x close

ม.พะเยา ย้ำชัด ไม่ปกป้องอาจารย์หื่น พร้อมช่วย น.ศ.สาว



นายสมชัย กิมเซียะ หรือ เก่ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สินชัย กิมเซียะ  

           ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยพะเยา แจงกรณีอาจารย์ลวงนักศึกษาถ่ายภาพหวิวเพื่อแบล็กเมล์ มหาวิทยาลัยไม่ปกป้องอาจารย์หื่นแน่นอน มีเจตนาที่ชัดเจนในการช่วยเหลือนักศึกษาที่เสียหาย วอนสื่ออย่าทำให้ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยเสีย

         จากกรณีที่ นายสมชัย กิมเซียะ หรือเก่ง อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาจีน มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ใช้โปรแกรมแชท Bee Talk ลวงนักศึกษาถ่ายภาพหวิว เพื่อแบล็กเมล์ขอร่วมหลับนอน จนมีนักศึกษาหญิงตกเป็นเหยื่อเกือบ 20 ราย และที่จะตกเป็นเหยื่ออีกเกือบ 200 ราย ต่อมาได้มีข่าวลือว่าฝ่ายกิจการนักศึกษาของมหาวิทยาลัยพะเยา ได้บังคับนักศึกษาทั้งหมดให้ยอมความ เพื่อแลกกับการไม่ถูกทำโทษฐานทำให้ชื่อเสียงมหาวิทยาลัยพะเยาเสียหายนั้น

          ล่าสุด (28 สิงหาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.รัฐภูมิ พรหมณะ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าว เพื่อแสดงข้อเท็จจริง จำนวน 8 ข้อ ว่า...

          - มหาวิทยาลัยมีจุดยืนที่ชัดเจนในการไม่ปกป้อง ไม่ช่วยเหลือ และมีการสั่งลงโทษพนักงานของมหาวิทยาลัยที่มีพฤติกรรมขัดต่อกฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ

          - กรณีของนายสินชัย กิมเซียะ เป็นการกระทำส่วนบุคคลอันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อตนเอง ต่อผู้อื่น และมหาวิทยาลัย เมื่อมหาวิทยาลัยได้ทราบข่าวจึงมีคำสั่งให้นายสินชัยพ้นจากการเป็นพนักงานของมหาวิทยาลัยตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2557

          - มหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตดำเนินการประสานตำรวจเข้าไปดูแลเยียวยานิสิตผู้เสียหายและให้ความช่วยเหลือทั้งทางจิตใจและทางร่างกาย

          - อธิการบดีได้สั่งให้คณบดีทุกคณะเข้มงวดในการตรวจสอบติดตามพฤติกรรมของพนักงานในสังกัดเพื่อป้องกันปัญหามิให้เกิดขึ้นอีก โดยจะมีการแจ้งหรือรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารทุก ๆ 2 สัปดาห์เป็นประจำ

          - กรณีที่มีบุคคลซึ่งเป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยได้เข้าไปให้คำปรึกษาหรือเจรจาระหว่างผู้ถูกกล่าวหากับผู้เสียหายนั้น เป็นการกระทำในนามบุคคล มิได้เป็นการสั่งการหรือมิได้เป็นการมอบหมายจากมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

          - มหาวิทยาลัยได้สั่งให้คณบดีคณะนิติศาตร์ เรียกอาจารย์คณะนิติศาสตร์ที่เข้าไปให้คำปรึกษาแก่ผู้ถูกกล่าวหากับผู้เสียหาย มาชี้แจงเหตุผลที่มีการเข้าไปให้คำปรึกษาโดยมิได้ขออนุญาตกับทางคณบดีและทางมหาวิทยาลัยก่อน ซึ่งอาจารย์ดังกล่าวได้ชื้แจงในฐานะนักกฎหมายว่ามีเจตนาดีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งมิได้มีเจตนาเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด

          - กรณีการกระทำผิดของนายสินชัยนั้น สื่อมวลชนได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมากและได้มีการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างมาก ทำให้ส่งผลเสียต่อมหาวิทยาลัย จึงขอให้ทุกท่านได้โปรดเข้าใจในเจตนาและการดำเนินการของมหาวิทยาลัยที่มีจุดยืนที่ชัดเจนตรงไปตรงมาในการไม่ปกป้องคนผิด และการเข้าไปดูแลช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับนิสิตผู้เสียหายอย่างเต็มที่

          - มหาวิทยาลัย นำโดยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ประธานสภาพนักงาน และคณบดีคณะนิติศาสตร์ ได้มีการประสานงานและร่วมมือกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองพะเยา ด้วยดีเพื่อให้สามารถดำเนินคดีในกรณีนี้อย่างตรงไปตรงมา และเพื่อให้ความช่วยเหลือนิสิตผู้เสียหายอย่างเต็มความสามารถ

          อย่างไรก็ตาม ดร.รัฐภูมิ ได้ขอความเห็นใจจากสื่อมวลในการนำเสนอข่าวว่า ในองค์กรมีทั้งคนที่ทำผิด ซึ่งก็ได้รับการลงโทษไปแล้ว และคนที่ทำความดีมีผลงานสร้างชื่อเสียงมากมายให้กับมหาวิทยาลัยและสังคม วอนสื่อมวลชนอย่าเหมารวม
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.พะเยา ย้ำชัด ไม่ปกป้องอาจารย์หื่น พร้อมช่วย น.ศ.สาว อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2557 เวลา 17:20:08 18,896 อ่าน
TOP