x close

นาซาค้นพบดาวเคราะห์ใหม่คล้ายโลกที่สุด



Kepler-186f

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nasa.gov

          นาซาเผยพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ Kepler-186f ชี้มีความคล้ายและขนาดใกล้เคียงกับโลกที่สุด ลุ้นอาจมีน้ำบนดาว มีสิ่งมีชีวิต

          เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้เปิดเผยการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะคล้ายโลกดวงใหม่ เคปเลอร์-186 เอฟ (Kepler-186f) ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกมากที่สุดเท่าที่เคยพบมา แถมอยู่ในเขตเอื้อชีวิตเหมือนกับโลกเสียด้วย

          ดาวเคราะห์ Kepler-186f มีขนาดใหญ่กว่าโลกเพียงนิดหน่อย ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ โคจรอยู่ในระบบดาว Kepler-186 ซึ่งอยู่ไกลจากระบบสุริยะของเราไปประมาณ 500 ปีแสง โดยมีคาบการโคจรรอบดาวฤกษ์แม่ 1 รอบใช้เวลา 130 วันเท่านั้น หรือพูดง่าย ๆ ว่า 1 ปีบนดาวเท่ากับ 130 วันนั่นเอง

          และที่น่าสนใจที่สุด ก็คือ Kepler-186f ดวงนี้โคจรอยู่ในจุดที่ไม่ใกล้และไม่ไกลจากดาวฤกษ์ของมันมากเกินไป ทำให้อุณหภูมิบนดาวเอื้อต่อการคงอยู่ของน้ำในสถานะของเหลว แต่ถึงอย่างนั้น ดาวเคราะห์ดวงนี้ได้รับแสงจากดาวฤกษ์คิดเป็น 1 ใน 3 ของที่โลกได้รับ เนื่องจากดาวฤกษ์ของมันเล็กกว่าดวงอาทิตย์ครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งหมายความว่า หากเราไปยืนอยู่บนดาวดวงนี้ ในช่วงเที่ยงของวัน เราจะเห็นแสงแดดเหมือนกับช่วงอาทิตย์ใกล้จะตกดินบนโลก

          ทั้งนี้ นับตั้งแต่ภารกิจค้นหาดาวเคราะห์คล้ายโลกที่มีชื่อโครงการว่า เคปเลอร์ ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2009 นักดาราศาสตร์ก็ได้ค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกมาแล้วหลายดวง แต่ก็ยังไม่มีดาวเคราะห์ดวงไหนที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกเท่ากับดาวเคราะห์ดวงนี้ โดยดาวเคราะห์ดวงก่อนหน้าที่ครองสถิติดาวเคราะห์ที่ใกล้เคียงกับโลกที่สุด คือ เคปเลอร์-62 เอฟ (Kepler-62f) ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าโลก 1.4 เท่า





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาค้นพบดาวเคราะห์ใหม่คล้ายโลกที่สุด อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2557 เวลา 17:37:24 68,136 อ่าน
TOP