x close

Sky Burial พิธีศพสู่ฟากฟ้า งานชวนสยองแต่แฝงคติธรรมของชาวทิเบต


Sky Burial

             เมื่อชีวิตหนึ่งได้ไร้ซึ่งลมหายใจไปแล้ว สิ่งที่ต้องทำเป็นลำดับต่อมาก็คือการจัดพิธีศพให้แก่ผู้ล่วงลับ ซึ่งพิธีกรรมศพของแต่ละเชื้อชาติศาสนานั้นก็มีความแตกต่างกันออกไป สำหรับชาวไทยพุทธนิกายหินยานอย่างเรา พิธีศพนั้นก็คือการเผา แต่สำหรับชาวพุทธทิเบต พิธีศพของเขาเรียกว่า "Sky Burial" หรือ "พิธีศพสู่ฟากฟ้า" โดยมีพิธีกรรมคือการแล่เนื้อ แยกชิ้นส่วนศพออกจากกัน แล้วให้นกแร้งจิกทึ้งกิน !!

Sky Burial

             Sky Burial นั้นเป็นพิธีศพที่ปฏิบัติกันในหมู่ชาวทิเบต ซึ่งนับถือศาสนาพุทธนิกายวัชรยาน อันเป็นนิกายย่อยที่แตกแขนงออกมาจากพุทธแบบมหายาน แม้จะเป็นพิธีกรรมที่ดูโหดร้ายและน่าสยดสยอง แต่ก็แฝงไปด้วยคติธรรมให้มนุษย์อย่างเราได้ปล่อยวาง พุทธวัชรยานนั้นสอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ฉะนั้นเมื่อวิญญาณได้ละออกจากร่างแล้ว ร่างที่ไร้ลมหายใจก็เหมือนเป็นเพียงภาชนะอันว่างเปล่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บถนอมไว้อีกต่อไป การอุทิศร่างไร้ลมหายใจเพื่อเป็นอาหารแก่นกแร้งที่มีอยู่มากมายในภูมิภาคนี้ ก็จะเป็นดั่งการทำคุณประโยชน์ครั้งสุดท้ายของชีวิต ได้ช่วยสัตว์เล็กสัตว์น้อยอีกมากมายให้รอดจากการถูกล่าเป็นอาหารของบรรดาแร้ง

             ในพิธีกรรมศพดังกล่าว ร่างของผู้ล่วงลับจะถูกลำเลียงมาไว้ที่ลานกลางแจ้ง จากนั้นจะถูกแล่หนังออกหรือกรีดร่างให้เนื้อปริออกมา เพื่อสะดวกแก่การถูกจิกทึ้งกิน ฝูงแร้งกลุ่มใหญ่ที่รอคอยเวลาอาหารอันโอชะอยู่ใกล้ ๆ ก็ปรี่เข้ามารุมทึ้งอย่างรู้งาน ในระหว่างพิธีกรรมกำลังดำเนินไป ลามะก็จะจุดกำยานและคอยสวดมนต์อยู่ใกล้ ๆ จนเมื่อศพเหลือเพียงโครงกระดูกและเนื้อติดหนัง ซากนั้นก็ยังจะถูกสับแยกออกเป็นชิ้น ๆ แล้วทุบให้แหลกด้วยฆ้อน เพื่อให้ถูกจิกกินต่อได้จนหมด จึงเป็นอันจบพิธีศพสู่ฟากฟ้าของชาวทิเบต ละทั้งจิตและกายคืนสู่ความว่างเปล่าโดยสมบูรณ์



Sky Burial

Sky Burial



world_id:5527cae538217a432e000000


ภาพจาก curiousmatters.wordpress.com , thecollectiveint.com , tywkiwdbi.blogspot.com

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Sky Burial พิธีศพสู่ฟากฟ้า งานชวนสยองแต่แฝงคติธรรมของชาวทิเบต อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2558 เวลา 17:23:57 192,683 อ่าน
TOP