x close

นายกฯ หารือ สี จิ้นผิง ยันพร้อมร่วมมือพัฒนารถไฟเชื่อมไทย-จีน


นายกฯ หารือ สี จิ้นผิง ยันพร้อมร่วมมือพัฒนารถไฟเชื่อมไทย-จีน


          พล.อ. ประยุทธ์ หารือทวิภาคีร่วมผู้นำจีน พร้อมให้ความร่วมมือพัฒนารถไฟเชื่อมไทย-จีน ส่งเสริมใช้เงินสกุลท้องถิ่นทำธุรกรรมระหว่างกัน ลดความเสี่ยงและต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยน

          เมื่อเวลา 15.30 น. วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2557) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ร่วมหารือทวิภาคีกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องในโอกาสเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

          โดย ร.อ. นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการหารือว่า พล.อ. ประยุทธ์ได้กล่าวชื่นชมยุทธศาสสตร์ของจีนในการพัฒนาเส้นทาง R3A เชื่อมต่อจากนครคุนหมิงมายังกรุงเทพ และการพัฒนาเส้นทางระบบรางมาถึงบริเวณชายแดน เพื่อเตรียมเชื่อมต่อไปถึงลาว ซึ่งไทยและจีนจะร่วมมือกันในการพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมในภูมิภาคให้เต็มศักยภาพ และไทยยังยินดีที่จะร่วมมือกับจีนในการพัฒนารถไฟทางคู่เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงจีน ไทย และประเทศในภูมิภาค โดยอาจนำไปหารือให้มีผลเป็นรูปธรรมในกรอบการหารือไทย-จีน ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังได้กล่าวขอบคุณจีนที่นำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลไม้ ข้าวหอมมะลิ และยางพารา โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือต่อไปเพื่อลดปัญหาและอุปสรรคด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน

          พล.อ. ประยุทธ์ ยังสนับสนุนนโยบายของจีนที่จะให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากล โดยเห็นพ้องที่จะส่งเสริมการธุรกรรมระหว่างกันในรูปแบบเงินสกุลท้องถิ่น เพื่อลดความเสี่ยงและลดต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยน โดยหวังว่าจะต่ออายุความตกลงทวิภาคีแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาทที่จะหมดอายุในเดือนธันวาคมนี้ และลงนามความร่วมมือว่าด้วยการตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทยโดยเร็ว 

          ส่วนด้านการศึกษา ไทยและจีนเห็นพ้องขยายความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม เนื่องจากจีนมีความเจริญก้าวหน้า โดยอาจจัดเวทีให้นักวิทยาศาสตร์ได้พบปะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งขอให้จีนช่วยสนับสนุนด้านการพัฒนาระบบอาชีวศึกษาด้วย

          นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังได้เชิญนายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (Great Mekong Subregion- GMS Summit) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม GMS Summit ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคมนี้ด้วย โดยไทยจะผลักดันประเด็นเรื่องการพัฒนา ระเบียงเส้นทางการคมนาคม (Transport Corridors) ให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจ ( Economic Corridors) การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษข้ามพรมแดน การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการขนส่งและการป้องกันการลักลอบการค้ามนุษย์ด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ หารือ สี จิ้นผิง ยันพร้อมร่วมมือพัฒนารถไฟเชื่อมไทย-จีน โพสต์เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2557 เวลา 21:46:32 4,498 อ่าน
TOP