x close

สมคิด เพื่อไทย ชี้ สนช. ไม่มีสิทธิ์ถอนคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 สมคิด เชื้อคง
สมคิด เพื่อไทย ชี้ สนช. ไม่มีสิทธิ์ถอนคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ
      
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ชี้ สนช. ไม่มีสิทธิ์ถอดถอนคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่มีแล้ว และเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะไม่ทำแบบนี้แน่นอน

          จากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ลงมติให้ถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ที่ร่วมกันผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ประเด็นที่มา ส.ว. และให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ดำเนินการถอดถอนตามรัฐธรรมนูญต่อนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าววันนี้ (1 ตุลาคม 2557) ว่า เรื่องนี้ สนช. ไม่มีสิทธิ์ที่จะพิจารณา เพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่มีแล้ว ดังนั้น สนช. จะถอดถอนไม่ได้ หาก สนช. จะดำเนินการต่อ จะถือว่าเป็นการขยายอำนาจ และจะทำให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสียหาย นอกจากนี้ตนเชื่อว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไม่ทำเรื่องแบบนี้แน่นอน

          นายสมคิด ยังกล่าวอีกว่า หากมีการพิจารณาเรื่องถอดถอนคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญของอดีต 36 สมาชิกวุฒิสภา  (ส.ว.) ตนเชื่อว่า อดีต ส.ว. เหล่านั้นจะปกป้องสิทธิตัวเองอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะไม่มีคำสั่งจาก คสช. ให้ทำเรื่องแบบนี้ พร้อมย้ำว่า หาก ป.ป.ช. มีมติถอดถอน อดีต ส.ส. ในข้อกล่าวหาเดียวกัน ก็ขอถามว่าจะใช้รัฐธรรมนูญข้อไหนถอดถอน เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมคิด เพื่อไทย ชี้ สนช. ไม่มีสิทธิ์ถอนคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2557 เวลา 17:05:07 5,148 อ่าน
TOP