x close

หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เสนอ รัฐธรรมนูญใหม่ ห้าม ทำรัฐประหารเด็ดขาด

หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เสนอ รัฐธรรมนูญใหม่


                            วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เห็นด้วยกับการจัดตั้งคณะกรรมการกรองคุณสมบัติผู้สมัครเลือกตั้ง พร้อมเสนอแนวคิดห้ามมีการทำรัฐประหาร รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

                       วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และคณะอนุกรรมาธิการประสานเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ร่วมจัดงานสัมมนาเรื่อง “หลักการใหม่เกี่ยวกับระบอบการเมือง นักการเมือง และสถาบันการเมือง” โดยเชิญพรรคการเมือง 43 พรรคเข้าร่วมและเปิดโอกาสให้ตัวแทนพรรคการเมือง ได้แสดงความคิดเห็นด้วยเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น

                       นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการให้อำนาจปลัดกระทรวง ทำหน้าที่เลือกกันเองเป็นนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีรักษาการ เพราะอาจส่งผลถึงปัญหาชื่อเสียงความน่าเชื่อถือของประเทศในช่วงรัฐบาลรักษาการ แต่เห็นด้วยกับหลักการจัดตั้งคณะกรรมการกรองคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งก่อนการเลือกตั้ง แต่ขอย้ำว่ากรรมการชุดนี้ต้องมีความสามารถและมีความเป็นกลางโดยแท้จริง รวมถึงต้องกำหนดกรอบเวลาการตรวจสอบให้มีความชัดเจนด้วย

                       นอกจากนี้ การแสดงความคิดเห็นจากตัวแทนพรรคเล็กที่เห็นตรงกันว่าการจัดงานสัมมนาดังกล่าวในครั้งนี้ อาจเป็นเพียงละครฉากหนึ่งของ กมธ.ยกร่างฯ ที่เชิญตัวแทนพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคเล็กมาเป็นตัวประกอบ ตนหวังว่าทุกความคิดเห็นที่แสดงออกไป ไม่ว่าจะเป็นของพรรคใหญ่หรือพรรคเล็กควรถูกนำไปใช้ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่วนรายละเอียดที่จะให้ ส.ว. มาจากการสรรหานั้นตนไม่เห็นด้วย เพราะผู้ที่มาทำหน้าที่ตรวจสอบผู้แทนประชาชนจะต้องมาจากเสียงของประชาชนด้วยเช่นกัน และที่สำคัญที่สุดควรมีการเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญว่า ห้ามทหารทำการปฏิวัติรัฐประหารโดยเด็ดขาด
      


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เสนอ รัฐธรรมนูญใหม่ ห้าม ทำรัฐประหารเด็ดขาด โพสต์เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:40:54 5,818 อ่าน
TOP