x close

Google รำลึก 270 ปี อเลสซานโดร โวลตา



        กูเกิลรำลึก 270 ปี  อเลสซานโดร โวลตา (Alessandro Volta) ผู้คิดค้นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำเร็จเป็นคนแรกของโลก

        วันนี้ใครเข้ากูเกิลแล้วคงจะแปลกตาแปลกใจเข้าให้อีกครั้งกับดูเดิลแปลก ๆ ที่ปรากฏบนหน้าเพจ กระปุกดอทคอมเลยไม่รอช้า จัดเรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลซึ่งเป็นที่มาของดูเดิลวันนี้มาฝากทันที จะเป็นใคร มีความสำคัญอย่างไรนั้น ไปติดตามกันเลยจ้า

        ผู้ที่เป็นที่มาของดูเดิลวันนี้ คือ อเลสซานโดร โวลตา เขาเป็นนักฟิสิกส์ชาวอิตาเลียนที่มีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 200 กว่าปีก่อน และที่กลายมาเป็นบุคคลสำคัญในวงการวิทยาศาสตร์ไปได้นั้น เพราะเขานี่แหละที่เป็นผู้คิดค้นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำเร็จเป็นคนแรกของโลก รวมถึงอุปกรณ์สำคัญ ๆ เกี่ยวกับไฟฟ้าอีกหลายชิ้น ซึ่งด้วยเหตุนี้ ชื่อสกุล "โวลตา" เลยถูกยกย่องให้ใช้เป็นหน่วยวัดแรงเคลื่อนที่ทางไฟฟ้า ซึ่งก็คือ "โวลต์" นั่นเอง


 อเลสซานโดร โวลตา (Alessandro Volta)
อเลสซานโดร โวลตา (Alessandro Volta)

        อเลสซานโดร โวลตา เกิดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1745 ที่เมืองโคโม ประเทศอิตาลี เขามีความสนใจด้านฟิสิกส์มาตั้งแต่เด็ก และเรียนด้านนี้มาโดยตลอด เมื่อเติบโตขึ้นก็ได้เป็นครูสอนวิชาฟิสิกส์ ก่อนจะบ่มเพาะประสบการณ์จนได้รับการแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยโคโม โดยเป็นทั้งศาสตราจารย์ด้านเคมีและฟิสิกส์เลยทีเดียว

        ในปี ค.ศ. 1775 โวลตาได้ประดิษฐ์เครื่องประจุไฟฟ้าสถิต (Electrophorus) ขณะเดียวกันก็ได้ค้นคว้าวิจัยทางเคมีอีกหลายอย่างไปพร้อม ๆ กัน หลังจากนั้น เขาก็ได้เรียนรู้และประดิษฐ์อุปกรณ์ด้านไฟฟ้าขึ้นอีกหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์สำหรับเก็บประจุไฟฟ้า (Capacitor), อุปกรณ์สำหรับตรวจวัดชนิดของประจุไฟฟ้า (Electroscope), ตะเกียงแก๊สและออดิโอมิเตอร์ (Audio meter) รวมถึงเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Voltaic Pile) หรือก็คือแบตเตอรี่ไฟฟ้านั่นเอง

        ตลอดชีวิตของโวลตา เขาอยู่กับการค้นคว้าทดลองด้านไฟฟ้าอยู่ตลอด และมีการเผยแพร่ความรู้ที่ได้ออกมาเป็นระยะ ๆ จนเขากลายเป็นที่เลื่องลือ และในที่สุดโวลตาก็ได้รับรางวัลจากสถาบันวิทยาศาสตร์หลายแห่ง พร้อมทั้งได้รับเกียรติยศมากมาย ดังนี้

        - ค.ศ. 1791 บุคคลสำคัญแห่งปี ได้รับเหรียญคอปลีย์ (Copley Medal) จากราชสมาคมแห่งกรุงลอนดอน
        - ค.ศ. 1802 รางวัลเหรียญทองจากสถาบันแห่งปารีส
        - ได้รับพระราชทานยศท่านเคานท์ (Count)
        - ได้รับเชิญให้ดำรงตำแหน่งคณบดีประจำคณะปรัชญาที่ มหาวิทยาลัยปาดัง (Padua University)
        - ได้รับเชิญให้เข่าร่วมเป็นสมาชิกของสภาซีเนต แห่งลอมบาร์ดี้
        - ได้รับเชิญให้แสดงการทดลองวิทยาศาสตร์ต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้านโปเลียนที่ 1 แห่งฝรั่งเศส

        อนึ่ง ในช่วงบั้นปลายชีวิต โวลตาได้ลาออกจากทุกตำแหน่งที่เขาดำรงอยู่ และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ค.ศ. 1827 แต่ถึงกระนั้นชื่อของเขาก็ยังคงถูกจารึกมาจนถึงทุกวันนี้และอีกนาน โดยเฉพาะเมื่อ "โวลต์" ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อหน่วยวัดแรงเคลื่อนที่ของไฟฟ้าดังกล่าว



ภาพประกอบจาก  archive.wired.com , Google.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google รำลึก 270 ปี อเลสซานโดร โวลตา อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 12:03:48 14,796 อ่าน
TOP