x close

ชมกรุงปังกิ่งมุมสูงจากกล้องโดรน ศิลปินถ่ายเพลินจนโดนตำรวจจับ


ภาพปักกิ่งจากมุมสูง ของ เทรย์ แรทคลิฟ
ภาพปักกิ่งจากมุมสูง ของ เทรย์ แรทคลิฟ

ภาพปักกิ่งจากมุมสูง ของ เทรย์ แรทคลิฟ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ ‪Trey Ratcliff‬ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          ชมเมืองปักกิ่งมุมสูงจากโดรนติดกล้อง ที่ศิลปินชาวนิวซีแลนด์ได้ติดกล้องที่หุ่นยนต์เครื่องบินจิ๋วถ่ายวิวเมืองปักกิ่งจากมุมที่ใคร ๆ ไม่เคยได้เห็นมาก่อน แต่ถ่ายเพลินเกินเลยไปนิด บุกพื้นที่ต้องห้ามของเมือง เลยโดนตำรวจจีนจับซะ

          ปักกิ่ง ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของจีนที่ควรค่าแก่การไปเที่ยวชมสักครั้ง เพราะที่นั่นมีสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาตร์ ทั้งจัตุรัสเทียนอันเหมินและพระราชวังต้องห้าม แต่คนที่เคยไปมาก็คงจะเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองแค่ในระดับสายตาของตัวเองเท่านั้น พ่อศิลปินหนุ่มจากนิวซีแลนด์ "เทรย์ แรทคลิฟ" (Trey Ratcliff) เลยอยากจะเปิดมุมมองใหม่ในการเที่ยวชมกรุงปักกิ่ง เขาเลยใช้กล้องโกโปรติดไปกับโดรน เครื่องบินจิ๋วไร้คนขับ ถ่ายภาพกรุงปักกิ่งจากมุมสูงมาให้ดูกัน แต่ความหวังดีที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ดันพาให้เขาโดนตำรวจปักกิ่งซิวตัวไปสอบปากคำในห้องมืดหวิดจะโดนจับเข้าคุกอยู่รอมร่อ เพราะดันทะลึ่งปล่อยโดรนให้บินไปเหนือพระราชวังต้องห้าม เท่านั้นยังไม่พอเกือบจะปล่อยให้มันร่อนไปเหนือพื้นที่หวงห้ามสุด ๆ อย่างสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของจีนอีกต่างหาก

          เหตุการณ์แบบย่อ ๆ ที่เทรย์ แรทคลิฟ เล่าให้ฟังไว้ในบล็อก stuckincustoms ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2557 บอกว่า เขาสนุกสนานกับการใช้โดรนถ่ายภาพมุมสูงของกรุงปักกิ่งโดยไม่ทันได้ศึกษาข้อบังคับที่ควรทราบ จนปล่อยโดรนบินเหนือเขตพระราชวังต้องห้าม ซึ่งตอนนั้นโชคดีที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็น แต่แล้วก็ไปไม่รอดเมื่อเขาดันตั้งท่าจะปล่อยโดรนไปเหนือสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติโดยไม่ได้เจตนา เพราะที่จริงตั้งใจแต่ว่าจะปล่อ ยมันบินไปเก็บภาพ เกาะเชียงหัว (Qionghua Island) กับวัดเจดีย์ขาว (White Dagoba) ที่อยู่ในสวนสาธารณะเป๋ยไห่ (Beihai Park) เท่านั้นเอง ล่ามตัวดีที่มาด้วยก็ดันไม่บอกเลยสักนิด ว่าหลังแนวต้นไม้สูง ๆ ของสวนนั้นคือที่ตั้งของสำนักงานความมั่นคงของจีน

          โชคดีที่แบตเตอรี่ใกล้หมด เทรย์จึงยังไม่ทันได้ปล่อยให้มันร่อนออกไป แต่ก็ไม่ทันที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นท่าทางลับ ๆ ล่อ ๆ กับวัตถุที่ลอยได้เหนือฟ้าหน้าตาประหลาด เลยจับตัวเขาไปสอบสวนในห้องมืดที่สถานีตำรวจซะ งานนี้บอกได้เลยว่าพี่แกหวิดติดคุกของจริง เพราะหลักฐานอยู่ในกล้องเต็ม ๆ ถ้าไม่ได้ความช่างพูดของล่ามช่วยคลี่คลายสถานการณ์ ประกอบกับชี้แจงว่าไม่ได้เจตนาเก็บภาพในพื้นที่ต้องห้ามเลยสักนิด พร้อมกับเอาภาพสวย ๆ ที่ถ่ายมาได้โชว์ให้คุณตำรวจทั้งหลายดู บรรดาตำรวจเลยอารมณ์ดีปล่อยตัวออกมา พร้อมชี้แจงว่าที่กรุงปังกิ่งแห่งนี้มีสิ่งที่ห้ามทำ คือ การเข้าไปยุ่มย่ามในพื้นที่หวงห้ามทั้งสองแห่ง ได้แก่ พระราชวังต้องห้ามและสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งพี่แกละเมิดไปเกือบครบทั้ง 2 แห่งแล้วเชียว

          ทว่าโชคดีก็ไม่ได้เข้าข้างนานนัก เพราะเมื่อข่าวกระจายออกไป วันต่อมาโดรนพร้อมกล้องโกโปรของเทรย์ก็โดยเจ้าหน้าที่ตามมายึดไปเรียบร้อย บอกตามไปเอาคืนได้ที่สนามบินตอนที่จะบินกลับประเทศแล้วกัน งานนี่พี่เทรย์เลยรับบินกลับบ้านเกิดทันใด และได้เครื่องบินจิ๋วพร้อมกล้องโกโปรของตนกลับคืนมาในสภาพไม่บุบสลาย จนได้นำเอาภาพที่ถ่ายได้มาเผยแพร่ให้เราดูนี่ล่ะ

          งั้นลองไปดูกันสิว่า ภาพวิดีโอที่เป็นเหตุทำให้นายเทรย์ แรทคลิฟ เกือบต้องนอนคุกจีนนั้นจะเป็นอย่างไร ขอบอกว่างดงามแปลกตาแต่สวยจับใจเลยจริง ๆ ..ว่าแต่ครั้งหน้าจะไปถ่ายภาพแบบนี้ที่ไหนอีกก็อย่าลืมศึกษากฏของแต่ละที่ให้ดีก่อนนะพี่นะ :D


ภาพปักกิ่งจากมุมสูง ของ เทรย์ แรทคลิฟ

ภาพปักกิ่งจากมุมสูง ของ เทรย์ แรทคลิฟ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชมกรุงปังกิ่งมุมสูงจากกล้องโดรน ศิลปินถ่ายเพลินจนโดนตำรวจจับ อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2557 เวลา 18:12:36 11,610 อ่าน
TOP