x close

ผู้เชี่ยวชาญคาดมนุษย์ตกงานอื้อในปี 2040 ใช้หุ่นยนต์ทำงานแทน


Human Robot

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก melayu-pedia.blogspot.com  

          ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษคาด มนุษย์จะพากันตกงานระนาวภายในปี 2040 เพราะนำหุ่นยนต์มาทำงานแทน

          เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2557 เว็บไซต์เอ็กซ์เพรส รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษคาดในปี 2040 ผู้คนจำนวนมากจะพากันตกงาน และส่วนหนึ่งต้องทำงานหนักขึ้น เพราะมนุษย์จะใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนมากขึ้น ในโลกแห่งเทคโนโลยีที่กำลังจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคแห่งแอนดรอยด์
         
          โดยนักอนาคตศาสตร์ได้เปิดเผยว่า มีแนวโน้มมากว่าอีกไม่ถึง 25 ปีข้างหน้า หรือไม่เกินปี 2040 มนุษย์จะนำเอาหุ่นยนต์และอินเทอร์เน็ตมาทำงานแทนมนุษย์ เช่น คนขับแท็กซี่ เจ้าหน้าที่อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงเด็กส่งหนังสือพิมพ์ ทำให้คนจำนวนไม่น้อยต้องตกงาน ส่วนพนักงานที่ทำงานบริษัทข้ามชาติก็อาจจะต้องปรับตัว ปรับเวลาการนอนหลับให้เป็นไปตามเวลาสากล และทำงานนานขึ้น ซึ่งนั่นจะส่งผลต่อชีวิตส่วนตัว ผู้คนจะมีเวลาอยู่กับคนรักน้อยลง มีเซ็กส์กันน้อยลง

          นายริส แมดด็อคส์ ผู้จัดการเว็บไซต์หางาน xpatjobs.com ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยคำคาดการณ์อนาคตดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ผู้คนจะประหลาดใจในความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของโลกใบนี้ เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์จะเข้ามามีบทบาทกับการทำงาน สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ในหลายตำแหน่งงาน แต่ถึงอย่างนั้นหุ่นยนต์ก็ไม่สามารถทำอะไรแทนมนุษย์ได้ทุกอย่าง อย่างอาชีพด้านการลงทุนที่ต้องอาศัยทักษะในการติดต่อสื่อสาร อาชีพที่ต้องใช้ความคิดในการแก้ปัญหาต่าง ๆ อาชีพนักพัฒนา อาชีพด้านการศัลยกรรม ยังคงต้องอาศัยมนุษย์อยู่ดี

Human Robot

          นอกจากนี้ แมดด็อคส์ยังเปิดเผยด้วยว่า พนักงานบริษัทในปี 2040 จะมีรูปร่างอ้วนท้วมเนื่องจากทำงานต่อเนื่องยาวนาน ไม่มีเวลาได้ขยับเขยื้อนร่างกาย และพวกเขาจำเป็นที่จะต้องมีทักษะภาษาจีน ฮินดี สเปน และโปรตุเกส เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ในระดับนานาชาติ ที่สำคัญ มนุษย์ยุคปี 2040 จะมีการปลูกถ่ายอุปกรณ์สื่อสารไว้กับหู เพื่อให้สามารถคุยโทรศัพท์ ฟังเพลง และฟังคำสั่งจากเจ้านายได้อย่างง่ายดาย ส่วนรูปแบบการทำงานในออฟฟิศก็จะหมดไป เมื่อการสื่อสารเป็นเรื่องง่าย มนุษย์ก็สามารถทำงานที่บ้านได้

          ส่วนอาชีพอย่างคอลเซ็นเตอร์ก็จะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ทั้งหมด แท็กซี่ที่วิ่งในเมืองจะกลายเป็นแท็กซี่แบบไร้คนขับที่ใช้กูเกิลแมพในการสั่งการ และหนังสือพิมพ์จะเหลือเพียงตำนานในปี 2035

          ทั้งนี้ การคาดการณ์สังคมการทำงานในอนาคตดังกล่าว สอดคล้องกับคำเปิดเผยของนายดีเร็ก วูดเกท ที่ปรึกษาด้านอนาคตศาสตร์ ได้เปิดเผยว่า ผลกระทบหลักต่อการทำงานของมนุษย์ในอนาคตก็คือจะมีนวัตกรรมหลายอย่างมาช่วยทำงานแทน ที่ทำงานจะยืดหยุ่นกันได้ มนุษย์สามารทำงานที่บ้าน และด้วยความที่มีหุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ได้ในหลาย ๆ อย่าง ทำให้มนุษย์ต้องพัฒนาทักษะของตัวเองให้เหนือขึ้นไปอีก เพื่อเอาชนะหุ่นยนต์ทั้งหลาย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญคาดมนุษย์ตกงานอื้อในปี 2040 ใช้หุ่นยนต์ทำงานแทน อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2557 เวลา 17:50:27 11,197 อ่าน
TOP