้งแต่ตนมาปฎิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อยู่ระหว่างส่งงานงวดที่ 3 ซึ่งปัจจุบันติดตั้งไปครบทั้ง 6 งวดแล้ว ตามสัญญาตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ตรวจสอบคนเข้า-ออกประเทศแล้วกว่า 48 ล้านคน จับกุมบุคคลตามแบล็คลิสต์ได้ 4,353 คน ตรวจสอบบุคคลที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินเวลาที่กำหนด 126,989 คน จับกุมได้ 3,166 คน ได้เงินค่าปรับไปแล้วกว่า 240 ล้านบาท ส่วนการตรวจสอบของ ป.ป.ช. ก็พร้อมที่จะชี้แจงทุกขั้นตอนตั้งแต่การจัดซื้อ การตรวจสอบ และการนำมาใช้งาน ยืนยันมีความโปร่งใสทุกขั้นตอน

คิดอย่างไรกับคลิปนี้ : บิ๊กอู๊ด ยันไบโอเมทริกซ์ใช้ได้จริง ติงบิ๊กโจ๊กอย่าโยงขัดแย้งส่วนตัว?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ