x close

นายกฯ ญี่ปุ่นขอไทยคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็ว


นายกฯ ญี่ปุ่นขอไทยคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็ว
ภาพจาก FRANCK ROBICHON / POOL / AFP

            นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผย ขอให้รัฐบาลไทยคืนอำนาจการปกครองให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

            เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ขอให้รัฐบาลทหารไทยคืนอำนาจให้กับประชาชนไทยอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ระหว่างการพบปะกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

            สำหรับการพบปะดังกล่าว มีขึ้นเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางไปยังกรุงโตเกียว หลังจากได้รับคำเชิญเป็นครั้งแรกจากญี่ปุ่น นับตั้งแต่รัฐบาลทหารขึ้นยึดอำนาจเมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ โอเบะ ได้เปิดเผยข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยต่อสื่อมวลชนที่มาฟังแถลงว่า "นายกรัฐมนตรีประยุทธ์กำลังพยายามอย่างที่สุดเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยในประเทศไทย รัฐบาลญี่ปุ่นจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กองทัพไทยจะคืนอำนาจการปกครองกลับสู่ประชาชนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

นายกฯ ญี่ปุ่นขอไทยคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็ว
ภาพจาก YOSHIKAZU TSUNO / AFP

            ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ ได้เปิดเผยว่า "เรากำลังวางแผนที่จะจัดการเลือกตั้งในช่วงสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า ผมสัญญาว่าจะสร้างประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งขึ้นในประเทศไทยให้ได้"

            ทั้งนี้ สำหรับการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นดังกล่าว ไทยและญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการพัฒนาระบบรางรถไฟในไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงความสำคัญในการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ที่หมายรวมถึง ไทย ญี่ปุ่น และพม่า







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ญี่ปุ่นขอไทยคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็ว โพสต์เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 10:44:58 17,576 อ่าน
TOP