x close

รวมสาเหตุ ของอาการปวดฟัน

รวมสาเหตุของอาการปวดฟัน

          การที่คุณปวดฟันมากๆ นั้น อาจเกิดได้หลายสาเหตุด้วยกันนะคะ ไม่ได้มีเพียงแค่ฟันผุอย่างเดียว แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุที่คุณอาจไม่เคยรู้เลยก็ได้ เรามาดูกันว่าสาเหตุที่ว่านั้นมีอะไรกันบ้าง

          1.ฟันผุ

          ถ้าคุณรู้สึกปวดแปลบที่ฟัน หลังจากคุณจะรับประทานอาหารที่ไม่ร้อน หรือเย็นก็ตาม แสดงว่าฟันของคุณกำลังผุอยู่ข้างใน สาเหตุเป็นเพราะว่า การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอาหารอย่างกะทันหัน ไปกดตัวลงบนปลายเส้นประสาทแต่ถ้าคุณยังไม่ไปรักษาให้หายอีกล่ะก็ มันอาจอักเสบจนกลายเป็นหนองภายใน

         2.ฟันคุด

          เกิดจากฟันที่จะเกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย โผล่ขึ้นมาไม่เต็มที่ เนื่องจากมีซี่อื่นมาขว้างไว้ ส่วนใหญ่มักเป็นฟันกราม 4 ซี่ ทั้งข้างบน และข้างล่าง  จะทำให้คุณปวดเวลาที่ฟันกำลังจะขึ้น ถ้าคุณคิดว่าปวดตรงฟันกรามล่ะก็ ทางที่ดีคุณรีบไปหาหมอให้ทำการถอนฟันคุดออก ไม่อย่างนั้นคุณต้องทนกับความเจ็บปวดจนเหงือกอักเสบได้

          3.โรคเหงือก 

          เวลาที่คุณแปรงฟันนั้น เหงือกของคุณมีอาการเจ็บ มีสีแดงช้ำๆ และเลือดออกหรือเปล่า ถ้าเหงือกของคุณอาการแบบนี้ล่ะก็ แสดงว่าคุณกำลังเริ่มจะเป็นโรคเหงือกระยะเริ่มแรก อาจมีผลจากการที่คุณแปรงฟันไม่สะอาด แล้วเชื้อแบคทีเรียยังคงอยู่ที่เหงือกของคุณ หรือติดอยู่ที่ซอกฟัน ทางแก้ที่ดี คือคุณควรจะใช้ไหมขัดฟันหลังจากที่คุณแปรงทุกครั้ง ถ้าคุณยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป คุณอาจจะเสียวฟันไปหมดทั้งปากเลยก็ได้

          4.เหงือกถอยร่น

          การที่คุณแปรงฟันด้วยขนแปรงที่มีลักษณะแข็งเป็นเวลานานนั้น จะทำให้เหงือกของคุณอาจมีลักษณะไม่ค่อยยึดเกาะติดฟัน เวลาที่คุณรับประทานอาหารเย็นๆ เข้าไป คุณก็จะรู้สึกเสียวฟันได้ง่าย เพราะเส้นประสาทฟันที่เปิดนั้น จะมีผลทำให้คุณทำให้ฟันของคุณไวต่อความรู้สึก ทางที่ดีคุณควรแปรงฟันที่ใช้แรงพอดี แล้วหาแปรงที่มีลักษณะเป็รวงกลม ขนนุ่ม เพื่อทำควรสะอาดแนวเหงือก

          5.ฝีมีหนอง

          ถ้าคุณรู้สึกปวดแบบตึ๊บๆ  ที่หัวของคุณ แสดงที่ว่า ฟันของคุณอาจจะเป็นหนองอยู่ข้างในได้ ซึ่งมีสาเหตุมาจากฟันผุ และการติดเชื้อในรากฟัน จนอาจเกิดอาการอักเสบจนมีหนอง สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้คุณมีอาการปวดฟัน  ถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่าสาเหตุที่ทำให้คุณปวดฟัน คือ สิ่งนี้แล้วล่ะก็ หายากินเพื่อรักษา  หรือถ้าคุณไม่หายคุณควรรีบไปหาหมอ เพื่อทำการรักษาทันที

          6.โรคไซนัส

          เกิดจากอาการที่คุณเป็นหวัดเรื้อรัง หรือชอบสั่งน้ำมูกแรงๆ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณปวดฟันได้ เพราะมันมีความเกี่ยวโยงกันอยู่ในระบบประสาท ถ้าคุณปวดฟันตอนที่เป็นไซนัสอยู่ล่ะก็ ลองไปพบแพทย์ที่รักษาไซนัสของคุณอาจจะทำให้อาการปวดของคุณดีขึ้นได้

          7.การกัดฟัน 

          อาจเกิดในขณะที่คุณหลับอยู่นั้น ทำให้สารเคลือบป้องกันฟันของคุณเกิดสึกกร่อนได้ ทางที่ดี ก่อนที่คุณจะนอนหลับ ควรจะบริหารร่างกาย เพื่อก่อนนอนคุณจะไม่เกิดอาการตึงเครียดเกินไป

         8.ตั้งครรภ์

          การตั้งครรภ์เป็นสาเหตุของการเป็นโรตเหงือกชั่วคราวเพราะทารกที่อยู่ในครรภ์จะนำธาตุแคลเซียมที่อยู่ในตัวแม่มาใช้ในการเจริญเติบโต ทางที่ดีคุณควรรับประทานอาหารจำพวกแคลเซียม และวิตามินเยอะๆ ควรหมั่นไปพบแพทย์ให้มีการตรวจรักษาโรคฟันบ้าง


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวมสาเหตุ ของอาการปวดฟัน โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2550 เวลา 00:00:00 67,070 อ่าน
TOP