x close

สปช. เสนอตัดกลุ่มการเมืองลงเลือกตั้ง ส.ส.


สปช. เสนอตัดกลุ่มการเมืองลงเลือกตั้ง ส.ส.

          สปช.  เสนอคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ตัดสิทธิกลุ่มการเมืองลงสมัคร ส.ส. ชี้ ทำประชาชนสับสน ไม่เห็นด้วยเลือกตั้งระบบสัดส่วนผสมระบุทำให้รัฐบาลขาดความเข้มแข็ง

          วันที่ 27 มีนาคม 2558 นายบุญเลิศ คชายุทธเดช สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า การประชุมของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ของ สปช. เมื่อวานนี้ได้มีการพิจารณา 2 ประเด็น คือ เรื่องพรรคการเมือง เรื่องการเลือกตั้งและระบบเลือกตั้ง โดยได้ข้อสรุป 3 ประการดังนี้

          1. ให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญตัดเรื่องกลุ่มการเมืองที่จะลงสมัครเป็น ส.ส. ได้ เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดปัญหาในทางปฏิบัติ และเกิดความสับสน อีกทั้งไม่ช่วยส่งเสริมสถาบันการเมือง

          2. เรื่องของการกำหนดให้มีการหยั่งเสียงเพื่อคัดเลือกตัวผู้สมัคร สำหรับพรรคการเมืองนั้นทางคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองเห็นด้วย แต่สำหรับกลุ่มการเมืองที่มีสมาชิกจำนวนน้อยการหยั่งเสียงจึงไม่น่าจะก่อประโยชน์

          3. การกำหนดสัดส่วนผู้สมัครสตรี คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองมองว่า จะไม่ตรงกับการที่กำหนดให้มีการหยั่งเสียงเพื่อเลือกผู้สมัคร ส.ส. เพราะไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยตอนนี้มีความหลากหลายทางเพศ และปัจจุบันสิทธิสตรีก้าวหน้าไปมาก การเปิดกว้างโดยไม่กำหนดสัดส่วนสตรี หากสตรีได้รับเลือกเป็นผู้สมัครก็จะเกิดความภูมิใจ ส่วนที่เรื่องระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมนั้น ทางคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองไม่เห็นด้วย เพราะทำให้รัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศไม่เข้มแข็ง และประชาชนเข้าใจยาก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สปช. เสนอตัดกลุ่มการเมืองลงเลือกตั้ง ส.ส. อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2558 เวลา 16:18:15 9,518 อ่าน
TOP