x close

ญี่ปุ่นลั่น ไม่มีวันให้อภัย ISIS สังหาร 2 ตัวประกัน

ญี่ปุ่นลั่น ไม่มีวันให้อภัย ISIS สังหาร 2 ตัวประกัน
ญี่ปุ่นลั่น ไม่มีวันให้อภัย ISIS สังหาร 2 ตัวประกัน
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  YOSHIKAZU TSUNO / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 

                     ชินโซ อาเบะ ลั่น ไม่มีวันให้อภัยกลุ่มไอเอสฆ่าตัดคอสองตัวประกันญี่ปุ่น หลังความพยายามช่วยเหลือไม่สัมฤทธิ์ผล

                     เหตุกลุ่มไอเอสจับ 2 ตัวประกันญี่ปุ่น นายฮารุนะ ยูคาวะ และนายเคนจิ โกะโตะ สิ้นสุดลงด้วยความสูญเสียเมื่อนายยูคาวะถูกสังหารด้วยการตัดคอ ก่อนตามมาด้วยนายโกโตะ โดยสื่ออัลเฟอร์ข่าน ของกลุ่มรัฐอิสลามได้ แพร่คลิปนายโกโตะถูกปาดคอ และจบลงที่ภาพศีรษะของนายโกโตะถูกไว้บนร่างของเขาเอง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 ม.ค.)

                     ล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น  มีรายงานในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 ว่า หลังคลิปสังหารดังกล่าวถูกเผยออกไป นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นว่า เขารู้สึกโศกเศร้ากับการกระทำที่ชั่วช้าและน่ากลัวของผู้ก่อการร้ายเป็นที่สุด ขอประณามการกระทำนี้ และญี่ปุ่นจะไม่มีวันให้อภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นเด็ดขาด

                     ทั้งนี้ แม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งของกลุ่มไอเอสโดยตรง แต่ก็ได้ตกเป็นเหยื่อจากการที่ได้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศตะวันออกกลาง ทำให้ในตอนนี้ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ญี่ปุ่นได้เข้าไปเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งกับสงครามครั้งนี้เสียแล้ว

                     แต่อย่างไรก็ตามแม้การบริจาคเงินช่วยเหลือนี้จะทำให้ญี่ปุ่นต้องเผชิญชะตากรรมแสนสลด แต่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังมีการแพร่คลิปสังหารนายเคนจิ โกโตะ ได้ยืนยันว่าจะยังคงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เหยื่อผู้รับเคราะห์จากสงครามครั้งนี้ต่อไป และไม่มีวันยินยอมอ่อนข้อให้แก่ผู้ก่อการร้ายเด็ดขาด

                     ด้านสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ร่วมประณามการสังหารตัวประกันญี่ปุ่น ว่าเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมและขี้ขลาด ใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องชดใช้สิ่งที่ได้ก่อไว้ และเหตุการณ์นี้ยังย้ำให้เห็นถึงอันตรายที่นักข่าวและผู้ที่อาศัยอยู่ในซีเรียต้องเผชิญอยู่ทุกวัน และทำให้เห็นถึงความเลวร้ายที่กลุ่มไอเอสกระทำต่อผู้คนในอิรักและซีเรีย

                     ในขณะที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมประณามความโหดเหี้ยมของกลุ่มไอเอสที่สังหารตัวประกันด้วยเช่นกัน พร้อมให้คำมั่นจะยืนอยู่เคียงข้างญี่ปุ่น และชมเชยความเด็ดเดี่ยวของญี่ปุ่นที่มุ่งมั่นให้เกิดความสงบขึ้นในตะวันออกกลางและทั่วโลก ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศที่เผชิญภัยจากกลุ่มก่อการร้าย

                     ทั้งนี้ คลิปจับ 2 ตัวประกันญี่ปุ่นถูกเผยออกมาเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 มกราคม โดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือเงิน 1,000 ล้านบาท ภายใน 72 ชั่วโมง ทว่าก็ไม่มีการแลกเปลี่ยนเกิดขึ้น จนฝ่ายคนร้ายปล่อยคลิปที่สองตามมา เป็นนายเคนจิ โกโตะ ถือภาพถ่ายของร่างไร้วิญญาณเพื่อนตัวประกัน และมีการเสนอข้อแลกเปลี่ยนใหม่ โดยแลกนายโกโตะกับการปล่อยตัวนางซาจิดา อัล-ริชาวี นักโทษประหารจากกลุ่มไอเอสที่จอร์แดนจับตัวไว้ ระหว่างนี้มีรายงานว่าญี่ปุ่นได้ประสานขอความช่วยเหลือกับทางจอร์แดน ซึ่งปลายทางได้รับปากช่วยเหลืออย่างถึงที่สุด แต่อย่างไรก็ดีที่สุดแล้วก็ไม่มีการแลกตัวประกันเกิดขึ้น และนายโกโตะถูกสังหาร

                     ทั้งนี้ จอร์แดนเองก็มีนักบินของตนหนึ่งรายที่ถูกกลุ่มไอเอสจับตัวไว้ และจนบัดนี้ก็ยังไม่ทราบชะตากรรม






























เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นลั่น ไม่มีวันให้อภัย ISIS สังหาร 2 ตัวประกัน อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 12:01:29 33,326 อ่าน
TOP