x close

เกาะติดปฏิบัติการค้นหาแอร์เอเชีย QZ8501 เริ่มต้นอีกครั้งเช้านี้

เกาะติดปฏิบัติการค้นหาแอร์เอเชีย QZ5801 เริ่มต้นอีกครั้งเช้านี้
เกาะติดปฏิบัติการค้นหาแอร์เอเชีย QZ5801 เริ่มต้นอีกครั้งเช้านี้

เกาะติดปฏิบัติการค้นหาแอร์เอเชีย QZ5801


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก aviationanalysis.net, WAHYUDI SOERIAATMADJA

                ทีมค้นหาเริ่มการค้นหาอีกครั้งแล้ว แบ่งพื้นที่สำรวจเป็น 7 ส่วนบริเวณทะเลชวา หวังพบร่องรอยแอร์เอเชีย QZ8501

                เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เช้านี้ปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินแอร์เอเชีย QZ8501 เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง โดยแบ่งพื้นที่สำรวจเป็น 7 ส่วน บริเวณทะเลชวา หลังจากหยุดค้นหาไปในช่วงกลางคืน แม้จะมีเรือจากทางการบางลำยังคงค้นหาต่อเนื่องในช่วงกลางคืนอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใด ยังคงไม่พบร่องรอยของเที่ยวบิน QZ8501

                รายงานระบุว่า หลังจากที่เที่ยวบิน QZ8501 ที่เดินทางจากสุราบายาไปยังสิงคโปร์ เมื่อเช้าวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้บินหายไปจากจอเรดาร์อย่างไร้ร่องรอย หลายประเทศก็ได้ส่งเรือและเครื่องบินมาช่วยกันค้นหา ท่ามกลางสภาพอากาศที่ยังคงเลวร้ายและเป็นอุปสรรค ก่อนที่จะระงับการค้นหาไปในช่วงกลางคืนและเริ่มต้นอีกครั้งในเช้าวันนี้ (29 ธ.ค.)

 
               ด้านนายตาตัง คูร์นิอาดี รัฐมนตรีคมนาคมของอินโดนีเซีย ได้เปิดเผยว่า "ตอนนี้ภารกิจหลักของเราก็คือการค้นหาเครื่องบิน เราประสานความร่วมมือจากหลายฝ่ายเท่าที่จะทำได้ รวมถึงได้รับความช่วยเหลือจากประเทศต่าง ๆ อย่างเช่น หน่วยงานด้านการออกแบบและผลิตเครื่องบินจากฝรั่งเศส ทีมปฏิบัติการจากแอร์เอเชียและมาเลเซีย เป็นต้น"


                สำหรับประเทศต่าง ๆ ที่ร่วมส่งทีมช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินที่หายไปนี้ เริ่มจากอินโดนีเซียเอง ได้นำเรือ 12 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ และเครื่องบินกองทัพ 5 ลำ ออกค้นหา, มาเลเซียส่งเครื่องบินกองทัพ 1 ลำ พร้อมเรือ 3 ลำ, สิงคโปร์กำลังส่งเครื่องบินกองทัพ 3 ลำ และคาดว่าอาจจะได้รับการขอความช่วยเหลือเรื่องเรือเพิ่มในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งสิงคโปร์ก็ได้เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว


                  เกาะติดภารกิจค้นหาแอร์เอเชีย QZ8501   

                 14.50 น. ทีมค้นหาทางอากาศจากออสเตรเลีย เผยพบวัตถุหลายชิ้นลอยในทะเล บริเวณที่แอร์เอเชีย QZ8501 หายไปจากเรดาร์ แต่ไม่รู้ว่าเป็นซากเครื่องบินลำนี้หรือไม่

                 13.48 น. สิงคโปร์ส่งอุปกรณ์ตรวจจับกล่องดำในทะเล ไปช่วยทีมค้นหาอินโดนีเซียแล้ว

                 12.54 น. จีนแถลงเตรียมส่งเครื่องบินและเรือช่วยค้นหา QZ8501 อีกประเทศ

                 11.23 น. เกาหลีใต้เตรียมส่งเครื่องบินไปช่วยค้นหา QZ8501 แล้ว เร็วที่สุดพรุ่งนี้ (30 ธ.ค.)

                 11.05 น. หน่วยงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย เผยข้อสันนิษฐาน เครื่องบินน่าจะตกและจมทะเลแล้ว หากพบร่องรอยใด ๆ อาจจะประสานต่างชาติ หยิบยืมเครื่องมือในการกู้ซากเครื่องบิน

                 08.50 น. ทีมปฏิบัติการเริ่มออกค้นหาในทะเล ระหว่างเกาะชวาและเกาะบอร์เนียว รวมถึงบริเวณโดยรอบของเกาะเบลิตุง จุดที่เครื่องบินหายไปจากเรดาร์



                ทั้งนี้ เที่ยวบิน QZ8501 แอร์เอเชีย ได้เดินทางออกจากเมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 05.35 น. ของวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีกำหนดจะเดินทางถึงจุดหมายที่สนามบินนานาชาติชางงีของสิงคโปร์ เวลา 08.30 น. แต่แล้วระหว่างที่เครื่องบินบินผ่านเกาะเบลิตุงเมื่อเวลา 06.24 น. เครื่องบินก็หายไปจากจอเรดาร์ โดยก่อนหน้าที่จะหายไป นักบินได้แจ้งขอเพิ่มเพดานบินไปถึงระดับ 38,000 ฟุต เพื่อเลี่ยงพายุ

                อุบัติเหตุการหายไปของเที่ยวบิน QZ8501 นี้ นับว่าเป็นเรื่องช็อกสำหรับวงการการบินอยู่ไม่น้อย เพราะแอร์เอเชียนั้นเป็นสายการบินที่มีฐานอยู่ในมาเลเซีย เช่นเดียวกับมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่เพิ่งจะประสบเหตุเครื่องบินหายเหมือนกันไปก่อนหน้านี้ อีกทั้งแอร์เอเชียยังมีประวัติด้านความปลอดภัยในการบินสูงมากหากจะเทียบกับสายการบินคู่แข่งอย่างมาเลเซีย แอร์ไลน์ส, ไลออนแอร์ และการูดาของอินโดนีเซียด้วย

                อนึ่ง สำหรับแอร์เอเชียอินโดนีเซียนั้น ถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์โดยแอร์เอเชีย (มาเลเซีย) ส่วนที่เหลืออีก 51 เปอร์เซ็นต์ ขายให้นักลงทุนท้องถิ่นของอินโดนีเซีย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติดปฏิบัติการค้นหาแอร์เอเชีย QZ8501 เริ่มต้นอีกครั้งเช้านี้ อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2557 เวลา 18:45:05 41,611 อ่าน
TOP