x close

ชาวเน็ตข้องใจ ทำไมใส่ชุดไทยเดินชมพระที่นั่งวิมานเมฆไม่ได้

ชาวเน็ตข้องใจ ทำไมใส่ชุดไทยเดินชมพระที่นั่งวิมานเมฆไม่ได้
ชาวเน็ตข้องใจ ทำไมใส่ชุดไทยเดินชมพระที่นั่งวิมานเมฆไม่ได้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณซอกงซาล สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

           ชาวพันทิปสงสัย ทำไมใส่ชุดไทยเดินเที่ยวชมพระที่นั่งวิมานเมฆไม่ได้ ต่างจากประเทศอื่นที่ใส่ชุดประจำชาติเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างสบาย ขณะที่ชาวเน็ตร่วมแสดงความเห็น

           มีประเด็นชวนข้องใจให้ชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นกันอีกครั้ง เมื่อ คุณซอกงซาล สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ตั้งกระทู้ "ทำไมใส่ชุดไทยเข้าเดินชมพระที่นั่งวิมานเมฆไม่ได้" เพื่อสอบถามผู้รู้ หลังจากจะพานักเรียนชาวต่างชาติสวมชุดไทย ไปเดินชมความสวยงามของพระที่นั่งวิมานเมฆ แต่ไม่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ โดยบอกว่าเป็นกฎระเบียบ

           ทั้งนี้ คุณซอกงซาล ระบุว่า เตรียมจะพานักเรียนต่างชาติใส่ชุดไทย สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นชุดราชปะแตนกับโจงกระเบนลูกไม้ ไปเดินชมความงดงามของพระที่นั่งวิมานเมฆ แต่เมื่อโทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ได้ ทำให้เกิดความสงสัยว่า ทำไมที่ต่างประเทศ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น ก็ยังใส่ชุดฮันบก ชุดกิโมโน หรือชุดประจำชาติอื่น ๆ เข้าไปชมสถานที่ท่องเที่ยวของเขาได้ แต่เหตุใดชุดไทยของเราเองกลับใส่ไม่ได้ ซึ่งก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า เพราะพระที่นั่งวิมานเมฆเป็นเขตพระราชฐาน จะมาใส่ชุดไทยเดินเที่ยวชมไม่ได้ ต้องทำหนังสือมา
 
           จากนั้น เจ้าของกระทู้ก็ได้ทำหนังสือไป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับอนุญาต โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากเป็นข้อระเบียบที่เขียนไว้ เพราะพระที่นั่งวิมานเมฆเป็นเขตพระราชฐานไม่ใช่เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป ต้องให้ผู้ใหญ่พิจารณาอีกทีว่าเห็นสมควรหรือไม่ ซึ่งเมื่อได้รับคำตอบดังกล่าว เจ้าของกระทู้จึงเกิดความสงสัยว่า ทำไมเราถึงใส่ชุดประจำชาติของเราเดินชมเขตพระราชฐานที่เปิดให้เข้าชมไม่ได้ และได้ตั้งกระทู้ให้ชาวพันทิปได้ร่วมแชร์ความคิดเห็น

           ต่อมาได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในกระทู้กันมากมาย โดยส่วนใหญ่มองว่า คนไทยไม่ได้มองว่าชุดประจำชาติเป็นชุดสุภาพ แต่มองเป็นชุดแฟนซี ซึ่งคนปกติจะไม่แต่งชุดไทยเต็มยศมาเที่ยวกัน ยกเว้นกลุ่มที่ตั้งใจแต่งมาถ่ายรูป เช่น ใส่มาถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง มาถ่ายแบบ และที่ผ่านมาอาจมีบางคนใส่มาแล้วโพสท่าถ่ายรูปไม่เหมาะสม รวมทั้งใช้พื้นที่มากและใช้เวลาถ่ายรูปนาน สร้างความเดือดร้อนให้นักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดปัญหาทั้งหมดด้วยการไม่อนุญาตไว้ก่อนก็เป็นได้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตข้องใจ ทำไมใส่ชุดไทยเดินชมพระที่นั่งวิมานเมฆไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2557 เวลา 12:01:58 93,727 อ่าน
TOP