x close

เพื่อไทย อัดยับรัฐเก็บภาษีบ้านช่วงเศรษฐกิจทรุด

เพื่อไทย อัดยับรัฐเก็บภาษีบ้านช่วงเศรษฐกิจทรุด

          คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ออกโรงค้านการปรับโครงสร้างภาษีที่ดินและสิ่งปลูกส้าง ชี้ภาวะเศรษฐกิจทรุด ประชาชนจะเดือดร้อนหนัก เหน็บรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้งคงไม่เข้าใจความเดือดร้อนประชาชน

          วันที่ 10 มีนาคม 2558 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะทำงานเด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวทางของรัฐบาลที่จะมีการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยแนวทางดังกล่าว เพราะจะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก และอาจจะทำให้ประชาชนที่ไม่สามารถจ่ายภาษีดังกล่าวได้ ต้องขายที่ดินและบ้าน เพื่อมาจ่ายภาษี

          นายพิชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาก็เคยมีแนวคิดนี้ แต่หลังจากมีการพิจารณาทำให้พบว่าผู้มีรายได้น้อยไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้มีรายได้มาก ทั้งนี้รัฐบาลสามารถเก็บภาษีเมื่อขายสินทรัพย์ดังกล่าวอยู่แล้ว และเก็บได้มากเมื่อภาวะเศรษฐกิจในประเทศดี หลักในบริหารการจัดเก็บภาษี  รัฐควรที่จะเก็บภาษีใหม่ หรือขึ้นภาษีในภาวะที่เศรษฐกิจดี เพราะนอกจากจะทำให้รัฐมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มแล้ว ยังช่วยลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจ  ในทางกลับกันหากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ รัฐจะต้องทำตรงกันข้ามคือ การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดภาษีเพราะหากเศรษฐกิจย่ำแย่ลงรายได้ของรัฐก็จะลดน้อยลงไปด้วย

          นายพิชัย ได้แสดงความเห็นทิ้งท้ายว่า แนวคิดการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพิ่มในช่วงที่เศรษฐกิจทรุดตัว จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ลงไปอีก เหมือนกับรถยนต์ที่เร่งเครื่องไม่ขึ้น แล้วยังไปเหยียบเบรกอีก ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงักโดยตนเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลควรเร่งทำเพื่อหารายได้ คือการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นจากต่างประเทศมากกว่า

          ด้านนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีต ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ก็ออกมาให้ความเห็นในทางเดียวกันว่า แนวคิดในการที่จัดเก็บภาษีบ้านและคอนโด การปรับโครงสร้างภาษีนี้ถึงแม้ผู้มีรายได้สูง หรือคนรวยจะต้องจ่ายภาษีเยอะขึ้นแต่คงไม่ได้รับผลกระทบมาก แต่จะส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้ปานกลางลงไป เพราะต้องแบกรับกับภาษีที่เพิ่มขึ้นในขณะที่กว่าจะเก็บเงินได้สักก้อนเพื่อมาผ่อนเป็นที่พักอาศัย ยิ่งช่วงนี้ภาวะเศรษฐกิจถดถอย สินค้าอุปโภคบริโภคราคาสูง รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งย่อมไม่เข้าใจในความทุกข์ของประชาชน

          ทั้งนี้ข้อกล่าวหาที่มีรัฐบาลเลือกตั้งว่าไม่จัดปรับโครงสร้างภาษีเพราะกลัวเสียคะแนนซึ่งมันไม่ใช่ แต่เราเลือกที่จะรับฟังความรู้สึก และความเดือดร้อนของประชาชน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย อัดยับรัฐเก็บภาษีบ้านช่วงเศรษฐกิจทรุด อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2558 เวลา 14:39:49 8,746 อ่าน
TOP