x close

เริ่มวันนี้ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยบนรถโดยสารสาธารณะ ปรับ 5 พันบาท


ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยบนรถโดยสารสาธารณะ ปรับ 5 พันบาท
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          กรมการขนส่งทางบก เริ่มสั่งปรับผู้โดยสารรถโดยสารสาธารณะที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย วันนี้ (11 พฤษภาคม 2557) ชี้ผู้กระทำผิด โดนโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

          หลังจากที่กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดให้ผู้โดยสารรถสาธารณะคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งตามที่กฎหมายกำหนด ตั้งแต่วันที่  6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุด วันนี้ (11 พฤษภาคม 2557) นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารรถสาธารณะ ทั้งการกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา จนมาถึงการกำหนดให้ผู้โดยสารรถโดยสารสาธารณะทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาที่อยู่ระหว่างการโดยสาร หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคมนี้ คาดว่า จะมีผู้โดยสารรถสาธารณะคาดเข็มขัดนิรภัยมากขึ้น เนื่องจากทราบถึงประโยชน์ของการใช้เข็มขัดนิรภัย แต่อย่างไรก็ดี เชื่อว่ายังมีผู้โดยสารรถสาธารณะอีกจำนวนอีกไม่ยอมคาดเข็มขัดนิรภัย เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกสบาย

           นอกจากนี้ นายอัฌษไธค์ กล่าวถึงผลการวิจัยถึงการใช้เข็มขัดนิรภัยในประเทศไทยว่า จากผลวิจัยดังกล่าว ทำให้ทราบว่า อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จะเกิดขึ้นกับ ผู้ที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยมากกว่าผู้ที่คาดเข็มขัดนิรภัยถึง 1.52 เท่า และเมื่อเปรียบเทียบตัวเลขสถิติจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จำนวน 100 คน ก็พบว่า มีผู้รอดชีวิต เพราะคาดเข็มขัดนิรภัยถึง 34 ราย
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เริ่มวันนี้ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยบนรถโดยสารสาธารณะ ปรับ 5 พันบาท โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2557 เวลา 10:14:34 27,906 อ่าน
TOP