x close

วอยซ์ทีวี โร่แจ้งความ ภาพข่าวโดนตัดต่อพาดพิงศาสนาบนเฟซบุ๊ก

วอยซ์ทีวี โร่แจ้งความ ภาพข่าวโดนตัดต่อพาดพิงศาสนาบนเฟซบุ๊ก
วอยซ์ทีวี โร่แจ้งความ ภาพข่าวโดนตัดต่อพาดพิงศาสนาบนเฟซบุ๊ก

วอยซ์ทีวี โร่แจ้งความ ภาพข่าวโดนตัดต่อพาดพิงศาสนาบนเฟซบุ๊ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ voicetv 
 

          สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี เข้าแจ้งความดำเนินคดี กรณีมีผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊กเอาภาพข่าวไปดัดแปลง เจตนาพาดพิงถึงศาสนา สร้างความเข้าใจผิด

          เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายกฎหมายของสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ หรือ ปอท. กรณีที่มีผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊กเอาภาพข่าวของวอยซ์ทีวีไปดัดแปลง ซึ่งภาพดัดแปลงดังกล่าวมีเจตนาพาดพิงถึงศาสนาและลดความน่าเชื่อถือ

          ทั้งนี้ในกรณีนี้คือข่าวต่างประเทศในรายการ Voice World Wide ที่พาดหัวข่าวว่า "โป๊ปฟรานซิสเรียกร้องมุสลิมประณามผู้ก่อการร้าย" ก่อนจะถูกผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊กรายหนึ่งแก้ไขข้อความเป็น "โป๊ปฟรานซิสเรียกร้องคริสต์-พุทธ ทำสงครามกับอิสลาม" นอกจากนี้ยังมีการทำภาพเปรียบเทียบระหว่างพาดหัวข่าวสำหรับแชร์ในเฟซบุ๊กและพาดหัวข่าวจริงในเว็บไซต์ที่แตกต่างกันอีกด้วย พร้อมเขียนข้อความเพิ่มเติมในทำนองที่ว่า สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีจงใจพาดหัวข่าวสำหรับการแชร์บนเฟซบุ๊กให้แตกต่างจากข่าวจริงที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้อ่านสนใจและแชร์ข่าวที่สร้างความเข้าใจผิด

          นอกจากนี้ ตัวแทนฝ่ายกฎหมายของสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีได้กล่าวว่า การดำเนินคดีในครั้งนี้หวังให้เป็นอุทาหรณ์ของผู้ที่แชร์ข่าว โดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน และอยากให้สังคมตระหนักว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดทางอาญา อีกทั้งการแก้ไขพาดหัวข่าวในเฟซบุ๊กนั้นสามารถทำได้โดยง่าย ซึ่งการกระทำดังกล่าวนับว่าเป็นการสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ที่อ่านข่าวหรือแชร์ข้อมูลต่ออย่างมาก

          อีกทั้งการกระทำดังกล่าวยังถือว่ามีความผิดฐานแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ตามมาตรา 14 อนุ 1 แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งความผิดทางอาญาตามมาตรา 328 แห่งประมวลกฎหมายอาญา หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอยซ์ทีวี โร่แจ้งความ ภาพข่าวโดนตัดต่อพาดพิงศาสนาบนเฟซบุ๊ก โพสต์เมื่อ 12 ธันวาคม 2557 เวลา 08:47:26 15,660 อ่าน
TOP