x close

อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญาที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์

ประวัติ อิคคิวซัง
อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญาที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก toei-animation

          เปิดประวัติ อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญาของญี่ปุ่นที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์

          ซึกิ ซึกิ ซึกิ ซึกิ ซึกิ ซึกิ อาอิชิเตรุ เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นหูกันดีสำหรับเพลงญี่ปุ่นเพลงนี้ ที่เมื่อ เกือบ 20 ปีก่อนมักจะดังขึ้นตอนเย็น ๆ เสมอ และแน่นอนว่าในวัยเด็กของหลายคน ทันทีที่ได้ยินเพลงนี้ก็จะต้องมานั่งหน้าทีวีพร้อมหน้า เพื่อดูการ์ตูนที่เป็นแรงบันดาลใจแห่งความฉลาดปราดเปรื่อง นั่นก็คือการ์ตูนเรื่อง อิคคิวซัง นั่นเอง แต่ถึงแม้ว่าใครจะชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องนี้มากแค่ไหน เชื่อเลยว่ายังมีอีกหลายคนไม่รู้จริง ๆ นะว่า อิคคิวซัง ไม่ได้เป็นแค่การ์ตูนต้นแบบความฉลาดเท่านั้นนะ แต่ยังมีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นด้วย วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอหยิบยกเรื่องนี้มาเล่ากันซะหน่อย

          อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญา เกิดเมื่อปึ ค.ศ. 1394 (พ.ศ. 1937) ที่กรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เขาเป็นราชบุตรของจักรพรรดิโกโคมัตสึ และภรรยาชั้นรองของจักรพรรดิ แต่ปัญหาทางการเมืองในญี่ปุ่นขณะนั้นทำให้แม่ของเขาต้องพาเขาหนีไปยังเมืองซากา และที่นั่นอิคคิวซังได้รับการเลี้ยงดูจากบรรดาคนรับใช้ ต่อมาเมื่ออายุได้ 5 ขวบ อิคคิวซังก็แยกจากแม่และใช้ชีวิตอยู่ในวัดองโคคุจิ เขาได้รับการตั้งชื่อว่า ชูเง็น ในช่วงแรก ๆ นั้น เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนและภาษา การเขียนกวี ศิลปะ และวรรณกรรมจีน

          เมื่ออิคคิวซังอายุได้ 13 ปี เขาก็เริ่มเรียนหลักธรรมคำสอนตามวิถีเซนในวัดเคนนินจิ กรุงเกียวโต อิคคิวเริ่มเขียนบนกวีบ่อยขึ้นและมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องต่าง ๆ รวมทั้งความประพฤติที่ไม่เหมาะสมของพระภิกษุด้วย จากนั้นเมื่ออายุ 16 ปี ก็ย้ายไปยังวัดมิบุเดระ แต่ไม่นานนักก็ย้ายอีก และได้ศึกษาหลักธรรมตามแบบวิถีเซนอยู่เรื่อย ๆ โดยเป็นคนที่เรียนรู้ง่ายจนกลายเป็นเณรและพระที่รอบรู้ แต่ถึงกระนั้นก็ดูเป็นคนเจ้าปัญหาอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน เขามักจะประชดประชันและวิจารณ์พระที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม สวนทางกับพระวินัย


          หลังจากเล่าเรียนวิถีเซนมาตลอดช่วงวัยเยาว์ เมื่อเติบโตขึ้น อายุได้ 25 ปี เขาก็บรรลุธรรม สามารถแก้ปริศนาธรรมที่พระผู้ใหญ่ตั้งไว้ได้สำเร็จ แต่เมื่อหลวงพ่อจะให้อิคคิวสืบทอดตำแหน่งเจ้าอาวาส อิคคิวกลับปฏิเสธและใช้ชีวิตอย่างสมถะแบบคนพเนจรอยู่หลายปี ด้วยมีแนวความคิดที่จะดำเนินชีวิตวิถีเซนโดยไม่อยู่ในกรอบของศาสนา แต่ถึงแม้จะใช้ชีวิตอย่างคนธรรมดาคนหนึ่ง อิคคิวก็ไม่ได้โดดเดี่ยว เขาสานสัมพันธ์กับหญิงนักร้องตาบอดนามว่า โมริ และทั้งคู่ก็กลายเป็นคู่รักกันในที่สุด ทั้งนี้ อิคคิวซังเป็นหนึ่งในพระจำนวนน้อยมากที่บอกว่าการรู้แจ้งเห็นจริงของสัจธรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นจากการมีความสัมพันธ์กับผู้หญิง

ประวัติ อิคคิวซัง
ภาพจาก yixiu-jingdu

          ตลอดชีวิตของอิคคิว เขาดำเนินชีวิตตามวิถีเซนในฐานะคนธรรมดาคนหนึ่งมากกว่านักบวชเสียอีก แต่ในช่วงบั้นปลายของชีวิต เขาก็หันหน้าเข้าวัดอีกครั้งและได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ซึ่งนี่เป็นสิ่งยืนยันว่าเขาเป็นสายเลือดแห่งวิถีเซนที่สำคัญคนหนึ่ง อย่างไรก็ดี ไม่นานนักเขาเสียชีวิตลงเมื่อปี ค.ศ. 1481 (พ.ศ. 2024) ด้วยไข้มาลาเรีย ขณะอายุได้ 87 ปี

          หลังจากนั้นอิคคิวก็กลายเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์เซน และมีอิทธิพลกับเด็ก ๆ ชาวญี่ปุ่นในฐานะฮีโร่ของชาวบ้าน เณรน้อยสุดเกเรแต่ฉลาดหลักแหลม โดยเมื่อได้รับการบอกเล่าปากต่อปากมานานหลายร้อยปี เรื่องเล่าทั้งหลายก็หลอมรวมให้ตัวตนของ อิคคิวซัง ที่ปรากฏในแบบฉบับการ์ตูนนั้นเกิดขึ้น ซึ่งก็ให้แง่คิดทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยทีเดียว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญาที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18:03:23 80,976 อ่าน
TOP