x close

สยอง ! หนอนปรสิตตัวเขียว เปลี่ยนหอยทากกลายเป็นซอมบี้



ปรสิต


            "ปรสิต" นับเป็นประเภทของสิ่งมีชีวิตที่น่ารังเกียจ เมื่อมันมาแอบอิงอาศัยในร่างกายของเหยื่อ หรือ "โฮสต์" คอยแย่งชิงสารอาหารไปโดยไม่ได้ทำประโยชน์ใด ๆ ให้ตัวโฮสต์เลย
และวันนี้เราจะพาคุณไปศึกษาและรู้จักกับ ปรสิตสยอง ที่เปลี่ยนหอยทากให้กลายเป็นซอมบี้ เข้าไปเติบโตในร่างเขาแล้วยังครอบงำบงการพฤติกรรมเหยื่อให้เป็นอย่างที่ตัวเองต้องการ ทำให้หอยทากเคราะห์ร้ายตกอยู่ในสภาพไม่ต่างจากถูกผีสิง และสุดท้ายก็ลงเอยด้วยการสังเวยชีวิตไปด้วยต้นเหตุจากปรสิตร้ายในร่าง ใช่แล้ว มันคือเจ้าตัวแถบเขียว ๆ ที่อยู่บริเวณหัวของหอยทากนั่นแหละ

            "ลิวโคคลอริเดียม พาราดอกซัม" หรือ "หนอนบรูดแซคแถบเขียว" (Leucochloridium paradoxum หรือ The Green-Banded Broodsac) คือชื่อของปรสิตร้ายตัวนี้ มันเป็นหนอนตัวแบนชนิดหนึ่ง พบได้ทางแถบยุโรปและอเมริกาเหนือ ปรสิตชนิดนี้มีแหล่งอาศัยอยู่ภายในทางเดินอาหารของนก ที่ซึ่งมันคอยดูดซับสารอาหารของนกอยู่อย่างเงียบเชียบ ลิวโคคลอริเดียม พาราดอกซัม ไม่ทำอันตรายใด ๆ กับนกมากไปกว่าทำให้ขาดสารอาหารนิดหน่อย แต่กับหอยทากในตระกูล Succinea พวกมันคือฆาตกรที่ค่อย ๆ บงการให้เหยื่อคืบช้าเหล่านี้เดินไปหาความตายด้วยตัวเอง

ปรสิต

            เมื่อปรสิตเหล่านี้เข้าสู่ระยะขยายพันธุ์ มันจะวางไข่ในทางเดินอาหารของนก และไข่เหล่านั้นก็จะถูกขับออกมาพร้อมมูลนก หล่นแปะลงตามพื้นดินหรือต้นไม้ใบหญ้า แล้วจากนั้น หอยทาก Succinea ก็จะปรี่เข้ามากินมูลเหล่านั้นเป็นอาหาร โดยไม่รู้ตัวว่ากำลังนำความเดือดร้อนมาให้ตัวเอง

            ไข่ของปรสิตฟักออกเป็นตัวอ่อน ที่เรียกว่า "ไมราซิเดีย" (miracidia) แล้วเหล่าไมราซิเดียก็ค่อย ๆ แพร่จากทางเดินอาหารของหอยทาก กระจายออกไปตามส่วนต่าง ๆ ทั่วร่างกาย โดยไมราซิเดียที่แพร่เข้าไปอยู่ที่บริเวณก้านตาได้ จะพัฒนาตัวเองเข้าสู่ช่วงถัดไปของชีวิต เรีกยว่า "สปอโรซิสต์" (sporocyst) แต่ก็เป็นเรื่องน่าแปลกที่ได้พบว่า ส่วนใหญ่ปรสิตลิวโคคลอริเดียม พาราดอกซัม เลือกที่จะเข้าไปเจริญในก้านตาด้านซ้าย น้อยมาก ๆ ที่จะเข้าไปเจริญที่ก้านตาด้านขวาด้านเดียว หรือไม่เช่นนั้นก็จะเข้าไปเจริญในก้านตาทั้งสองข้างของหอยทากไปเลย

            ปรสิตในช่วงสปอโรซิสต์ค่อย ๆ มีความสามารถทั้งเพิ่มจำนวนตัวเองขึ้น หรือเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่ช่วงชีวิตถัดไป ที่เรียกว่า "เซอร์คาเรีย" (cercaria) เมื่อมีเซอร์คาเรียจำนวนนับร้อยอัดแน่นอยู่ที่ก้านตาหอยทาก ก็ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้น ก้านตาเดิมที่เรียวเล็กเดิมขยายขนาดบวมเบ่ง เปลี่ยนสีสันจากเดิมสีน้ำตาลอ่อน กลายแถบสีสดใสทั้งเหลืองและแดง สลับด้วยแถบสีเขียว และทำให้ดวงตาของหอยทางสูญเสียความสามารถในการรับแสงไป นี่คือสิ่งที่นำจุดจบของชีวิตมาสู่โฮสต์หอยเคราะห์ร้าย

ปรสิต

            ปกติแล้วหอยทางเลือกจะหากินในที่อับชื้นและมืด อันเป็นสถานที่จะพบอาหารได้มากกว่า และยังหลบซ่อนสายตาจากศัตรูได้ดีกว่าด้วย แต่เมื่อเซอร์คาเรียทำให้ดวงตาของมันสูญเสียความสามารถในการรับแสงไป หอยทากจึงกลับกลายเป็นคลานเข้าหาแสงแทน คอยไปโชว์ตัวอยู่ที่ยอดบน ๆ ของใบ หนำซ้ำก้านตาในสภาพหนอนอวบยังเต้นตุบ ๆ กระดุกกระดิกได้เมื่อได้สัมผัสแสง ยิ่งแสงจ้ามากก็เต้นมาก ดูแล้วเหมือนหนอนกำลังไต่คลานไม่มีผิด สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้มันถูกสังเกตเห็นได้ง่าย และสุดท้ายก็ถูกนกโฉบไปกิน เป็นอันจบชีวิตโฮสต์ซอมบี้ที่น่าสงสาร หรือตัวที่ถูกจิกกินไปเฉพาะก้านตาในร่างหนอน หอยทากก็จะซ่อมแซมร่างกายด้วยการผุดก้านตาใหม่ออกมาแทนอันเก่า แต่เมื่อร่างกายของมันยังคงมีปรสิตร้ายกระจายแฝงอยู่ ในก้านตานี้ก็จะกลายเป็นหนอนเหมือนเช่นวังวนเดิม

            ส่วนปรสิตผีสิงนี้ก็ได้สานต่อวงจรชีวิตตัวเองให้สมบูรณ์ ได้กลับเข้าสู่ร่างโฮสต์เป้าหมาย เพื่อแย่งดูดกินสารอาหาร พัฒนาสู่ตัวเต็มวัย และพร้อมที่จะวางไข่ขยายพันธุ์ต่อไป


ปรสิต


world_id:552664de38217adb39000000







ภาพจาก photomonde.fr , vedajekrasna.cz ,Wikipedia






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สยอง ! หนอนปรสิตตัวเขียว เปลี่ยนหอยทากกลายเป็นซอมบี้ อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2558 เวลา 15:39:21 105,344 อ่าน
TOP