x close

รู้จัก 7 สิ่งมีชีวิตสุดประหลาดในมหาสมุทร แปลกพิศวงจนขนลุกเลย

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก All that is interesting

          ยลโฉม 7 สิ่งมีชีวิตหน้าตาประหลาดใต้สมุทร สวยสะดุดจนเข้าขั้นสยอง พร้อมรับฟังเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในชีวิตพิศวงของพวกมันที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ไหนมาดูสิว่า นอกจากหน้าตาประหลาดแล้ว ชีวิตของพวกมันยังประหลาดอย่างไรกันบ้าง

          อย่างที่รู้กันว่าโลกของเราประกอบด้วยพื้นที่ที่เป็นน้ำมากถึง 3 ใน 4 ส่วน และด้วยพื้นที่ผืนน้ำที่กว้างใหญ่มหาศาลขนาดนี้ ก็ไม่น่าแปลกใจถ้าจะยังมีสิ่งมีชีวิตใต้น้ำใด ๆ ที่หลุดรอดสายตาการสำรวจของมนุษย์ไปบ้าง ประเภทที่อาศัยอยู่ในที่ยากต่อการสำรวจ พอได้พบเห็นสักทีก็สร้างความอึ้งทึ่งตะลึงงันให้มนุษย์อย่างเราไปตาม ๆ กัน ทั้งด้วยหน้าตาและลักษณะแสนประหลาดแตกต่างจากกุ้งหอยปูปลาที่เคยเห็นกันอยู่ดาษดื่น ว่าแต่จะมีตัวอะไรบ้างนั้น ลองมาดู หน้าตา 7 สิ่งมีชีวิตสุดประหลาดในมหาสมุทร แปลกพิศวงชวนขนลุก พร้อมเกร็ดชีวิตน่ารู้ของพวกมัน ที่เรานำมาฝากจากเว็บไซต์ All that is interesting กันเลย 


1. ปลาขวาน (The Hatchetfish)

            แฮทเช็ตฟิช หรือ ปลาขวาน ชื่อเรียกนี้ถูกตั้งขึ้นตามลักษณะลำตัวของมันที่แสนจะสลิมไซส์บางเฉียบอย่างกับใบมีดขวานอย่างไรอย่างนั้น ส่วนหน้าตาของมันก็นับว่าเป็นปลาไม่รับแขก เพราะตูบึ้งตึงถลึงตาอยู่ตลอดเวลา แต่เจ้าแฮทเช็ตฟิชก็มีความสามารถพิเศษที่เรืองแสงออกจากตัวได้ อันเป็นวิธีที่มันใช้ในการหลบหลีกจากศัตรูที่แอบซ่อนตัวจ้องจะกินมันเป็นอาหาร และหากว่าคุณอยากจะพบมันแบบตัวเป็น ๆ ละก็ เตรียมชุดดำน้ำพร้อมถังออกซิเจนให้พร้อม แล้วมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรอินเดีย หรือแอตแลนติกได้เลย พวกมันแหวกว่ายรอคุณอยู่ที่ความลึกระดับกว่า 50 เมตร


2. บล็อบฟิช (Blobfish)

            บล็อบฟิช เป็นปลาที่ถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่หน้าตาน่าเกลียดที่สุดประจำปี 2013 พอได้เห็นหน้าตาของมันแล้วก็ไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ เพราะมันดูเหมือนหน้าคนที่บวมอืดที่กำลังโศกเศร้า ในขณะเดียวกันก็มีร่างกายเหลว ๆ แผละ ๆ ไร้กล้ามเนื้อคล้ายกับเยลลี่หยุ่น ๆ ด้วย ซึ่งมันค่อย ๆ ปรับตัวให้เป็นเช่นนี้เนื่องมาจากการอาศัยอยู่ในน้ำลึกที่มีความกดอากาศสูงมาก ๆ นั่นเอง โดยชั้นตัวที่ดูหยุ่น ๆ ของมันยังมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ ทำให้บล็อบฟิชสามารถลอยอยู่เหนือก้นมหาสมุทรได้อย่างง่ายดาย แทบไม่ต้องใช้ความพยายามใด ๆ

            แต่ถ้าคุณคิดว่าสภาพไร้กล้ามเนื้อของเจ้าบล็อบฟิชจะทำให้มันดำรงชีวิตลำบาก ก็ขอบอกให้หายห่วงได้เลย เพราะแค่มันลอยเรื่อยไปตามก้นสมุทร อ้าปากรอให้เหยื่อถูกดูดเข้ามาไม่ต้องออกแรงล่า เท่านี้ก็อิ่มท้องได้สบาย ๆ


3. ปลาแฟงก์ทูธ (The Fangtooth)

            ฟันยาวแหลมคล้ายเขี้ยวของปลาแฟงก์ทูธทำให้มันดูน่าสะพรึงกลัวอย่างกับแดรกคูล่าใต้น้ำ ทว่าที่จริงแฟงก์ทูธไม่ใช่นักล่าและไม่ได้มีพิษภัยอะไรให้หวาดหวั่นขนาดนั้น เนื่องจากดวงตาที่ฝ้าฟางแทบบอดสนิทของมันทำมันงุ่มง่ามกว่าที่คิด แต่ถึงอย่างนั้นแฟงก์ทูธก็ถือว่าเป็นปลาที่มีฟันใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับปลาอื่น ๆ ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน

            ถ้าหากคุณอยากจะพบเห็นมันด้วยสองตาอาจจะยากสัดนิด เพราะเจ้าแฟงก์ทูธนั้นอาศัยอยู่ในน้ำลึกสุด ๆ ตั้ง 16,400 ฟุต หรือราว ๆ 4,500 เมตรเลยทีเดียวล่ะ


4. ปลิงทะเล (The Sea Cucumber)

            ปลิงทะเล เป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่น่าพิศวง มันไร้ซึ่งสมองและอวัยวะของร่างกาย แต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีความสำคัญต่อระบบนิเวศไม่เบา เพราะปลิงทะเลช่วยย่อยสลายเศษซากต่าง ๆ ที่ตกลงยังก้นทะเลนั่นเอง นอกจากนี้มันยังมีความสามารถสุดพิเศษในการยืดหยุ่นตัวอย่างเหลือเชื่อ มันสามารถเปลี่ยนสภาพตัวเองให้นิ่มเหลวแล้วแทรกผ่านรูหรือรอยแตกเล็ก ๆ ได้สบาย

            ปลิงทะเลยังมีวิธีการขับไล่ศัตรูที่น่าสนใจ เมื่ออยู่ในช่วงคับขันมันจะขับเอาอวัยวะภายในออกมาทางทวาร เพื่อไล่ให้ศัตรูถอยห่าง แต่ไม่ต้องตกใจ มันไม่ตายหรอกนะ เพราะอวัยวะภายในของปลิงทะเลสามารถงอกกลับคืนมาได้ดังเดิม ว้าว เจ๋งไหมล่ะ !!


5. ฉลามก็อบลิน (the Goblin Shark)

            นักวิทยาศาสตร์ถึงกับตั้งชื่อเล่นให้ฉลามก็อบลินว่า "ฟอสซิลที่มีชีวิต" เพราะมันเป็นฉลามรุ่นบรรพบุรุษที่หลุดจากยุคดึกดำบรรพ์ตั้งแต่เมื่อ 125 ล้านปีก่อน แถมหน้าตาก็เป็นเอกลักษณ์ละออกจะน่าชังสุด ๆ ด้วยจมูกที่ยาวแหลม เหงือกร่น ฟันยื่น แถมยังงองุ้มอีกด้วย นอกจากนี้ด้วยตัวที่ดูปวกเปียกไม่แข็งแรงทำให้ฉลามก็อบลินไม่ค่อยว่องไวในการว่ายน้ำมากนัก

            ฉลามก็อบลินอาศัยอยู่ในน้ำลึก ลึกมาก ๆ เสียจนมนุษย์แทบไม่มีโอกาสได้พบเห็นอีกเลยหลังจากที่ได้ค้นพบมันในศตวรรษที่ 19 อย่างไรก็ดีอควาเรียมที่ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการนำฉลามก็อบลินไปดูแลและโชว์ตัวต่อสายตาสาธารณะชน ทว่ามันก็ตายลงในเวลาไม่กี่ปีถัดมา


6. หอยเบี้ยลิ้นฟลามิงโก้ (The Flamingo Tongue Snail)

            สีสันและลวดลายที่สดสวยของหอยเบี้ยลิ้นฟลามิงโกชวนสะดุดตาแก่นักประดาน้ำเอาเสียมาก ๆ พวกมันมีถิ่นอาศัยอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลแคริบเบียน สิ่งที่น่าทึ่งเกี่ยวกับหอยชนิดนี้ คือมันกินกัลปังหารูปพัด (Sea Fan) เป็นอาหาร ทั้ง ๆ ที่เป็นกัลปังหาอันขึ้นชื่อว่ามีพิษ ทว่าหอยเบี้ยลิ้นฟลามิงโกกลับไม่ถูกทำร้ายจากพิษ ซ้ำยังเปลี่ยนพิษของกัลปังหาให้เป็นพิษในตัวของมันเพื่อป้องกันตัวมันจากเหล่านักล่าอีกต่างหาก อย่างไรก็ดีแม้ว่าหอยเบี้ยลิ้นฟลามิงโกยังพบเห็นได้ไม่ยากนัก แต่ปริมาณของมันก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะมนุษย์อย่างเรามือบอนชอบหยิบฉวยมันไปเป็นของฝากแสนสวยจากทะเลนั่นเอง



7. ปลาตกเบ็ด (The Angler Fish)

            ปลาตกเบ็ดเป็นปลาทะเลน้ำลึกที่ดูเหมือนมีไฟฉายส่องนำทางอยู่ตลอดเวลา ทว่าดวงไฟที่งอกยาวออกมาจากส่วนกระดูกสันหลัน (ก้าง) ของมันนั้น แท้จริงทำหน้าที่ล่อเหยื่อให้เข้ามาใกล้เพื่อจะเขมือบกินได้ถนัดปาก แต่ไม่ใช่แค่วิธีการหากินของมันเท่านั้นที่แสนแปลกประหลาดเป็นเอกลักษณ์ วิธีการสืบพันธุ์ของพวกมันก็ยิ่งพิลึกพิลั่นไม่เหมือนใคร

            นักวิทยาศาสตร์สังเกตพบว่า ส่วนใหญ่พวกเขามักเจอแต่ปลาแองเกลอร์ตัวเมีย และพวกมันดูเหมือนจะมีสัตว์ปรสิตอะไรเล็ก ๆ ติดมาที่ใต้ท้องด้วยเสมอ ซึ่งได้ค้นพบในเวลาต่อมาว่า แท้จริงเจ้าปรสิตที่ว่านั้นคือปลาแองเกลอร์เพศผู้ต่างหาก และที่กลายสภาพมาเป็นปรสิตเช่นนี้ก็เพื่อที่จะสืบพันธุ์ เมื่อปลาแองเกลอร์ฟิชตัวผู้ที่พร้อมผสมพันธุ์เจอกับตัวเมีย มันจะตรงเข้างับที่ท้องแล้วเกาะติดตัวเมียไปอย่างนั้น จากนั้นขนาดตัวจะค่อย ๆ หดเล็กลง ๆ กลายเป็นปรสิตที่เกาะติดตัวเมียตลอดไป แถมยังใช้ระบบเลือดร่วมกันด้วย และเมื่อตัวเมียเข้าสู่ช่วงเจริญพันธุ์ ก็ถือเป็นเวลาที่ตัวผู้ซึ่งเกาะติดมายาวนานกำลังเฝ้ารอคอย สเปิร์มที่มีรออยู่แล้วในถุงอัณฑะตัวผู้จะถูกส่งไปผสมกับไข่ของตัวเมียทันที เท่านี้ก็สามารถมีขยายเผ่าพันธุ์ของตนออกไปได้โดยไม่ต้องฟาดฟันแย่งชิงกับตัวผู้อื่น ๆ ...เนื่องจากมันเกาะติดจองตัวไว้ตั้งนานแล้วนั่นเอง







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก 7 สิ่งมีชีวิตสุดประหลาดในมหาสมุทร แปลกพิศวงจนขนลุกเลย อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2562 เวลา 17:56:50 47,292 อ่าน
TOP