x close

ไส้เดือนตื่นแผ่นดินไหว หนีขึ้นพื้นดินนับหมื่นตัว !


ไส้เดือนตื่นแผ่นดินไหว หนีขึ้นพื้นดินนับหมื่นตัว

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
 
           ไส้เดือนนับหมื่นตัว ตื่นคลื่นแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา หนีพ้นเหนือพื้นดินเพียบที่พังงา ด้านนักแผ่นดินไหววิทยา แจงอย่าตื่นข่าวแผ่นดินไหวครบรอบ 10 ปี สึนามิ

           วันที่ 27 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าที่ทำการ อบต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา พนักงานและเจ้าหน้าที่ อบต.นบปริง ได้เข้ามุงดูเหตุการณ์แปลกประหลาด หลังจากมีไส้เดือนจำนวนนับหมื่นตัวได้ออกมาจากดินเลื้อยลักษณะมีการแตกตื่นกับเหตุการณ์บางอย่าง ภายในคูระบายน้ำของทาง อบต. ระยะทางกว่า 400 เมตร โดยพบว่ามีไส้เดือนจำนวนมากต่างเลื้อยไปมาในช่วงเช้า หลังจากมีเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย 5.3 แมกนิจูด ซึ่งสามารถรู้สึกได้ถึงเกาะภูเก็ต และ จ.กระบี่ โดยที่ จ.พังงา มีรายงานที่ อ.เกาะยาว ที่พบว่าสามารถรู้สึกได้

           โดยเจ้าหน้าที่ อบต.นบปริง ได้พูดถึงเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้วในช่วงเกิดเหตุการณ์สึนามิ เมื่อเดือนธันวาคม 2557 จึงทำให้หวาดวิตกว่าจะเกิดเหตุการณ์สึนามิขึ้นอีก หลังจากเกิดเหตุการณ์มาครบ 10 ปี

           ทางด้าน นายอภิสิทธิ์ ใสสด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนบปริง อ.เมือง จ.พังงา กล่าวว่า ในช่วงเช้าทาง อบต.นบปริง ได้จัดงานลงทะเบียนผู้สูงอายุอยู่นั้น พบว่ามีไส้เดือนจำนวนมากได้ขึ้นมาพ้นเหนือดิน เหมือนลักษณะหนีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 07.02 น. ของวันนี้ (27 ตุลาคม) หลายคนเชื่อว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว เนื่องจากปกติไม่มีไส้เดือนลักษณะอย่างที่เห็น

           อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ไพบูลย์ นวลนิล นักแผ่นดินไหววิทยา ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นตามปกติของเกาะสุมาตราที่จะเกิดขึ้นนาน ๆ ครั้งและไม่รุนแรงนัก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าจุดที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ได้อยู่ในแนวการมุดตัวที่เคยเกิดแผ่นดินไหวใหญ่จนทำให้เกิดสึนามิเมื่อปี 2547 อีกทั้งยังอยู่กันคนละฟากกันด้วย ดังนั้นไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกกับข่าวแผ่นดินไหวครบรอบ 10 ปีสึนามิ เพราะไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

ไส้เดือนตื่นแผ่นดินไหว หนีขึ้นพื้นดินนับหมื่นตัว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไส้เดือนตื่นแผ่นดินไหว หนีขึ้นพื้นดินนับหมื่นตัว ! โพสต์เมื่อ 27 ตุลาคม 2557 เวลา 16:35:46 71,776 อ่าน
TOP