x close

กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดยุติธรรม ถูกโยงนายกฯ คนกลาง



กิตติพงษ์ กิตยารักษ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Kittipong Kittayarak

            กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดึตปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้ที่มีข่าวลือถูกโยงให้เป็นหนึ่งในว่าที่นายกรัฐมนตรีคนกลาง มาย้อนดูประวัติและเส้นทางหน้าที่การงานกัน

            ภายหลังที่มีการประกาศกฎอัยการศึก เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 ส่งผลให้กระแสข่าวเกี่ยวกับรายชื่อของนายกรัฐมนตรีคนกลาง กลับมาเป็นที่จับตามองขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งชื่อของนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ก็เป็นหนึ่งในนั้นรายชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีคนกลางเช่นกัน ฉะนั้น เราจะมาย้อนดูความเป็นมาของนายกิตติพงษ์กัน

            นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2501 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมกับได้รับเกียรตินิยม ต่อมาได้ต่อปริญญาโทด้านกฎหมายการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยคอร์แนล ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยอาศัยทุน ก.พ. นอกจากนี้ ยังเรียนปริญญาโทด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยทุนฟูลไบรท์อีกหนึ่งใบ ต่อมา นายกิตติพงษ์ ก็ได้ทุนฟูลไบรท์ ไปเรียนปริญญาเอกด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

กิตติพงษ์ กิตยารักษ์

            สำหรับชีวิตรับราชการของนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เริ่มรับราชการที่สำนักงานอัยการสูงสุด ตำแหน่งเลขานุการสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย เมื่อปี 2536 ก่อนขยับมาเป็นผู้ช่วยเลขานุการอัยการสูงสุด กระทั่งถึงปี 2539 ก็ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันกฎหมายอาญา

            เข้าสู่ปี 2543 นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ก็ได้ย้ายสังกัดจากสำนักงานอัยการสูงสุด มาที่กระทรวงยุติธรรมแทน โดยเริ่มต้นเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม, อธิบดีกรมคุมประพฤติ และรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ก่อนที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งสูงสุดในสายอาชีพที่ปลัดกระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่ปี 2551 ถึงปี 2557 แล้วถูกแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ พร้อมกับให้นายธงทอง จันทรางศุ มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมแทน เนื่องจากทางสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลว่า นายกิตติพงษ์ ดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี แล้ว และต่ออายุมาแล้ว 2 ครั้ง จึงถึงเวลาเหมาะสมที่จะพ้นตำแหน่ง

            นอกจากนี้ นายกิตติพงษ์ ยังดำรงตำแหน่งอื่น ๆ อีกมากมายเช่นกัน ได้แก่ อนุกรรมการธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เมื่อปี 2540, กรรมการบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน), กรรมการคณะกรรมการกฤษฎีกา, อาจารย์พิเศษคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง ฯลฯ

กิตติพงษ์ กิตยารักษ์

            ด้านชีวิตครอบครัว นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ สมรสกับนางศริยา กิตยารักษ์ มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ กันต์รวี กิตยารักษ์ (หญิง), กันต์นภัส กิตยารักษ์ (หญิง) และศรณ์กิติ์ กิตยารักษ์ (ชาย)

            ทั้งหมดนี้ก็คือประวัติ กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้ที่มีชื่อถูกโยงเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลาง







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดยุติธรรม ถูกโยงนายกฯ คนกลาง โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 เวลา 14:46:49 5,702 อ่าน
TOP