x close

ครม.เลิกประกาศคปค.ฉบับ 15 ข้อ 1 ให้พรรคจัดกิจกรรมได้


           ครม.สรุปยกเลิก ประกาศคปค.ฉบับที่ 15 ข้อที่ 1 ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ด้านผบ.สส.ให้ความมั่นใจหลังยกเลิกประกาศคปค.จะดูแลความสงบเรียบร้อยให้ดีที่สุด ติงควรพิจารณาให้รอบคอบ

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รอ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่าการประชุมนอกรอบ ครม.ได้หารือ กับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกและประธานคมช. ถึงการยกเลิกประกาศ คปค.โดยเห็นชอบให้มีการยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 ข้อที่ 1 จะมีผลให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองได้ เป็นการผ่อนคลายให้แต่ละพรรคจัดกรรมพบประชาชนได้ตามความเหมาะสม

           ส่วนข้อที่ 2 จะให้กฤษฎีพิจารณาแก้ไข ก่อนเสนอเข้า ครม.ต่อไป ส่วนประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 ไม่มีการพูดถึงแต่อย่างใด ซึ่งบรรยากาศประชุม ครม.ที่เริ่มตั้งแต่ 9.00 น. และเพิ่งมีการแถลงข่าวเมื่อเวลา 14.20 น.นี้เอง

           ด้านพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม ถึงการดูแลการรักษาความปลอดภัยหลังการประกาศยกเลิก คปค.ฉบับที่ 15 และ 27 ว่า การดูแลความเรียบร้อยจะต้องดูแลในภาพรวม แต่หน้าที่จริง ๆ เป็นของตำรวจ แต่ก็หวังว่าการยกเลิกสิ่งเหล่านี้ซึ่งทำให้พรรคการเมืองต่าง ๆ มีเสรีมากขึ้นที่จะดำเนินการทางการเมือง ทั้งนี้ถ้าพรรคการเมืองสร้างสรรค์ก็ไม่มีปัญหาอะไร

           เมื่อถามว่า การยกเลิกคปค.ทั้ง 2 ฉบับ มีการมองว่าอาจจะเป็นการหนุนคล้าย ๆ นิรโทษกรรมให้กับพรรคที่ถูกยุบไป พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องดูกันต่อไป บางทีอาจจะคิดไปได้ แต่จริง ๆ จะเป็นอย่างนั้นหรือเปล่าตนไม่ทราบ แต่เขาคงไม่มีเจตนาอย่างนั้น ดังนั้นจะต้องคุยกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานประธาน คมช. โดยตรง

           เมื่อถามว่า จะต้องพิจารณาให้รอบคอบหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ก็ต้องรอบคอบให้เป็นไปตามเจตนารมย์อย่างไร แต่ประธาน คมช. บอกว่าเรื่องเหล่านี้ให้คุยกับท่านโดยตรงดีกว่า

           ต่อข้อถามที่ว่า หากมีการประกาศยกเลิกคปค.ทั้ง 2 ฉบับ จะมีการขอร้องพรรคการเมืองอย่างไร เพราะได้ทำตามคำเรียกร้องแล้ว ก็ควรที่จะยุติการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เราขอร้องตลอดเวลา อะไรที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงจะต้องช่วยกัน เพราะประเทศไทยเราเดี๋ยวนี้แย่ลงไปพอสมควร เมื่อเช้าอ่านหนังสือพิมพ์ดัชนีความสุขของประชาชนเราลงไปลำดับที่ 100 กว่า เดิมอยู่ที่ท็อบ แต่เดี๋ยวนี้ลงไปพอสมควรจึงจะต้องช่วยกัน

           เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงอะไรหรือไม่ ดูเหมือนว่ากลุ่มแนวร่วมที่มาสนับสนุน พีทีวี เพิ่มขึ้นมาอีกหลายกลุ่ม พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เราจะต้องช่วยกัน ประชาชนก็จะต้องดูว่าเรามีอะไรที่จะต้องทำให้สร้างสรรค์ และสำคัญสำหรับเราในฐานะที่เป็นคนไทย เพราะชาติไทยเราต้องการความสงบสุข และต้องการความนิ่งในเรื่องต่าง ๆ มากกว่า

          

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.เลิกประกาศคปค.ฉบับ 15 ข้อ 1 ให้พรรคจัดกิจกรรมได้ โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 1,110 อ่าน
TOP