x close

ไวรัส SMS แฮกมือถือระบาด ผกก. สน.โชคชัย ก็โดนด้วย


ผกก.สน.โชคชัย ถูกไวรัส SMS แฮกมือถือ เตือนกำลังระบาด


ผกก. สน.โชคชัย เตือนไวรัส SMS อาจสูญเงินฟรี (ไอเอ็นเอ็น)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ผู้กำกับการ สน.โชคชัย เตือน ไวรัส SMS กำลังระบาด โดนมากับตัวเอง ขอให้ประชาชนระวังเพราะอาจสูญเงินฟรี

          เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557 พ.ต.อ. ธนวัตร วัฒนกุล ผกก. สน.โชคชัย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา เวลา 18.00 น. ตนได้รับข้อความทางโทรศัพท์ ระบุว่า "ผกก.ธนวัตร แจ้งให้ทราบการจัดส่งของคุณ" ส่งเข้ามาทางโทรศัพท์ไอโฟน จึงรีบเข้าไปดูว่ามีข้อมูลประการใด แต่เมื่อตนเปิดไม่ได้ จึงส่งต่อข้อความเข้าไปยังโทรศัพท์ ในระบบแอนดรอยด์ของตนเองเพื่อเปิดดูข้อมูล แต่พอเข้าไปดูแล้วก็ไม่พบข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น

          พ.ต.อ. ธนวัตร กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นได้มีคนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามตนจำนวนมาก เพราะได้รับข้อความที่ส่งไปจากมือถือของตนกว่า 15 ครั้ง ตนจึงรีบไปดำเนินการแจ้งระงับข้อความที่ศูนย์บริการทรูที่เป็นต้นเครื่องของเครือข่ายโทรศัพท์ โดยทางศูนย์ได้ให้ตนปิดเครื่องเป็นเวลา 15 นาที หลังจากได้รับข้อความ

          ผกก. สน.โชคชัย เล่าต่อว่า หลังจากที่ตนได้ปิดเครื่องไปเป็นเวลา 40 นาที เมื่อเปิดเครื่องเช็กดู พบว่ามีการส่งต่อข้อความดังกล่าวไปกว่า 94 ครั้ง ตนจึงรีบดำเนินการแจ้งต่อศูนย์รับบริการ ก่อนจะทำการล้างไวรัสดังกล่าว จากเหตุการณ์ดังกล่าวตนได้โทรศัพท์หาต้นตอเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ของข้อความดังกล่าว แต่เจ้าของเครื่องได้ระบุว่า ไม่ทราบว่าข้อความนี้ได้ส่งไปได้อย่างไร ทั้งนี้เมื่อตนได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในโรงพัก ยังพบอีกว่า มีผู้เสียหายจากกรณีดังกล่าวหลายราย ตนจึงได้แจ้งความไว้เป็นบันทึกประจำวัน

          พ.ต.อ. ธนวัตร ยังได้กล่าวอีกว่า ขณะนี้เริ่มมีไวรัสที่ส่งผ่านทางเอสเอ็มเอส (SMS) ขอให้ประชาชนที่ใช้โทรศัพท์มือถือให้ระวังไวรัสชนิดนี้ด้วย ทางที่ดีถ้าบุคคลใดได้รับข้อความแปลก ๆ อย่าได้กดเข้าไปดู ให้โทรกลับไปยังหมายเลขที่ได้ส่งมาก่อนเพื่อความแน่ชัด หากกดรับแล้วอาจทำให้ข้อมูลสำคัญหายและเสียค่าบริการ SMS จำนวนมาก ควรนำเครื่องไปล้างข้อมูล ซึ่งหลังจากมีข่าวออกไป ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ได้ประสานงานให้ตนได้รับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัส SMS แฮกมือถือระบาด ผกก. สน.โชคชัย ก็โดนด้วย อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2557 เวลา 14:45:41 21,423 อ่าน
TOP