x close

สยอง หญิงชราดับ หลังถูกพยาธิใหญ่กัดกินไต คาดกินปลาไม่สุก



พยาธิใหญ่กัดกินไต
สยอง หญิงชราดับ หลังถูกพยาธิใหญ่กัดกินไต คาดกินปลาไม่สุก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dailystar

          คุณยายชาวเช็กเสียชีวิต หลังถูกพยาธิกัดกินไตจนเสียหาย แพทย์ชี้เป็นพยาธิที่พบทั่วไปในสุนัข คาดเข้าไปในร่างกายคุณยายหลังทานเนื้อปลาที่ไม่สุก

          วันที่ 21 มกราคม 2558 เว็บไซต์มิเรอร์ของอังกฤษ มีรายงานว่า แพทย์จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองครีนอฟ สาธารณรัฐเช็ก ได้เปิดเผยกรณีที่หาได้ยาก เมื่อตรวจพบว่าผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรง มีพยาธิอาศัยอยู่ภายในไตข้างหนึ่งของเธอ และมันก็กัดกินไตจนเสียหาย ซึ่งแม้ว่าแพทย์จะผ่าตัดนำพยาธิออกมาแล้วแต่ผู้ป่วยที่ร่างกายอ่อนแอก็ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

          รายงานเปิดเผยว่า นางฮาน่า โฟลดีโนวา วัย 76 ปี เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และมีเลือดปะปนอยู่ในปัสสาวะ แพทย์จึงตัดสินใจที่จะผ่าตัด แต่แล้วพวกเขาก็ต้องช็อกเมื่อพบว่ามีพยาธิสีแดงเข้ม ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร อาศัยอยู่ในไตข้างหนึ่งของเธอ จึงผ่าตัดออกมา และไม่เพียงเท่านั้น แพทย์ยังพบพยาธิขนาด 6 เซนติเมตรอีกตัว กำลังจะคืบคลานเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะของเธอด้วย

          ด้าน แจน พอลเซอร์ ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ เผยว่า ผู้ป่วยที่มีเลือดปะปนในปัสสาวะ มักจะเกิดจากนิ่ว ไตอักเสบ หรือมะเร็ง แต่สิ่งที่พบทำให้พวกเขาประหลาดใจมาก และพยาธิดังกล่าวนั้นน่าจะเป็นพยาธิไตยักษ์ หรือที่รู้จักในชื่อ Dioctophyme renale ซึ่งมักจะพบในสุนัขและหาได้ยากในมนุษย์ มันสามารถอาศัยอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้นานถึง 5 ปี และนำออกได้ด้วยการผ่าตัดเท่านั้น หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ไตของผู้ป่วยถูกกัดกินเรื่อย ๆ จนได้รับความเสียหายหนัก

          อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะผ่านำพยาธิดังกล่าวออกมาแล้ว แต่ร่างกายของคุณยายที่อ่อนแอจากไตที่ถูกทำลายก็ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตหลังจากนั้นไม่นาน ในขณะที่พยาธิที่ผ่าตัดออกมาจากตัวเธอนั้น ได้ถูกส่งไปตรวจวินิจฉัยยังห้องปฏิบัติการแห่งชาติ

          ทั้งนี้แพทย์คาดว่าสาเหตุที่พยาธิชนิดนี้เข้าไปอยู่ภายในร่างกายของผู้ป่วยได้นั้น น่าจะมาจากการทานเนื้อปลาที่ปรุงไม่สุกดี




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สยอง หญิงชราดับ หลังถูกพยาธิใหญ่กัดกินไต คาดกินปลาไม่สุก อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2558 เวลา 17:44:55 203,746 อ่าน
TOP