x close

สหรัฐฯ สั่งเลื่อนประชุมฝึกคอบร้าโกลด์กับไทย ปี 59 ไม่มีกำหนด



สหรัฐฯ สั่งเลื่อนประชุมฝึกคอบร้าโกลด์กับไทย ปี 59 ไม่มีกำหนด
 

               สหรัฐฯ ประกาศเลื่อนการประชุมวางแผนการฝึกคอบร้าโกลด์กับประเทศไทย ในปี 2559  ออกไปอย่างไม่มีกำหนด รวมทั้งเรียกร้องให้ไทยหวนสู่ประชาธิปไตย

 
               วันนี้ (20 เมษายน 2558) มีรายงานจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Stars and Stripes ซึ่งเป็นสื่อด้านการทหารของสหรัฐฯ รายงานว่า สหรัฐฯ ได้เลื่อนการประชุมวางแผนการฝึกคอบร้าโกลด์กับประเทศไทย ที่จะจัดขึ้นที่ฮาวายในเดือนมีนาคมปีหน้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด สืบเนื่องจากสหรัฐฯ ประเมินความสัมพันธ์กับไทยซึ่งเป็นพันธมิตรมาอย่างยาวนาน แต่ไม่มีวี่แววว่าไทยจะคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยในเร็ววัน ตั้งแต่มีการทำรัฐประหารตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา
 
               ทั้งนี้คอบร้าโกลด์ ถือเป็นการซ้อมรบทางทหาร เพื่อเป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้น แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า สหรัฐฯ ได้ลดจำนวนทหารที่จะเข้ารับการฝึกคอบร้าโกลด์เหลือเพียง 3,700 นาย จากเดิม 8,000 นาย และทางสหรัฐฯ ไม่ร่วมการซ้อมรบ
 
               อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลชั่วคราวของไทยยกเลิกการดำเนินคดีพลเมืองในศาลทหาร ยกเลิกการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบ ตลอดจนเรียกร้องให้ดำเนินการปฏิรูปเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม และหวนคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย



ภาพจาก เฟซบุ๊ก  Cobra Gold  Thailand

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

  





 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ สั่งเลื่อนประชุมฝึกคอบร้าโกลด์กับไทย ปี 59 ไม่มีกำหนด อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2558 เวลา 16:18:57 27,074 อ่าน
TOP