x close

ชาวเน็ตสวดยับ ! วัด-กรมศิลป์ ให้ฝรั่งเช่าตำหนักโบราณถ่ายหนัง

ฝรั่งเช่าตำหนักโบราณในวัดพุทไธสวรรย์ ถ่ายหนัง

          ฝรั่งเช่าตำหนักโบราณในวัดพุทไธสวรรย์ อยุธยา อายุกว่า 300 ปี ถ่ายหนัง ชาวเน็ตหวั่นกระทบภาพเขียนฝาผนังโบราณ ผอ.อุทยานฯ แจงมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกวัน ไม่มีอะไรเสียหาย

          วันที่ 26 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Patison Ben ได้โพสต์รูปภาพตำหนักพระพุทธโฆษาจารย์ วัดพุทไธสวรรย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นตำหนักโบราณที่มีภาพจิตรกรรมบริเวณฝาผนังอายุกว่า 300 ปี โดยระบุว่า ทางวัดและกรมศิลปากรได้อนุญาตให้กลุ่มชาวต่างชาติมาเช่าตำหนักดังกล่าวเพื่อเป็นเกสเฮ้าส์และใช้สำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ พร้อมแสดงความกังวลว่าการถ่ายทำภาพยนตร์ต้องใช้แสงไฟและแฟลช ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบไปถึงรูปภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณได้

          ทั้งนี้หลังจากที่เรื่องดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปบนโลกออนไลน์นั้น ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่แสดงความกังวลว่าตำหนักโบราณและภาพจิตรกรรมจะเกิดความเสียหาย

          ต่อมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Dhanakrit Laorsuwan Cinta Tuanku ได้แสดงความคิดเห็นต่อกระทู้ดังกล่าวว่า ได้มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งสั่งการให้ระงับการถ่ายทำ และรื้อสิ่งแปลกปลอมออกจากตำหนักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ฝรั่งเช่าตำหนักโบราณในวัดพุทไธสวรรย์ ถ่ายหนัง

          ด้านผู้สื่อข่าวทีนิวส์ รายงานว่า นายฆมัท นาคถนอม นักทำสารคดี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ตนได้เข้าไปถ่ายภาพนิ่งในตำหนัก แล้วได้พบกองถ่ายภายในตำหนักจึงไม่ได้เข้าไป และแจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักกรมศิลป์ที่ 3 โดยได้เอารูปถ่ายจากโทรศัพท์มือถือให้ดู ทางผู้อำนวยการสำนักกรมศิลป์ จึงได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการอุทยานฯ เข้าไปตรวจสอบว่ามีผลกระทบอย่างไรบ้าง

          ทั้งนี้ นายฆมัท ระบุว่า การถ่ายทำนั้นมีผลกระทบต่อจิตรกรรมฝาผนังอย่างมาก อีกทั้งยังการนำไม้ไปพาดไว้บนภาพจิตรกรรม นอกจากนี้ยังมีคนในกองถ่ายอยู่ด้านในถึง 40 คน โดยไม่มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้ามาดูแล

          ทางด้าน นายไชยนันท์ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ทางทีมงานถ่ายทำภาพยนตร์ดังกล่าวมีการขออนุญาตกับทางวัด และกรมศิลปากรแล้ว ทั้งนี้ในช่วงที่ทีมงานเข้ามาติดตั้งฉาก เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบทุกวัน และไม่ได้มีสัญญาณใดบ่งบอกว่าจะเกิดความเสียหาย สำหรับภาพยนตร์ดังกล่าวได้เริ่มถ่ายทำไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Patison Ben
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตสวดยับ ! วัด-กรมศิลป์ ให้ฝรั่งเช่าตำหนักโบราณถ่ายหนัง อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2558 เวลา 14:10:08 21,004 อ่าน
TOP