x close

อ.เจษฎา ไขข้อข้องใจ ดื่มนมเปรี้ยว ช่วยเป่าตรวจแอลกอฮอล์ผ่าน



เป่าแอลกอฮอล์
(แฟ้มภาพ)

          อ.เจษฎา ไขข้อข้องใจ ดื่มนมเปรี้ยว ช่วยรอดเป่าตรวจแอลกอฮอล์จริงหรือ ? หลังมีวิจัยออกมาก่อนหน้านี้

          เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2558 เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการเขียนข้อความเกี่ยวกับการใช้นมเปรี้ยวช่วยล้างปาก ลดปริมาณแอลกอฮอล์ว่า ดูเหมือนว่าจะเป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะตามสกู๊ปของสปริงนิวส์ ก็เหมือนจะเป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ในการวิจัยเป็นการดื่มแอลกอฮอล์ และดื่มนมเปรี้ยวตามเลย ต่างจากบุคคลที่เป่า ซึ่งได้ดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปนาน ๆ จนเข้าเส้นเลือดไปแล้ว ดังนั้น นมเปรี้ยวจึงไม่สามารถช่วยอะไรได้

สำหรับข้อความทั้งหมด มีดังนี้

          "นมเปรี้ยวช่วยล้างปาก ไม่ได้ลดแอลกอฮอล์ในเลือด"

          หลายคนคงได้ดูสกู๊ปข่าวของสปริงนิวส์ ที่ให้คนทดสอบว่าการดื่มนมเปรี้ยวหลังดื่มเหล้า ช่วยลดปริมาณแอลกอฮอล์ได้จริงหรือ จะเป่าตรวจแอลกอฮอล์ผ่านจริงหรือ ... ในคลิปของสกู๊ปมันเหมือนอย่างนั้นจริง ๆ ค่าที่เป่าได้ซึ่งสูงมากหลังดื่มเหล้า กลับลดลงไปฮวบฮาบหลังดื่มนมเปรี้ยว

          แต่ ... เพื่อนตำรวจผมฝากเตือนมาอย่างนี้ครับ ว่าระวังนะ ไปทำตามเข้า เจอด่านตรวจ จะโดนจับเปล่า ๆ ... เค้าว่าอย่างนี้นะ

          "การทดสอบแบบนี้ ปริมาณแอลกอฮอลที่วัดได้จะมาจากในปากเป็นหลักครับ ดื่มแล้วเป่าเลย ความเข้มข้นเลยสูง ซึ่งถ้าดื่มน้ำเปล่าตาม หรือบ้วนปาก ผลก็จะออกมาใกล้เคียงกัน แต่ถ้าดื่มแบบเป็นกิจลักษณะ แนะนำให้ทานข้าวผัดตามด้วยเลยครับ ในห้องขังจะได้ไม่หิว"

          สรุปสั้น ๆ ว่า มันไม่เวิร์คครับ !! นมเปรี้ยวหรือน้ำเปล่ามันแค่ไปช่วยล้างปากถ้าพึ่งดื่มสด ๆ ... แต่ถ้าดื่มนาน แอลกอฮอล์เข้าเส้นเลือดไปทั่วตัวแล้ว เมาแล้ว ... ดื่มนมเปรี้ยวเป็นลิตรก็ไม่ช่วยอะไรครับ


ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร - บก.02



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ไขข้อข้องใจ ดื่มนมเปรี้ยว ช่วยเป่าตรวจแอลกอฮอล์ผ่าน อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2558 เวลา 11:38:02 75,915 อ่าน
TOP