x close

ฟิลิปส์ส่องสว่าง สืบสานมรดกไทย

ฟิลิปส์ส่องสว่าง สืบสานมรดกไทย



 

เชิดชูมรดกทางวัฒนธรรมเมืองนครศรีธรรมราช “พระธาตุเมืองคอน”

 

นครศรีธรรมราช  – วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ ที่ชาวนครเรียกว่า วัดพระธาตุ โบราณสถานสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นมิ่งขวัญชาวเมืองนครศรีธรรมราชตลอดจนพุทธศานิกชนไทย หนึ่งในความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่ ที่สะท้อนความงามทางศิลปะอันโดดเด่น และเป็นสัญลักษณ์สืบทอดความเชื่อทางพระพุทธศาสนาของชาวไทย มีจุดศูนย์กลางคือ “พระบรมธาตุ” หรือที่รู้จักกันดีในนาม “พระธาตุเมืองคอน” พระธาตุในรูปแบบเจดีย์ทรงระฆังแห่งนี้ ก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปีพุทธศตวรรษที่ 13 เพียบพร้อมด้วยพัฒนาการด้านสถาปัตยกรรม การก่อสร้าง และแผนผัง และเป็นที่เคารพและเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และศาสนา ตลอดมา




วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร ซึ่งปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศจดทะเบียนวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารให้เป็นโบราณสถาน และเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556 คณะกรรมการมรดกโลก มีมติในการประชุมคณะกรรมการสมัยที่ 37 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา รับรองวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารเข้าสู่บัญชีเบื้องต้น ก่อนเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลกกับทางองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)


 


การตกแต่งไฟวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อชูจุดเด่น เสริมสร้างความสวยงามให้แก่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และ “พระบรมธาตุ” จึงได้ถูกดำเนินการขึ้นจากทางจังหวัดนครศรีธรรมราช โดย บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด  ได้รับเลือกให้เป็นผู้ออกแบบและติดตั้งระบบแสงสว่างใหม่ ณ วัดพระมหาธาตุแห่งนี้    นอกจากนั้นฟิลิปส์ในฐานะผู้นำวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการออกแบบและติดตั้งระบบแสงสว่างใหม่นี้ โดยแนวคิดมากจากแคมเปญ  นวัตกรรมฟิลิปส์ นวัตกรรมเพื่อคุณ โครงการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ สู่สังคม ที่เปิดโอกาสให้คนไทยร่วมโหวตและส่งไอเดียเพื่อให้ฟิลิปส์นำไปสร้างสรรค์ให้เป็นรูปธรรมขึ้น โดยแนวคิดชนะเลิศในหัวข้อ “ส่องสว่างความเป็นไทยสู่ชาวโลก”  นั้นต้องการให้ฟิลิปส์ติดตั้งระบบแสงสว่างให้พระบรมธาตุเจดีย์ วัดมหาธาตุมหาวิหาร นครศรีธรรมราช


 


นายธนากร วงศ์วิเศษ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่าง บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “การออกแบบแสงสว่างตกแต่งวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารพิลิปส์คำนึงถึงความสำคัญและประวัติศาสตร์อันยาวนานของสถานที่แห่งนี้ การดีไซน์สีของแสงให้ส่องไปยังองค์พระธาตุ ช่วยส่งเสริมให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้นในยามค่ำคืน แต่ยังตอบโจทย์และรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม โดยฟิลิปส์ได้กำหนดการให้สีของแสงเป็นโทนเหลืองนวล และสีขาว เนื่องจากสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ การให้สีของแสง จึงเป็นไปในหลักเกณฑ์ที่เป็นการเคารพในความเป็นโบราณสถานสำคัญ และการออกแบบเน้นไปที่ยอดเจดีย์ที่เป็นทองคำ เมื่อใช้ไฟส่องสว่างจะยิ่งเพิ่มความงดงามมากยิ่งขึ้น เพื่อให้พระบรมธาตุเจดีย์มีความสวยงาม โดดเด่น มองเห็นในระยะไกลในยามค่ำคืน”


ระบบไฟที่ใช้ในการออกแบบแสงสว่างตกแต่งวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนี้ ประกอบด้วย  Philips ColorBurst Powercore, Philips ColorBust Compact Powercore และ Philips ColorReach Powercore ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแสงสว่าง แอลอีดี ที่มีประสิทธิภาพสูง เฉิดฉายในฐานะแสงไฟหลัก ที่ได้รับการออกแบบคิดค้นและผลิตด้วยเทคโนโลยีสร้างสรรค์ของฟิลิปส์ เพื่อการตกแต่งแสงให้แก่สถาปัตยกรรมภายนอกอาคารและในสนามโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากให้สีและแสงที่สวยงามแล้วยังประหยัดไฟและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 50,000 ชั่วโมง นอกจากนี้ประหยัดเนื้อที่ในการติดตั้ง เนื่องจากโคมไฟฟิลิปส์แอลดีดี ที่ใช้นี้สามารถปรับและเปลี่ยนสีของแสงได้ในโคมเดียว

 

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฟิลิปส์มุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณค่าแก่สังคมไทย เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนไทยทั่วประเทศ ในครั้งนี้ ฟิลิปส์มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมกับองค์กรท้องถิ่นและชาวนครศรีธรรมราช  ในการออกแบบและตกแต่งวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารให้งดงาม โดดเด่น เป็นที่เคารพสักการะสืบทอดพระพุทธศาสนาของชาวไทย และเป็นความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่ของชาวไทยทั้งประเทศ พร้อมยังเป็นการส่งเสริมให้สถานที่นี้เป็นที่รู้จักและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมสร้างอาชีพให้พ่อค้า แม่ขายในท้องถิ่น ก่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชนต่อไป ตามเป้าหมายของแคมเปญ นวัตกรรมฟิลิปส์ นวัตกรรมเพื่อคุณ”  นายธนากรกล่าวสรุป

 

เกี่ยวกับแบรนด์แคมเปญ “นวัตกรรมฟิลิปส์ นวัตกรรมเพื่อคุณ” 

แบรนด์แคมเปญ “นวัตกรรมฟิลิปส์ นวัตกรรมเพื่อคุณ” ได้รับการเปิดตัวขึ้นเมื่อ 26 กันยายน 2013 ที่ผ่านมา ด้วยความมุ่งมั่นในบทบาทผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณค่าแก่สังคม ฟิลิปส์ร่วมมือกับพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชนในการคัดกรองแนวคิดจากความท้าทายและปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นจากทั้งหมด 15 แนวคิด เหลือ 9 แนวคิด ใน 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ นวัตกรรมส่องสว่างเพื่อเมืองไทยน่าอยู่  นวัตกรรมเพื่อสุขภาพดีๆ มีได้ทุกคน และนวัตกรรมเพื่อชีวิตล้ำๆ ของผู้หญิงวันนี้  เพื่อนำมาสู่ขั้นตอนการโหวตและแชร์ไอเดียโดยประชาชนในระยะเวลา 6 สัปดาห์  ผ่านเวปไซท์ www.meaningfulinnovation.asia/thailand โดยแนวคิดชนะเลิศ ที่จะได้รับการสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริงในปีนี้ ได้แก่ “ส่องสว่างความเป็นไทยสู่ชาวโลก”, “โรคหัวใจในเด็ก ตรวจเช็คแต่เนิ่นๆ” และ “ชีวิตสะดวกสบาย สไตล์คนสุขภาพดี”  โดยฟิลิปส์ได้รับผลโหวตและการร่วมเสนอแนวคิดทั้งสิ้น จำนวน 21,344 ผลโหวต และ1,900 แนวคิด

 

ยิ่งไปกว่านั้น แบรนด์แคมเปญ นวัตกรรมฟิลิปส์ นวัตกรรมเพื่อคุณ เป็นแคมเปญเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยนอกเหนือจากประเทศไทย แคมเปญดังกล่าวยังมีขึ้นใน อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และปากีสถาน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดแบรนด์แคมเปญของฟิลิปส์ได้ที่ www.meaningfulinnovation.asia
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟิลิปส์ส่องสว่าง สืบสานมรดกไทย อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2557 เวลา 12:02:12 5,370 อ่าน
TOP