x close

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้อง ทักษิณ ฟ้องหมิ่น จุรินทร์


ทักษิณ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram thaksinlive

          ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้อง ทักษิณ ฟ้องหมิ่น จุรินทร์ เรียกค่าเสียหาย 500 ล้านบาท ชี้ไม่ได้ใส่ร้าย แต่ติชมด้วยความเป็นธรรมเพื่อประโยชน์บ้านเมือง

          เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษายืนยกฟ้องในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นโจทย์ฟ้องนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และบริษัท นสพ.ไทยโพสต์ในข้อหาหมิ่นประมาทและให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นความเสียหาย 500 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

         โดยคดีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายจุรินทร์ได้กล่าวบรรยายที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2547 ว่า 3 ปี ของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณล้มเหลวในการบริหารประเทศ ประชาชนมีหนี้สินครัวเรือนเพิ่มขึ้น คนจนจนลงแต่ธุรกิจในเครือ พ.ต.ท.ทักษิณกลับรวยขึ้น ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว 14 เรื่อง คือ

        1. สนามกอล์ฟอัลไพน์

        2. ไอทีวี

        3. บริษัทชินแซทเทิลไลน์

        4. ไม่บังคับใช้ กม.แข่งขันทางการค้า เอื้อประโยชน์ บ.เอไอเอส

        5. ออก พรก. ภาษีสรรพสามิต เอื้อประโยชน์บริษัทมือถือครอบครัว

        6. แก้สัญญา บริษัท เอไอเอส กับ ทศท.

        7. ลดภาษีนำเข้าบริษัทมือถือ

        8. เอื้อประโยชน์ แอร์เอเซีย

        9. ตัดถนนผ่าน หมู่บ้านบางกอกบูเลอวาร์ด

        10. ควบรวม บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกับธ.ไทยทนุ และ ธ.ทหารไทย ที่ลูกชายถือหุ้น

        11. ประมูลเช่าคอมพิวเตอร์ กฟภ. เอื้อ บ.เอ็มลิงค์

        12. ให้ทร.จ้างจีนต่อเรือ แลกการเลื่อนองศาดาวเทียมไอพีสตาร์ ของครอบครัว

        13. กองทุนฟื้นฟูขายที่ดินรัชดาให้คู่สมรสราคาถูก

        14. เปิดข้อสอบเอนทรานซ์เอื้อลูกคนมีอำนาจ

          โดยศาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นได้พิพากษาเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2555 ว่าแม้นายจุรินทร์จะได้กล่าวยืนยันข้อเท็จจริง แต่ได้แสดงความคิดเห็นโดยมีข้อมูลสนับสนุนเป็นลำดับขั้นตอน และเป็นเรื่องที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาก่อนไม่นาน และต่อมาศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ได้รับฟ้องพตท.ทักษิณในเรื่องที่นายจุรินทร์กล่าวถึง 4 เรื่อง การกล่าวของนายจุรินทร์มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนทราบถึงการกระทำที่เห็นว่าไม่ถูกต้อง มีการเอื้อประโยชน์ให้แก่ครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนายจุรินทร์มีเหตุที่จะกล่าว ซึ่งล้วนเป็นการกล่าวติชมการบริหารราชการแผ่นดินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการเรียกร้องประโยชน์ของรัฐ เพื่อประโยชน์ของประชาชน

         ดังนั้น การกล่าวของนายจุรินทร์มีมูลที่ทำให้นายจุรินทร์เชื่อว่าเป็นความจริง ไม่ใช่การสร้างเรื่องขึ้นมาใส่ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณโดยไม่มีมูลความจริง เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อความชอบธรรมป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับผลประโยชน์ของส่วนรวมและความโปร่งใสในการบริหารราชการแผ่นดินตามคลองธรรม จึงไม่เป็นการหมิ่นประมาท พิพากษาให้ยกฟ้อง และยกคำขอในส่วนแพ่ง

        ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาในวันนี้ว่า การกล่าวของนายจุรินทร์ทั้ง 14 เรื่องอยู่บนพื้นฐานข้อมูล ซึ่งมีรายละเอียดข้อเท็จจริง บุคคล และเอกสารที่เกี่ยวข้องประกอบ ภายหลังจากที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก่อนหน้านั้นไม่นาน เพื่อติชมและตรวจสอบการบริหารงานของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ทั้งขณะ พ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยังคงมีภริยา บุตร และญาติ ถือหุ้น หรือเป็นเจ้าของบริษัท ที่เดิมพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเจ้าของ

        เมื่อมีข้อเท็จจริงหรือข้อหาเคลือบแคลงข้อสงสัยว่าจะมีการเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลดังกล่าว ย่อมอยู่ในวิสัยที่นายจุรินทร์ซึ่งเป็นประชาชนคนหนึ่งจะเปิดเผยให้ประชาชนทราบถึงข้อเท็จจริงดังกล่าวเพื่อป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม ตลอดจนติชมด้วยความเป็นธรรมซึ่งบุคคลหรือสิ่งใด อันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมทำได้ หาได้เป็นการสร้างเรื่องขึ้นมาใส่ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ในเรื่องส่วนตัวเพื่อหวังผลทางการเมืองแต่อย่างใดไม่ นายจุรินทร์จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้อง อุทธรณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ฟังไม่ขึ้น



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้อง ทักษิณ ฟ้องหมิ่น จุรินทร์ อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2557 เวลา 16:54:56 2,095 อ่าน
TOP