ทนาย ลั่น ยิ่งลักษณ์ ถูกคุกคาม ขอร้องทหาร-ตำรวจ หยุดละเมิดสิทธิ


ทนายยิ่งลักษณ์
ภาพจาก @NorrawitSocial

ยิ่งลักษณ์

                   ทนายความอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ลั่น ลูกความถูกคุกคามสิทธิและเสรีภาพ เรียกร้อง ทหาร ตำรวจ ยุติการละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ตามที่รัฐธรรมนูญคุ้มครอง

                   วันนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ คสช. ไม่อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปต่างประเทศตามที่ขอไว้ ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงเปลี่ยนการเดินทางไปที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำบุญไหว้บรรพบุรุษแทน และในระหว่างที่อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปที่ไหนก็ตามในจังหวัดเชียงใหม่ จะมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจคอยติดตามตลอดทั้งวันแม้กระทั่งช่วงเวลากลางคืนก็ตาม จะมีทหารมาเฝ้าหน้าบ้านพักโดยนำรถทหารมาจอดในสนามหญ้าบริเวณหมู่บ้าน ซึ่งการกระทำดังกล่าวแม้จะดูเหมือนไม่เป็นการควบคุมตัวโดยตรง แต่ถือว่าเป็นการควบคุมตัวโดยทางอ้อมนั่นเอง อันเป็นการลิดรอนสิทธิส่วนบุคคลและในขณะเดียวกันยังเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพความเป็นส่วนตัวด้วย 

                   ทั้งนี้ หากเป็นไปตามที่ฝ่ายความมั่นคงได้เคยให้สัมภาษณ์จนเป็นข่าวไปแล้วนั้น ว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการดูแลแบบวีไอพี ก็ขอให้ประสานงานโดยตรงเพื่อให้เกิดความสบายใจกันทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้นับตั้งแต่มีการยึดอำนาจและประกาศใช้กฎอัยการศึก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นลูกความของตนได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของ คสช. ด้วยดีตลอดมา ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศหรือเดินทางไปต่างประเทศ ก็ไม่เคยทำอะไรให้เกิดเหตุชุลมุนวุ่นวายในทางการเมืองแต่อย่างใด

                   นายนรวิชญ์ กล่าวอีกว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 สำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงเกี่ยวกับการฟ้องคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกกล่าวหาในโครงการรับจำนำข้าว ว่าจะใช้เวลาร่างฟ้องประมาณ 1 เดือน หรือจะฟ้องคดีไม่เกินเดือนมีนาคม 2558 ลูกความของตนก็เข้าใจว่าในช่วงระหว่างวันที่ 10-21 กุมภาพันธ์ 2558 สามารถที่จะใช้สิทธิและเสรีภาพในการเดินทางไปต่างประเทศได้ จึงได้ยื่นขออนุญาตเดินทางตามเงื่อนไขของ คสช. อีกทั้งสำนักงานอัยการสูงสุดเองก็แถลงชัดเจนแล้วว่า อัยการสูงสุดไม่มีอำนาจในการห้ามการเดินทาง เว้นแต่จะมีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลซึ่งก็เป็นอำนาจของศาลฎีกา ดังนั้นตอนนี้จึงยังไม่ถึงเวลาที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องเดินทางไปศาลและในทางปฏิบัติที่ผ่านมาในการยื่นฟ้องคดีของอัยการสูงสุด  ก็ไม่เคยมีการนำตัวจำเลยมาพร้อมกับการยื่นคำฟ้องแต่อย่างใด ซึ่งในเรื่องนี้ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ผู้ดูแลงานฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลและ คสช. ก็ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่จำเป็นต้องมาในวันที่อัยการยื่นฟ้อง ซึ่งปรากฏเป็นข่าวเป็นที่ทราบโดยทั่วกัน

                   ดังนั้นในฐานะทนายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอเรียกร้อง ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งทหารและตำรวจ ยุติการคุกคามสิทธิและเสรีภาพของอดีตนายกฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามที่ได้รับการรับรอง คุ้มครอง ตามรัฐธรรมนูญและควรปล่อยให้คดีเป็นไปตามขั้นตอนว่าด้วยกระบวนการของกฎหมายต่อไป







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนาย ลั่น ยิ่งลักษณ์ ถูกคุกคาม ขอร้องทหาร-ตำรวจ หยุดละเมิดสิทธิ อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14:16:23 18,957 อ่าน
TOP
x close