x close

ชาวเน็ตอึ้ง นี่หรือคือความคิดคนไทย หลังกาชาดประกาศขาดแคลนเลือด



บริจาคเลือด สภากาชาด



            เกิดอะไรขึ้นกับคนไทยหลังมีประกาศ กาชาด เลือดช็อต หมดสต็อก วิกฤตหนักขาดแคลนทั่วประเทศ นี่หรือคือเหตุผลที่คนไม่ยอมไปบริจาคเลือด กับข้อคาใจ กาชาดขายเลือดจริงหรือไม่

            สืบเนื่องจากกรณีที่ สภากาชาดไทย ได้ออกมาเผยแพร่ประกาศชักชวนผู้คนให้ไปบริจาคเลือด โดยระบุว่า กาชาด เลือดช็อต หมดสต็อก วิกฤตหนักขาดแคลนทั่วประเทศ จนกลายมาเป็นกระแสพูดถึงกันทั่วสื่อโซเชียลนั้น ล่าสุดในวันนี้ (1 มีนาคม 2558) ประเด็นดังกล่าวได้กลายมาเป็นที่พูดถึงในวงกว้างอีกครั้ง หลังคุณ ขวัญใจ นายสตรอเบอรี่ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ออกมาตั้งกระทู้ "เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยแห่งนี้. ความคิดแบบนี้อาจทำให้คนไข้ลำบากมากแน่ ๆ" เพื่อเปิดถึงความคิดเห็นของชาวเน็ตที่มีต่อการบริจาคเลือด ซึ่งชวนให้น่าสลดใจ

            โดยคุณ ขวัญใจ นายสตรอเบอรี่ เปิดเผยว่า เธอได้อ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ซึ่งมีเนื้อหาระบุถึงกรณีที่ สภากาชาดไทย ออกมาประกาศว่าขณะนี้ กาชาด เลือดช็อต หมดสต็อก วิกฤตหนักขาดแคลนทั่วประเทศ ซึ่งต่อมา แพทย์หญิงสร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ก็ได้ออกมายอมรับว่าเกิดปัญหาการขาดแคลนสะสมต่อเนื่องขึ้นจริง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่มักบริจาคในช่วงที่มีกิจกรรม และเทศกาลวันสำคัญต่าง ๆ ทำให้เกิดการบริจาคโลหิตไม่สม่ำเสมอจนกระทั่งเกิดภาวะวิกฤต ส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลทั่วประเทศที่มีการเบิกโลหิตไปรักษาผู้ป่วยมากถึง 8,000 ยูนิต แต่ สภากาชาดไทยสามารถจ่ายโลหิตได้เพียง 2,000 ยูนิต หรือ 25% เท่านั้น และไม่มีโลหิตสำรองในคลั่งเลือด

            แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกเศร้าใจก็บังเกิดขึ้นเมื่อได้อ่านคอมเม้นน์จากชาวเน็ตต่าง ๆ ที่บ้างก็ระบุว่า อยากไปบริจาคเหมือนกัน แต่ไม่มีเวลา ขณะที่บางคนก็อ้างว่าเป็นเพราะพยาบาลที่กาชาดพูดจาไม่เพราะ ดูถูกคนจน เลยไม่อยากจะไปบริจาคอีก

            นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่กล่าวอ้างว่า เมื่อบริจาคเลือดไป ทางกาชาดก็นำไปขายต่อทำให้ไม่อยากจะบริจาค โดยมีบางความเห็นที่ระบุว่า

            "บริจาคไปก็เอาไปช่วยคนรวย พอคนจนไปขอบอกว่าเลือดหมด"

            "เวลาบริจาคเลือดคนบริจาคไม่ได้อะไร แต่ทำไมเวลาป่วยต้องการเลือดต้องซื้ออ่ะ ไม่เข้าใจได้ก็ฟรี พอคนป่วยมาขอเลือดไม่ฟรีเลย ซื้อเลือดสิรับรองไม่ช็อตหรอก"

            "เอาเลือดฟรีไปขาย ใครจะอยากบริจาคคะ รอบริจาคให้ญาติพี่น้องเราดีกว่า"


            อย่างไรก็ตามชาวเน็ตที่ได้อ่านกระทู้ดังกล่าวบางกลุ่มได้ออกมาแสดงความเห็นค้าน โดยชี้ว่าการบริจาคเลือดเป็นสิทธิส่วนบุคคลของผู้บริจาค ดังนั้นหากเขาไม่อยากจะบริจาคก็ไม่สามารถไปว่าเขาได้ แต่ถึงอยากนั้นก็อยากจะให้มองข้ามเรื่องราวเหล่านี้ไป เพราะสุดท้ายแล้วหากขาดแคลนเลือด สภากาชาดก็เป็นที่พึ่งของเราอยู่ดี

            ในขณะที่มีชาวเน็ตหลายราย ได้ออกมาชี้แจงในประเด็นเรื่องกาชาดนำเลือดไปขาย ดังนี้

            "ย้ำว่า กาชาดไม่ได้เอาเลือดไปขาย แต่การที่ต้องขอเก็บเงินจาก รพ. ที่เบิกเลือด เป็นเพราะมีค่าใช้จ่ายเรื่องถุงเลือด เรื่องน้ำยากันเลือดแข็งตัว เรื่องค่าใช้จ่ายในการเก็บและการรักษาค่า พนักงานต่าง ๆ ที่อยู่ในกระบวนการบริจาคเลือด และอื่น ๆ อีกเยอะ ตัวเลือดน่ะ ได้มาฟรี แต่อย่างอื่น กาชาดต้องซื้อค่ะ" -  *Cookies*

            "เราเป็นคนหนึ่งที่ทำงานในส่วนงานนี้ แต่ไม่ใช่ที่สภากาชาดนะ ขอบอกว่าคนเข้าใจผิดเยอะมากว่ากาชาดขายเลือด ซึ่งมันไม่ใช่อย่างที่เขาคิด ที่ต้องเรียกเก็บเงิน เพราะในเลือดหรือส่วนประกอบของเลือดแต่ละ unit มีค่าใช้จ่าย ค่าอุปกรณ์ ค่าการแยกส่วนประกอบของเลือดซึ่งต่อให้เป็นการบริจาคเลือดให้ตัวเองก็ต้องเสียในส่วนนี้ ถ้าคนไทยยังคิดแบบนี้ผลเสียจะเกิดกับผู้ป่วย ถ้าคุณไม่ชอบคุณก็ไม่ต้องบริจาคแต่อย่าเอาความคิดผิด ๆ มาทำให้คนอื่นไม่บริจาค บางทีคนที่ต้องใช้เลือดอาจจะเป็นคนใกล้ตัวคุณก็ได้" - ปลาดาวเต็มฟ้า

            "ธนาคารเลือด สภากาชาดไทยไม่ได้ขายเลือด  แต่คนขายเลือดให้ธนาคารเลือดมีครับในอดีต  ปัจจุบันผมไม่ยืนยันครับ  เพราะผมไม่ได้อยู่ในสายวิชาชีพนี้นานแล้ว ในอดีตและปัจจุบันเหมือนกันคือ ทำทะเบียนผู้บริจาคโดยเฉพาะหมู่พิเศษ  ในอดีดเวลาขาดเลือดหมู่พิเศษก็โทรฯ ตามบ้าง  พวกหัวหมอก็ขายเลือดครับ  ถ้าไม่ได้เร่งขนาดมีผู้ป่วยรอเลือดคาเตียงแล้วไม่ซื้อเลือดแน่นอนครับ

            ค่าใช้จ่ายสูงมากนะครับ  เงินเดือนบุคลากร  ค่าเครื่องมือไม่ได้ถูก ๆ นะครับ เลือดก็ต้องแยกตามความต้องการใช้เลือดเป็น whole blood, packed red cell, plasma.cryo เยอะแยะไปหมด เพราะเลือดไม่ได้เอามาแล้วให้ผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บแบบเต็ม ๆ ทุกเคส  ต้องดูว่าผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บต้องการผลิตภัณฑ์เลือดแบบไหน" - สมาชิกหมายเลข 2098573


            อย่างไรก็ตามแม้ว่าความคิดเห็นจากผู้คนในกลุ่มต่าง ๆ จะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากที่มีความจำเป็นและกำลังต้องการเลือดในกระบวนการรักษาพยาบาลอยู่ และเป็นเรื่องที่ได้รับการยืนยันแล้วว่า สภากาชาด กำลังอยู่ในสภาวะเลือดช็อต ขาดแคลนเลือดที่จะนำไปใช้รักษาผู้ป่วยทั่วประเทศ ดังนั้นผู้ใดที่มีความประสงค์อยากบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือต่อชีวิตแก่ผู้ที่กำลังเฝ้ารอความหวัง สามารติดต่อขอบริจาคเลือดได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ วัน-เวลา เปิดรับบริจาคโลหิต

            จันทร์, พุธ, ศุกร์ 08-00 - 16.30 น.
            อังคาร, พฤหัสบดี 07.30 - 19.30 น.
            เสาร์, อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.30 - 15.30 น.

            ส่วนภูมิภาคบริจาคโลหิตได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดเชียงใหม่, นครสวรรค์, พิษณุโลก, อุบลราชธานี, ขอนแก่น, นครราชสีมา, ชลบุรี, ราชบุรี, สงขลา, ภูเก็ต และงานบริการโลหิต สถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ จ.ประจวบคีรีขันธ์ สอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร. 0 2256 4300, 0 2263 9600-99 ต่อ 1101( ประกาศ ณ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558)


ภาพจาก คุณ ขวัญใจ นายสตรอเบอรี่ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตอึ้ง นี่หรือคือความคิดคนไทย หลังกาชาดประกาศขาดแคลนเลือด อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2558 เวลา 12:07:24 180,881 อ่าน
TOP