x close

ชาวเน็ตนัดรวมตัวค้าน ทร. รื้อกำแพงรั้วพระราชวังเดิม

ชาวเน็ตนัดรวมตัวค้าน ทร. รื้อกำแพงรั้วพระราชวังเดิม
ชาวเน็ตนัดรวมตัวค้าน ทร. รื้อกำแพงรั้วพระราชวังเดิม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Jaruvat Chanposri

             ชาวสังคมออนไลน์นัดรวมตัวกันหน้าพระราชวังเดิม ธนบุรี วันที่ 1 ธันวาคมนี้ เพื่อคัดค้านกองทัพเรือมีแผนจะรื้อกำแพงรั้วพระราชวังเดิม เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ ชี้ ไม่เห็นด้วย เพราะกำแพงเป็นโบราณสถานที่ต้องอนุรักษ์ไว้

             เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสังคมออนไลน์ในหลายเพจ เช่น เพจตำนานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, ตำนานเรื่องเล่าสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, ตำนานมหาเทพแห่งสรวงสวรรค์, ตำนานเรื่องเล่านาคราช ฯลฯ ได้นัดชุมนุมกันที่หน้าพระราชวังเดิม ธนบุรี ในวันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม 2557 เวลา 8 โมงเช้า เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านกรณีที่กองทัพเรือมีแผนจะดำเนินการรื้อกำแพงรั้วพระราชวังเดิม กรุงธนบุรี เพื่อทำเป็นลานโล่ง ซึ่งชาวสังคมออนไลน์เห็นว่า ไม่เหมาะสม เพราะกำแพงเก่านี้สร้างในยุคสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญ จึงควรอนุรักษ์เอาไว้

             ทั้งนี้ กองทัพเรือมีแผนปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำขังใต้ตัวอาคารและบริเวณโดยรอบอาคาร รวมทั้งปรับซ่อมทำโครงหลังคา งานระบายน้ำฝนบนหลังคา งานระบบไฟฟ้า และการสื่อสาร งานปรับปรุงระบบ ปรับอากาศและระบายอากาศ ปรับปรุงพื้นที่ใช้งานอาคาร (ใหม่)  ฯลฯ ซึ่งการรื้อกำแพงรั้วพระราชเดิมก็อยู่ในแผนดังกล่าว

             อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ พล.ร.อ. ประเจตน์ ศิริเดช ประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม (มอ.วด.) ก็ได้ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมศิลปากร เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่าได้อนุญาตให้กองทัพเรือทำการรื้อถอนกำแพงพระราชวังหรือไม่ เนื่องจากได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน โบราณวัตถุ ไว้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2492  (ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 22 พฤศจิกายน 2492) เพราะทางมูลนิธิฯ ก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการรื้อกำแพงรั้วพระราชวังเดิมแห่งนี้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตนัดรวมตัวค้าน ทร. รื้อกำแพงรั้วพระราชวังเดิม โพสต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:28:36 30,158 อ่าน
TOP