x close

นักวิทย์เร่งไขปริศนา หลุมยุบยักษ์ผุดเป็นดอกเห็ดในรัสเซีย


หลุมยุบยักษ์ในรัสเซีย

หลุมยุบยักษ์ในรัสเซีย

          นักวิทย์พบหลุมยุบยักษ์ปริศนาผุดอีก 4 หลุมที่รัสเซีย พร้อมด้วยหลุมเล็ก ๆ อีกหลายสิบหลุม คาดเกิดจากการปะทุของก๊าซใต้ดิน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หวั่นนำไปสู่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ

          วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบหลุมยุบขนาดใหญ่ปรากฏขึ้นอย่างลึกลับอีก 4 หลุม ในพื้นที่เยือกแข็งของคาบสมุทรยามาลแห่งไซบีเรีย ทางตอนเหนือของรัสเซีย โดยคาดว่าหลุมเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจากการปะทุของก๊าซมีเทนใต้พื้นดิน เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ดินที่ถูกแช่แข็งในพื้นที่ดังกล่าวละลาย

          นอกจาก 4 หลุมยักษ์นี้แล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังได้พบหลุมที่มีขนาดเล็กกว่าอีกหลายสิบหลุม ปรากฏขึ้นในพื้นที่เดียวกัน อันเป็นพื้นที่ที่เคยพบหลุมยุบขนาดใหญ่ 3 หลุมมาแล้วในปีที่ผ่านมา ซึ่งการค้นพบเหล่านี้นำไปสู่ความหวาดกลัวว่าการเปลี่ยนเปลงสภาพอากาศ ที่ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ อาจก่อให้เกิดหลุมยุบมากขึ้น ทั้งยังเป็นสัญญาณเตือนว่าพื้นที่แห่งนี้กำลังเผชิญกับกระบวนการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ

          สำหรับหนึ่งในหลุมยุบขนาดใหญ่แห่งใหม่ ถูกล้อมรอบด้วยหลุมที่เล็กกว่าอย่างน้อย 20 หลุม และตั้งอยู่จากโรงผลิตก๊าซขนาดใหญ่เพียง 9.6 กิโลเมตรเท่านั้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าพื้นที่ดังกล่าวน่าจะมีหลุมยุบอีกกว่า 30 หลุมที่ยังไม่ถูกค้นพบ 

หลุมยุบยักษ์ในรัสเซีย

          ด้านศาสตราจารย์ วาสิลี โบโกยาฟเลนสกี รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยน้ำมันและก๊าซที่มอสโก ของสถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบปรากฏการณ์ใหม่นี้อย่างเร่งด่วน ท่ามกลางความหวาดกลัวด้านความปลอดภัย โดยเขาเผยว่า ขณะนี้พวกเขาทราบว่ามีหลุมยุบขนาดใหญ่ทั้งหมด 7 หลุมในพื้นที่อาร์กติก โดยมี 5 หลุมอยู่ที่คาบสมุทรยามาล 1 หลุมในเขตปกครองตนเองยามาล และอีก 1 หลุมอยู่ทางตอนเหนือของเมืองกราสโนยาร์สค์ ใกล้กับคาบสมุทรไตมีร์ โดยมีเพียง 4 หลุมเท่านั้นที่พวกเขาทราบตำแหน่งที่แน่นอน ขณะที่อีก 3 หลุมถูกพบโดยคนเลี้ยงกวางเรนเดียร์

          อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่าน่าจะมีหลุมยุบมากกว่านี้ในยามาล โดยเมื่อเปรียบเทียบกับเห็ดเราจะรู้ว่า เมื่อพบเห็ดดอกแรก ขอให้แน่ใจได้ว่ามีเห็ดอีก 2-3 ดอกอยู่บริเวณรอบ ๆ ดังนั้นเขาจึงคิดว่าน่าจะมีหลุมยุบอีก 20-30 หลุมที่อยู่ล้อมรอบหลุมยุบขนาดใหญ่ทั้ง 4 

          "มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องดำเนินการโดยไม่ทำให้ผู้คนหวาดกลัว นี่นับเป็นปัญหาที่ร้ายแรงมาก เราต้องค้นคว้าปรากฏการณ์นี้อย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันภัยพิบัติที่เป็นไปได้ เราต้องการคำตอบพื้นฐานในตอนนี้ว่า หลุมเหล่านี้เกิดขึ้นในพื้นที่ใด ภายใต้เงื่อนไขใดที่มีอันตรายมากที่สุด" ศาสตราจารย์ วาสิลี โบโกยาฟเลนสกี กล่าว 

          ทั้งนี้ศาสตราจารย์วาสิลี โบโกยาฟเลนสกี เชื่อว่าหลุมยุบเหล่านี้น่าจะเกิดขึ้นจากการปะทุของก๊าซ จากแอ่งเก็บน้ำใต้พื้นดิน และคาดว่ามี 2 ใน 4 หลุมที่จะแปรสภาพกลายมาเป็นทะเลสาบต่อไป 

หลุมยุบยักษ์ในรัสเซีย

หลุมยุบยักษ์ในรัสเซีย


ภาพจาก  siberiantimes.com





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เร่งไขปริศนา หลุมยุบยักษ์ผุดเป็นดอกเห็ดในรัสเซีย โพสต์เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:34:39 51,514 อ่าน
TOP