x close

สุดไฮเทค ร้านอาหารในจีน ใช้หุ่นยนต์เป็นกุ๊ก-พนักงานเสิร์ฟ


โรโบกุ๊ก (Robo Cook)
โรโบกุ๊ก (Robo Cook)

โรโบกุ๊ก (Robo Cook)

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  break.com

          ร้านอาหารจีนสุดเจ๋ง ใช้โรโบกุ๊ก แทนพนักงาน ทั้งต้อนรับ ทั้งเสิร์ฟ ทั้งปรุงอาหารให้ลูกค้า ลงทุนหนึ่งตัวค่าเท่าค่าจ้างคนงานหนึ่งคนตลอดทั้งปี แต่โรโบกุ๊กแบบนี้ไม่มีอู้ ไม่มีลาพักร้อน

          หุ่นยนต์สำหรับช่วยงานในร้านอาหาร เริ่มมีการใช้งานกันจริง ๆ จัง ๆ แล้วที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เพิ่ง เปิดตัวในเมืองคุนชาน มณฑลเจียงซู ประเทศจีน ซึ่งมีพนักงานโรบอท หรือ โรโบกุ๊ก (Robo Cook) อยู่เกือบ 10 ตัว ทำหน้าที่ทั้งต้อนรับลูกค้าหน้าร้าน เสิร์ฟอาหารอย่างขยันขันแข็ง และแม้แต่ผัดผักผัดเนื้อ ไปจนถึงห่อขนมจีบ

          ตามรายงานจาก เว็บไซต์ยาฮู เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2557 ระบุว่า แรงบันดาลใจแรกเริ่มของนายซ่ง หยูกัง ผู้เป็นเจ้าของร้าน มาจากการที่ลูกสาวของเขาอยากให้มีหุ่นยนต์ช่วยงานเพราะเธอไม่ชอบทำงานบ้าน จนมันกลายเป็นไอเดียให้เขาเปิดร้านอาหารโดยใช้พนักงานโรบอทแทนการจ้างแรงงานส่วนหนึ่ง

          นายหยูกัง กล่าวว่า เงินที่ลงทุนกับหุ่นยนต์หนึ่งตัวอยู่ที่ราว 40,000 หยวน (ประมาณ 193,600 บาท) พอ ๆ กับค่าจ้างตลอดทั้งปีของพนักงานหนึ่งคน แต่พนักงานโรบอทนี้รับรองทำงานแข็งขัน ไม่มีการเรียกร้องวันพักวันลา โดยสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 5 ชั่วโมง หลังการชาร์จแบตเตอรรี่จนเต็ม 2 ชั่วโมง

          ในร้านของนายหยูกังมีพนักงานโรบอท 2 ตัว คอยต้อนรับและเชียร์ลูกค้าอยู่หน้าร้าน 2 ตัวอยู่ในครัว โดยตัวหนึ่งรับหน้าที่คุมกระทะในการผัดทั้งหลาย ส่วนอีกตัวรับผิดชอบงานห่อขนมจีบ และอีก 4 ตัวทำหน้าที่เป็นพนักงานเสิร์ฟ โดยสามารถเคลื่อนที่ไปตามรางที่กำหนดไว้เท่านั้น หากพบว่ามีลูกค้าขวางอยู่ในทาง มันก็จะเปล่งเสียงขอให้ช่วยหลบทางอย่างสุภาพ

          การใช้หุ่นยนต์แทนพนักงานในร้านอาหารดูจะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าไม่น้อย โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ตื่นเต้นมากเมื่อหุ่นยนต์นำอาหารมาเสิร์ฟ อย่างไรก็ดี การใช้หุ่นยนต์ช่วยงานเสิร์ฟในร้านอาหารนี้ เคยมีร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองฮาร์บินเป็นผู้บุกเบิกมาแล้ว (อ่านข่าว เด็กเสิร์ฟหนาว! ร้านอาหารจีนใช้หุ่นยนต์เป็นบริกรแทน) แต่ร้านของนายหยูกังนั้นยังใช้หุ่นยนต์ในการทำอาหารอีกด้วย

          ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของค่าแรงแรงงานจีนทำให้ผู้ประกอบการหลายเจ้าเริ่มหันมาพึ่งหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมของตนเองมากขึ้น จนทำให้เมื่อปีที่แล้ว จีนกลายเป็นประเทศที่มีการใช้หุ่นยนต์มากที่สุดในโลกขึ้นแซงหน้าประเทศญี่ปุ่น


โรโบกุ๊ก (Robo Cook)

โรโบกุ๊ก (Robo Cook)




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดไฮเทค ร้านอาหารในจีน ใช้หุ่นยนต์เป็นกุ๊ก-พนักงานเสิร์ฟ อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2557 เวลา 16:39:11 6,510 อ่าน
TOP