x close

ไพบูลย์ ยุบคณะกรรมการศาสนา หลังบรรลุภารกิจ บอกผลงานเกินเป้า




          ไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ แถลงข่าวการยุติคณะกรรมการศาสนา หลังจากปฏิบัติหน้าที่เสร็จสิ้น ชี้คนตื่นตัวมากขึ้น พร้อมเดินหน้าเรื่องสงฆ์ต่อในฐานะ สปช.

          วันที่ 6 มีนาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทาง และมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา ได้แถลงสรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมการ ว่า คณะกรรมการได้ดำเนินการพิจารณาศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่สำคัญของพระพุทธศาสนา โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล อาทิเช่น ผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนา ผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และผู้เชี่ยวชาญ มาให้ข้อมูล

โดยนายไพบูลย์ ได้สรุปประเด็นที่ต้องปฏิรูปอย่างเร่งด่วน 4 เรื่องดังนี้

          1. ศาสนสมบัติของวัดและของพระภิกษุสงฆ์

          2. ปัญหาของพระสงฆ์ที่ไม่ประพฤติ ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย นำมาซึ่งความเสื่อมศรัทธา

          3. การทำให้พระวินัยวิปริต และการประพฤติ การปฏิบัติวิปริตจากพระธรรมวินัย

          4. เรื่องของฝ่ายอาณาจักรที่จะต้องเข้าไปสนับสนุน ปกป้องคุ้มครองกิจการของฝ่ายศาสนจักร

          นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรรมการได้ปฏิบัติภารกิจบรรลุเป้าหมายทุกประการ และผลที่ได้ถือว่าเกินเป้าหมาย ทั้งยังทำให้พุทธบริษัทมีความตื่นตัว ตนจึงได้ทำหนังสือรายงานผลการพิจารณาไปยังประธาน สปช.เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน

          ส่วนกรณี นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น ถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินไปให้พระธัมมชโย และเครือข่ายวัดธรรมกาย นั้น นายไพบูลย์กล่าวว่า ตนจะติดตามในคดีนี้ต่อไปเพราะมีประชาชนผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ตนจะดำเนินการติดตามกรณีที่พระภิกษุถูกกลั่นแกล้งไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปกครองของสงฆ์ ซึ่งอยู่ในเขตปกครองท้องที่  โดยการติดตามดังกล่าวตนจะทำในสถานะที่เป็นสมาชิก สปช.

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรรมการชุดนี้เมื่อปฏิบัติภารกิจสำเร็จแล้วจะยุติใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตามปกติคณะกรรมการของสภา เมื่อสรุปผลการปฏิบัติรายงานครบถ้วนแล้ว ก็ถือว่าหมดภารกิจ จึงได้ยุติลง










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไพบูลย์ ยุบคณะกรรมการศาสนา หลังบรรลุภารกิจ บอกผลงานเกินเป้า อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2558 เวลา 18:27:51 7,588 อ่าน
TOP