x close

กปน. ชี้ น้ำเค็มทะลักเจ้าพระยา ไม่กระทบผลิตน้ำประปา


กปน. ชี้ น้ำเค็มทะลักเจ้าพระยา ไม่กระทบผลิตน้ำประปา
กปน. ชี้ น้ำเค็มทะลักเจ้าพระยา ไม่กระทบผลิตน้ำประปา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์ สำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร

          การประปานครหลวง ยัน แม่น้ำเจ้าพระยามีค่าความเค็มเกินมาตรฐาน ไม่กระทบการผลิตน้ำประปา หลังช่วงที่ผ่านมาน้ำทะเลหนุนสูง ขณะที่ กทม. แจ้งเตือนทุกเขต อย่านำน้ำจากแม่น้ำไปรดน้ำต้นไม้
 
          เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2557 นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้น้ำเค็มทะลักเข้าแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจากรายงานสถานการณ์ความเค็มของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาของสำนักการระบายน้ำ (สนน.) ทางเว็บไซต์ สำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร พบว่า จากการตรวจวัดตัวอย่างน้ำที่สะพานพระราม 7 ถึงพระประแดง เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา มีค่าความเค็ม 1.9-16.6 กรัมต่อลิตร ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน 1.5 กรัมต่อลิตร ดังนั้นจึงไม่สามารถนำน้ำไปรดต้นไม้และสวนสาธารณะได้

          ทั้งนี้ นายจุมพล ยังกล่าวต่อว่า ทางกรุงเทพฯ ไม่สามารถใช้น้ำจืดผลักดันน้ำเค็มออกไปสู่ทะเลได้ เพราะปัจจุบันเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำจากเขื่อนลงมาในปริมาณน้อย เยื่องจากพื้นที่ป่าต้นน้ำถูกทำลายมาก และยังต้องสำรองน้ำไว้ใช้ในภาคเกษตร จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดจากโรงบำบัดน้ำเสียทั้ง 7 แห่งมารดต้นไม้แทน พร้อมทำหนังสือเตือนสำนักเขตถึงค่าความเค็มของน้ำ เพื่อไม่ให้นำน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยามาใช้รดน้ำต้นไม้

          นอกจากนี้ กรุงเทพฯ ยังได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) ประสาน สนน. เพื่อตรวจสอบความเค็มและคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงคุณภาพน้ำที่ผ่านการบำบัดจากโรงบำบัดน้ำเสียว่าอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อต้นไม้หรือไม่ และแจ้งให้ฝ่ายรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อมทุกเขตทราบ

          ด้านการประปานครหลวง (กปน.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พบค่าความเค็มขึ้นเร็วกว่าปี 2556 และถึงแม้จะสูงกว่าค่ามาตรฐาน แต่ยืนยันว่าไม่กระทบต่อการผลิตน้ำประปา


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กปน. ชี้ น้ำเค็มทะลักเจ้าพระยา ไม่กระทบผลิตน้ำประปา โพสต์เมื่อ 26 ธันวาคม 2557 เวลา 18:04:02 4,783 อ่าน
TOP