x close

อีกแล้ว ! นักท่องเที่ยวหลงทางบนเขาตาม่องล่าย หลังปีนเขาไปชมวิว


นักท่องเที่ยวหลงทางบนเขาตาม่องลาย

                          พบแล้ว นักท่องเที่ยวหลงทางอยู่บนเขาตาม่องล่าย เผยต้องการขึ้นไปชมวิวเมือง 3 อ่าว แต่กลับหลงทาง เคราะห์ดีพบเรือประมงจึงตะโกนขอความช่วยเหลือ จนเจ้าหน้าที่เดินเท้าค้นหาตัวจนพบ 

                          เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2558) ศูนย์กู้ภัยมูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน ได้รับแจ้งจากชาวประมงชายฝั่งว่า พบเห็นชายต่างชาติไม่ทราบสัญชาติ มายืนโบกมือและตะโกนขอความช่วยเหลืออยู่บนหน้าผาเขาตาม่องล่าย ริมอ่าวประจวบคีรีขันธ์ จึงประสานงานไปยังวนอุทยานเขาตาม่องล่าย และ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ก่อนส่งหน่วยกู้ภัยไปยังที่เกิดเหตุ

                          โดย นายบุญส่ง แสงเจริญศรี อายุ 39 ปี ชาวประมงคนดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในขณะที่ตนเองนำเรือออกไปเก็บอวนกุ้งที่วางไว้ หน้าเขาตาม่องล่าย ได้สังเกตเห็นชาวชาวต่างชาติส่งเสียงตะโกนพร้อมโบกมือ ลักษณะขอความช่วยเหลืออยู่บนหน้าผาเขาตาม่องล่าย ตนเองพยายามเอาเรือเข้าไปใกล้เพื่อจะเข้าเทียบ แต่คลื่นลมแรงจึงไม่สามารถเข้าไปจอดเรือได้ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าน่าจะเป็นนักท่องเที่ยว จึงรีบล่องเรือกลับมาและแจ้งให้หน่วยกู้ภัยได้รับทราบ 

                          ทางด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัด หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างประจวบ เจ้าหน้าที่วนอุทยานเขาตาม่องล่าย ได้ร่วมกันจัดทีมค้นหาด้วยการเดินเท้าไปตามช่องทางเขาตาม่องล่าย เพื่อดูจุดที่เป็นหน้าผาช่องแคบสุดของภูเขาที่ได้รับแจ้ง นอกจากนี้ยังได้นำเรือประมงพื้นบ้านออกไป เพื่อร่วมชี้จุดที่พบนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่บนเทือกเขาด้วย จนต่อมาในเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้พบจักรยานเช่าของนักท่องเที่ยวจอดอยู่แต่ไม่พบตัว และได้ทราบจากชาวประมงที่อยู่ใกล้เคียงว่า เมื่อคืนเวลา 21.00 น. มีฝรั่งปั่นจักรยานมาจอดแล้วหายไป จึงคาดว่าน่าจะแอบปีนขึ้นเขาไปแต่เกิดพลัดหลงทาง

                          ด้าน นายพงศ์พันธ์ วิเชียรสมุทร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการโทรศัพท์สอบถามร้านเช่าจักรยาน ทราบว่าชายหนุ่มคนที่เช่าจักรยาน เป็นชาวต่างชาติ อายุประมาณ 20-25ปี สูง 150-160 เซนติเมตร รูปร่างเล็ก มาเช่าจักรยานตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และน่าจะพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งครบกำหนดต้องส่งจักรยานวันที่ 14 กุมภาพันธ์ แต่ก็หายไปโดยไม่ทราบข้อมูล
 
                          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ได้ร่วมกันเดินเท้าออกค้นหาตามหน้าผา หุบเขา จนกระทั่งพบตัวนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวแล้ว โดยพบว่าไปหลงทางอยู่ที่เขาตาม่องล่ายฝั่งตะวันออก ซึ่งติดอยู่บริเวณหน้าผา สภาพร่างกายอิดโรย เนื้อตัวถูกหนามตะบองเพชรและต้นเสมาขีดข่วนทั้งตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเสื้อมูลนิธิสว่างใส่ให้ เพื่อป้องกันหนามและช่วยกันนำตัวลงมาด้วยการเดินเท้าประมาณ 1 กิโลเมตร จึงถึงสถานที่วนอุทยานเขาตาม่องล่าย 
 
                          จากการสอบถาม ทราบว่านักท่องเที่ยวคนดังกล่าวชื่อ นายมิเชล สัญชาติเยอรมัน อายุ 22 ปี ได้เดินทางมาเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา โดยเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ริมอ่าวประจวบคีรีขันธ์ และเห็นว่าหากขึ้นไปบนเขาตาม่องล่าย น่าจะเห็นวิวที่สวยงามของอ่าวน้อย อ่าวประจวบ และอ่าวมะนาว จึงเช่ารถจักรยานมาปั่นท่องเที่ยวรอบ ๆ จากนั้นจอดไว้ที่อุทยาน ก่อนที่จะเดินเท้าขึ้นไปเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ตอนกลับเดินหลงทาง กระทั่งเช้าก็พบว่าตัวเองมาติดอยู่ที่หน้าผา มองเห็นเรือแล่นผ่าน จึงได้ตะโกนเรียกเพื่อขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จึงได้นำส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บต่อไป 

                          นายพงษ์พันธุ์ เปิดเผยว่า จากการสอบถามนายมิเชล ทราบว่าได้หลงใหลความสวยงามของเมืองสามอ่าว คือ อ่าวน้อย อ่าวประจวบ และ อ่าวมะนาว ซึ่งหากได้เดินขึ้นไปบนที่สูงไม่ว่าจะเป็นเขาช่องกระจก หรือเขาตาม่องล่าย และเขาล้อมหมวก ในกองบิน 5 ก็จะได้พบกับความสวยงามของสามอ่าว ซึ่งโดยปกติส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักเดินขึ้นบันไดไปบนเขาช่องกระจกที่มีความสูงประมาณ 150 เมตร เพราะในกองบิน 5 เป็นเขตทหาร นักท่องเที่ยวจึงไม่ค่อยกล้าเข้า ขณะที่บางคนชอบผจญภัยด้วยการเดินขึ้นเขาตาม่องล่าย ทั้งที่ไม่ปลอดภัยมากนัก อีกทั้งทางเดินยังสลับซับซ้อน 

                          ดังนั้นจึงขอเตือนนักท่องเที่ยว หากจะขึ้นเขาตาม่องล่าย ต้องขออนุญาตต่อศูนย์บริการการท่องเที่ยว วนอุทยานเขาตาม่องล่าย ก่อนเพื่อความปลอดภัย หรืออาจขอเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปด้วย เพื่อป้องกันการหลงทางและป้องกันอันตรายต่าง ๆ หรืออาจติดต่อฝ่ายปกครองที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อขอประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง





ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Chu_SpringNews

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกแล้ว ! นักท่องเที่ยวหลงทางบนเขาตาม่องล่าย หลังปีนเขาไปชมวิว อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:52:53 28,662 อ่าน
TOP