x close

หมอสุพัฒน์ ถูกศาลสั่งจำคุก 8 ปี 42 เดือน ข้อหาค้ามนุษย์-ผิด พ.ร.บ.ต่างด้าว


สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ
หมอสุพัฒน์ ถูกศาลสั่งจำคุก 8 ปี 42 เดือน ข้อหาค้ามนุษย์-ผิด พ.ร.บ.ต่างด้าว (แฟ้มภาพ)


ศาลเพชรบุรีพิพากษาจำคุกหมอสุพัฒน์ค้ามนุษย์ (ไอเอ็นเอ็น)


            หมอสุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ ถูกศาลเพชรบุรีพิพากษาจำคุก 8 ปี 42 เดือน ในข้อหาค้ามนุษย์ และผิด พ.ร.บ.ต่างด้าว พร้อมชดใช้สินไหมทดแทน 1 ล้านบาท

            เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2557 ศาลจังหวัดเพชรบุรี อ่านคำพิพากษาหมายเลขคดีดำที่ อ.473/56 พนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรี โจทก์ฟ้อง พ.ต.อ. นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ อดีตอายุรแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ จำเลย ในข้อหารับคนงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน, ให้ที่พักพิงซ่อนเร้นแก่คนงานต่างด้าวเพื่อให้พ้นการจับกุม และข้อหาค้ามนุษย์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง

            โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ร.บ.การทำงานคนต่างด้าว พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ฐานให้ที่พักพิงซ่อนเร้นและช่วยเหลือดำเนินการใด ๆ แก่คนงานต่างด้าวเพื่อให้พ้นการจับกุม จำคุกกระทงละ 6 เดือน รวม 4 กระทง เป็นจำคุก 24 เดือน ฐานรับคนงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน จำคุกกระทงละ 6 เดือน รวม 3 กระทง เป็นจำคุก 18 เดือน ฐานค้ามนุษย์จำคุก 8 ปี รวมจำคุก 8 ปี 42 เดือน

            ทั้งนี้จำเลยให้การรับสารภาพข้อหาให้ที่พักพิง เป็นเหตุแห่งการบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่งในอัตราโทษกรณีข้อหาดังกล่าว คงรับโทษจำคุก 8 ปี 33 เดือน และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต่อโจทก์ร่วมทั้ง 3 ตามประมวลกฎหมายแพ่งฯ และ พ.ร.บ.การค้ามนุษย์ โดยให้ชดใช้สินไหมทดแทน นายกะลา โจทก์ร่วมที่ 1 เป็นเงิน 600,000 บาท นางผ่อน โจทก์ร่วมที่ 2 เป็นเงิน 300,000 บาท และ นายตะแง โจทก์ร่วมที่ 3 เป็นเงิน 100,000 บาท

            โดยหลังฟังคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว พ.ต.อ. นพ.สุพัฒน์ ไปยังที่คุมขังเพื่อรอการประกันตัวต่อไป

เกาะติดข่าว คดีหมอสุพัฒน์ ทั้งหมด






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอสุพัฒน์ ถูกศาลสั่งจำคุก 8 ปี 42 เดือน ข้อหาค้ามนุษย์-ผิด พ.ร.บ.ต่างด้าว อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2559 เวลา 17:16:01 23,196 อ่าน
TOP