x close

จุรินทร์ ห่วงหน้าตารัฐธรรมนูญใหม่ บอกดูโหงวเฮ้งแล้วอยู่ไม่ยืด



          จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ห่วงการยกร่างรัฐธรรมนูญเขียนให้พรรคการเมืองอ่อนแอจะอยู่ไม่ยืด กลัวถูกฉีกทิ้งต้องเขียนใหม่ ปัดป้องพรรคการเมืองอ้างเป็นหลักสากล ชี้เลือก ส.ส. แบบโอเพนลิสต์จะทำประชาชนสับสน

          วันที่ 20 มีนาคม 2558 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอ ว่า เป็นห่วงว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ถ้ายังยึดกติกาตามที่เขียนโดยไม่มีการปรับปรุงให้เหมาะสม ตนห่วงว่ารัฐธรรมนูญจะอยู่ไม่ยืดเพราะโหงวเฮ้งรัฐธรรมนูญบอก กลัวว่าสุดท้ายจะไม่เป็นที่ยอมรับ แล้วจะต้องมาเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ จึงอยากฝากถึงคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญให้รับฟังที่พูดทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เพราะเป็นนักเมืองที่สังกัดพรรคการเมืองแล้วออกมาปกป้อง แต่เป็นหลักสากลและเป็นหลักของระบอบประชาธิปไตยทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นระบอบประธานาธิบดี หรือระบอบรัฐสภาก็ตาม

          ทั้งนี้ ตนคิดว่ากลไกสำคัญของระบบประชาธิปไตยคือพรรคการเมือง  หากพรรคการเมืองอ่อนแอ ไปไม่ได้ง่อยเปลี้ยเสียขาระบบประชาธิปไตยก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย สำหรับการใช้ระบบเลือก ส.ส. บัญชีรายชื่อแบบระบบโอเพนลิสต์นั้น มีผลกระทบต่อความเป็นเอกภาพ และ ทำให้ประชาชนรู้สึกสับสน ซึ่งผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อแต่ละพรรคนอกจากต้องแข่งขันกับพรรคการเมืองคู่แข่ง ยังต้องแข่งขันหาเสียงกันเองกับผู้สมัครพรรคเดียวกันอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุรินทร์ ห่วงหน้าตารัฐธรรมนูญใหม่ บอกดูโหงวเฮ้งแล้วอยู่ไม่ยืด อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2558 เวลา 16:37:43 5,486 อ่าน
TOP