x close

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

         เทเลอร์แคมป์ (Taylor Camp) ยูโทเปียในวันวานของเหล่าฮิปปี้ ดินแดนแสนสุขที่ไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ แต่กลับล่มสลายลงภายในเวลา 8 ปี

         ท่ามกลางความวุ่นวายในสังคมโลกที่เต็มไปด้วยปัญหาความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นด้านสงคราม ความเท่าเทียมทางสังคม ตลอดไปจนถึงการเมือง คงมีคนไม่ใช่น้อยที่อยากจะหนีโลกหลบไปอยู่ใน ยูโทเปีย หรือแนวคิดเชิงอุดมคติเกี่ยวกับโลกอันสมบูรณ์ ซึ่งเรียกว่าไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลยในความเป็นจริง แต่ถึงอย่างนั้นสำหรับคนบางกลุ่ม ยูโทเปียของพวกเขาได้เคยเกิดขึ้นจริงแล้วในอดีต ตามที่เว็บไซต์ messynessychic ได้บอกเล่าเรื่องราวของ เทเลอร์แคมป์ (Taylor Camp) ยูโทเปียในวันวานของเหล่าฮิปปี้

         สำหรับ เทเลอร์แคมป์ สังคมในอุดมคติของเหล่าบุปผาชน หรือผู้รักในอิสรเสรีภาพ ตั้งอยู่บนหาดทรายของฮาวาย เบื้องหน้ามหาสมุทรอันงดงาม ที่แห่งนี้ไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ข้อบังคับใด ๆ ไร้ซึ่งการเมือง และปราศจากค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต การเปลือยกายคือเครื่องแต่งกายที่ชอบด้วยศีลธรรม กลุ่มคนเหล่านี้ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความเรียบง่ายบนพื้นที่ที่ไร้ซึ่งไฟฟ้าหรือสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ นับเป็นการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติอย่างสมบูรณ์แบบ

         เทเลอร์แคมป์ ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นในฤดูใบไม้ผลิของปี 2512 ด้วยความพยายามของฮิปปี้ 30 คนซึ่งกำลังมองหาสถานที่ลี้ภัยจากการจลาจลอย่างต่อเนื่องภายในอเมริกา พวกเขาออกจากบ้านเกิดและมุ่งหน้ามายังเกาะคาวายอิ รัฐฮาวาย ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลในขณะนั้น

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

         ซานดร้า ซัคฮับ หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งเทเลอร์แคมป์ เปิดเผยว่า พวกเธอได้มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวต่อต้านสงคราม และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ก็พร้อมที่จะระเบิดอยู่รอมร่อ พวกเธออยู่ในจุดที่ถ้าไม่หยิบปืนขึ้นสู้ก็ต้องหนี ดังนั้นพวกเธอจึงตัดสินใจหลบหนีออกมา และเดินทางมายังที่แห่งนี้ พร้อมกับความคิดอันว่างเปล่าถึงสิ่งที่ต้องทำต่อไป

         ฮิปปี้ที่อพยพมาเหล่านี้ทั้งยากจน ไร้บ้าน และไม่สนใจในมาตรฐานการดำรงชีพใด ๆ จนสุดท้ายพวกเขาก็สามารถตั้งถิ่นฐานบนดินแดนที่ไม่ต้องเสียค่าเช่า ทั้งยังเป็นจุดที่สวยงามและมีธรรมชาติบริสุทธิ์ที่สุดบนเกาะแห่งนี้ได้ พวกเขาเริ่มช่วยกันสร้างบ้านต้นไม้จากต้นไผ่ เศษไม้ และวัสดุที่หาเก็บได้ ก่อนจะใช้ชีวิตอยู่ในยูโทเปียในฝันอย่างปราศจากข้อบังคับใด ๆ

         ที่เทเลอร์แคมป์ พวกเขาดำรงชีวิตอยู่ด้วยการตกปลา ภายในชุมชนมีพร้อมทั้งแพทย์อาสา พยาบาลผดุงครรภ์ หรือแม้แต่สัตวแพทย์ ขณะที่เด็ก ๆ ซึ่งเกิดในที่แห่งนี้ก็สามารถนั่งรถบัสไปโรงเรียนได้ด้วย หลังขอให้คนขับรถบัสเพิ่มเส้นทางผ่านมายังชุมชนแห่งนี้ ซึ่งจากชีวิตอันเรียบง่ายแสนสุขนี้เองที่ทำให้ชื่อของเทเลอร์แคมป์กลายมาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง มีผู้คนที่ต้องการหนีโลกมากมายเดินทางมาอาศัยอยู่ในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นพวกฮิปปี้ ทหารที่เคยผ่านสงครามเวียดนาม รวมถึงคนที่มีปัญหาในชีวิต

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

         โรเซย์ โรเซนทัล ผู้ที่เคยอาศัยอยู่ในเทเลอร์แคมป์ ได้บอกเล่าว่า พวกเธอต่างก็เปลือยกาย โดยมองว่ามันเป็นเรื่องที่ชอบด้วยศีลธรรม ในขณะที่คนภายนอกมองว่ามันเป็นเรื่องประหลาด แต่จริง ๆ แล้วหากเราใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการเปลือยกายเช่นนี้ทุกวัน ผู้หญิงเปลือยทั้งหลายก็เป็นเหมือนพี่น้องที่ไม่ก่อให้เกิดราคะใด ๆ ส่วนตัวเธอไม่เคยรู้เรื่องเกี่ยวกับเซ็กส์ เพราะถ้ารู้เธอก็คงต้องการจะมี ความสัมพันธ์แบบคู่รักที่นี่ก็อาจเกิดขึ้นได้ในบางเวลา อย่างไรก็ตามชุมชนที่นี่ไม่ได้มีเซ็กส์กันอย่างมั่วสุม แต่มีความสัมพันธ์ต่อกันเช่นเดียวกับชุมชนของชนชั้นกลางอื่น ๆ

         ในจุดที่สูงสุด เคยมีคนอาศัยในชุมชนแห่งนี้ถึง 120 คน แน่นอนว่ากัญชาและสิ่งเสพติดก็เป็นส่วนหนึ่งในชุมชนแห่งนี้ ขณะที่ชาวบ้านท้องถิ่นของฮาวาย บ้างก็เริ่มยอมรับมุมมองของเทเลอร์แคมป์ ขณะที่บางคนก็ยังไม่ยอมรับมัน

         ด้าน ฮอว์ก ฮามิลตัน หนึ่งในผู้ที่เคยอยู่ในเทเลอร์แคมป์ ได้บอกเล่าเหตุการณ์ขณะที่เขาถูกชายคนหนึ่งบุกเข้ามาโจมตีกลางดึกว่า ชายคนนั้นมาพร้อมกับปืนและถามเขาว่ามียาเสพติดหรือเปล่า ซึ่งเขาทำได้เพียงค่อย ๆ หยิบหมอนขึ้นมาป้องกันตัวเองและเข้าไปแย่งปืน จนไล่ชายคนดังกล่าวกลับไปได้ ฮอว์กยังเผยด้วยว่าพวกเขาเคยมีคนไม่ดีอาศัยอยู่ในชุมชน ก่อนที่คนกลุ่มนั้นจะถูกไล่ออกไปในไม่ช้า อย่างไรก็ตามแม้ว่าเทเลอร์แคมป์จะมีคนอยู่ทุกประเภท แต่คนส่วนมากก็เป็นคนที่น่ารัก

         หลังจากช่วงเวลา 8 ปี ที่เหล่าฮิปปี้ใช้ชีวิตแสนสุขอยู่ภายในเทเลอร์แคมป์ ดินแดนสวรรค์ของพวกเขาก็มีอันต้องล่มสลายลง เมื่อชาวฮาวายหมดความอดทนกับกลุ่มคนที่มาอาศัยอยู่ฟรี ๆ บนพื้นที่ที่งดงามที่สุดของเกาะ ในช่วงที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตขึ้น เทเลอร์แคมป์ถูกมองว่าเป็นชุมชนที่รกหูรกตา ทั้งยังมีข้อร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับการเปลือยกาย การใช้ยาเสพติด สุขาภิบาล และการโจรกรรม กระทั่งในปี 2520 รัฐก็ได้ซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าว และขับไล่ผู้คนในเทเลอร์แคมป์ออกไป จนในปัจจุบันที่ตั้งของเทเลอร์แคมป์ได้กลายมาเป็นลานจอดรถเพื่อการท่องเที่ยว จุดปิกนิก และที่ตั้งของห้องน้ำสาธารณะ

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

         เวลาได้ล่วงเลยไปนานถึง 40 ปี ในที่สุด จอห์น เวธเฮล์ม อดีตผู้อาศัยในเทเลอร์แคมป์ ซึ่งเคยบันทึกภาพชาวบ้านและวิถีชีวิตภายในเทเลอร์แคมป์ ก็ได้มอบภาพถ่ายขาว-ดำของเขาให้แก่นักสร้างภาพยนตร์อย่าง โรเบิร์ท ซี สโตน และ โทมัส เวนเดตติ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ทั้ง 2 คนออกตามหาเรื่องราวความจริงที่เกิดขึ้นกับเทเลอร์แคมป์ และสร้างเรื่องราวของเทเลอร์แคมป์ออกมาเป็นภาพยนตร์สารคดีในปี 2550

         "ผมบอกได้เลยว่า 97% ของผู้ที่เคยอาศัยอยู่ที่นี่มองว่า ช่วงเวลาในเทเลอร์แคมป์เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของพวกเขา ซึ่งผมคิดว่านั่นเป็นความรู้สึกถึงอิสระ ความอ่อนเยาว์ พลังในการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติ และสังคมที่สร้างผลกระทบต่อชีวิตของคนหนุ่มสาว" โรเบิร์ท ซี สโตน กล่าว พร้อมระบุว่าหากย้อนเวลากลับไปได้เขาก็อยากจะเข้าไปสัมผัสชุมชนแห่งนั้นสักครั้งเช่นกัน

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้

world_id:550b6ad938217ab92b000000






ภาพจาก findingutopia.org


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทเลอร์แคมป์ สรวงสวรค์ในวันวานของเหล่าฮิปปี้ อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2558 เวลา 10:36:56 73,691 อ่าน
TOP